Hết lần này đến lần khác, những người trung thành với Tổng thống Donald Trump sống cùng niềm tin vào chiêu cuối để lật ngược tình thế là "thiết quân luật"

Vì sao đến phút cuối, fan của Trump vẫn tin vào “thiết quân luật”?

Anh Tú (theo CNN) | 20/01/2021, 15:38

Hết lần này đến lần khác, những người trung thành với Tổng thống Donald Trump sống cùng niềm tin vào chiêu cuối để lật ngược tình thế là "thiết quân luật"

Đầu tuần này, xuất hiện tín hiệu lạc quan cho một số ít người vẫn bám víu niềm tin rằng Tổng thống Trump sẽ tại vị trong ít nhất bốn năm tới. Một tài khoản Telegram lấy tên Tướng John Hyten, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân khẳng định rằng khoảnh khắc họ chờ đợi, khoảnh khắc Trump cuối cùng sẽ hành động và sử dụng quân đội để nghiền nát kẻ thù, đã đến.

"Không gì có thể ngăn cản chuyện này", tài khoản này cho biết trong một thông báo đã được ít nhất 185.000 người xem tính đến sáng thứ ba (tối qua giờ VN). "Họ không thể trốn trong bóng tối được nữa", thông tin rò rỉ thêm nửa giờ sau đó. Sau đó 20 phút lại báo: "Trước giờ G". Khoảng 10 giờ sáng miền đông, tài khoản đã đăng một bức ảnh những người lính mặc quân phục phía sau hàng rào ở Washington DC với chú thích "Hãy ở trong nhà của bạn".

Đến chiều thứ ba, tài khoản đã có gần 220.000 người theo dõi - có thể đã được “bơm thổi” bởi thực tế là nó đang được thảo luận và quảng bá rộng rãi, tích cực trên các nền tảng khác, gồm cả Twitter  và Facebook. Sau khi CNN hỏi về những người chia sẻ liên kết đến và quảng bá kênh Telegram trên nền tảng của mình, Twitter cho biết họ đang "thực hiện hành động đối với các tài khoản chia sẻ nó" và sẽ ngăn liên kết này được tweet thêm. Còn Facebook chưa đưa ra bình luận.

Người phát ngôn của Tướng Hyten nói với CNN sáng thứ ba rằng tài khoản này là "hoàn toàn giả mạo" và nói thêm Lầu Năm Góc đang "tích cực làm việc" để gỡ bỏ nó. Chiều thứ ba, tài khoản đã bị đánh dấu là "lừa đảo" với cảnh báo: "Nhiều người dùng đã báo cáo tài khoản này là một tài khoản lừa đảo hoặc giả mạo". Người phát ngôn của Telegram nói với CNN: "Telegram giám sát các báo cáo và cảnh báo người dùng về các tài khoản gian lận trong các trường hợp rõ ràng như trường hợp mà báo đã chỉ ra". 

Tài khoản giả mạo phần lớn phản ánh những câu chuyện cũ từ thuyết âm mưu Qanon. Một nhóm khá lớn những người tin lời nói dối rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp và ai đó hoặc cơ quan nào đó như tòa án, cơ quan lập pháp tiểu bang, thành viên Quốc hội, Phó Tổng thống Mike Pence - sẽ ngăn Joe Biden nhậm chức. Sau khi những thuyết trên từng bước bị hạ bệ, fan của thuyết âm mưu tin rằng thứ duy nhất còn lại là bạo lực và máu. Họ tin rằng Trump sắp thiết quân luật - và họ không thể chờ đợi.

Thuyết âm mưu kiểu đó đã truyền cảm hứng cho cuộc bạo động ở Điện Capitol vào ngày 6.1 – gắn liền với ý tưởng rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp và nền dân chủ của Mỹ đang bị đe dọa và ai đó phải làm gì đó. Sau đó, những kẻ bạo loạn đã tự “hành đạo”. Sau cuộc bạo động, những nhóm người này nuôi niềm tin rằng họ có thể lùi lại và chờ đợi vì Trump và quân đội sẽ hành động. Nhưng với cách thức hoạt động của các thuyết âm mưu nói chung và cách chúng sinh sôi nảy nở sau cuộc bạo động, có thể dễ dàng hình dung các thuyết âm mưu này sẽ xoay chuyển để huyễn hoặc mọi người khi không có hành động nào diễn ra như họ dự tính.

Theo CNN, phần lớn các cuộc thảo luận xung quanh thiết quân luật trên mạng cuối cùng đều kết nối với Qanon (QAnon là một thuyết âm mưu cực hữu chưa được kiểm chứng cho rằng tồn tại một hội những phần tử ấu dâm theo đạo Satan chuyên buôn trẻ em toàn cầu dùng vào mục đích quan hệ tình dục đang âm mưu chống lại Tổng thống Donald Trump, người đang chiến đấu chống lại tổ chức này) Nhưng những người đang sôi nổi thảo luận về khả năng quân đội tiếp quản có thể không biết nguồn gốc của nỗi ám ảnh này. Trong hai tuần qua, CNN đã chứng kiến ​​những người ủng hộ Trump đón nhận ý tưởng này với số lượng lớn và trên nhiều nền tảng mạng xã hội.

Trên Facebook, video cảnh một người đàn ông cảnh báo mọi người nên tích trữ thực phẩm trước khi thiết quân luật, đã thu hút hơn 5 triệu lượt xem trước khi nó được kiểm chứng và đánh dấu là sai sự thật. Đoạn video không còn trên Facebook, dù không rõ ai đã gỡ nó xuống.

Trên YouTube, một người đàn ông trước đây nổi tiếng với những tuyên bố rằng mẹ mình là người ngoài hành tinh, đã bất ngờ trở thành một ngôi sao. Ông ta đã thu về hơn 3,5 triệu lượt xem trong một video mà ông ta tuyên bố rằng Trump đã ký Đạo luật Phục sinh, một chi tiết hay được các thuyết âm mưu thiết quân luật khai thác. Một video khác trong đó ông ta nói rằng có tới 85% thành viên Quốc hội có thể bị bắt đã thu hút gần 1,7 triệu lượt xem.

Ivy Choi, người phát ngôn của YouTube, nói với CNN rằng công ty đã xóa video thứ hai sau khi được CNN đề cập. Choi nói rằng nó đã "vi phạm chính sách về tính liêm chính của chúng tôi trong cuộc bầu cử tổng thống".

Không biết rằng sau khi ông Biden đã chính thức nhậm chức để thành Tổng thống Mỹ thì các thuyết âm mưu này sẽ biến mất hay ngoan cố tồn tại?

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao đến phút cuối, fan của Trump vẫn tin vào “thiết quân luật”?