Theo quan niệm của người Đài Loan, số 4 là con số xui xẻo vì thế họ rất kiêng kỵ.

Vì sao người Đài Loan 'sợ' con số 4?

28/04/2019, 00:23

Theo quan niệm của người Đài Loan, số 4 là con số xui xẻo vì thế họ rất kiêng kỵ.

Người Đài Loan coi số 4 là con số rất xui xẻo vì trong tiếng Trung, từ "tứ" (bốn) phát âm gần giống với "tử" (chết). Ngoài ra, số 4 ứng với thứ tự cuối cùng trong vòng tròn cuộc sống "Sinh - Lão - Bệnh - Tử" nên con số này bị coi là con số chết chóc.

Vì thế, các bệnh viện không có tầng 4 và thường thì các căn hộ ở tầng 4 có giá rẻ hơn so với các tầng khác. Thậm chí, nhiều người còn không nghe điện thoại nếu số hiện lên có nhiều số 4. Quan niệm này cũng tương tự với biển đăng ký xe ôtô.

Ngoài việc kiêng kỵ con số 4, người Đài Loan còn có một số kiêng kỵ sau:

Vũ công múa cột tại lễ tang

Có nhiều truyền thống trong tang lễ ở Đài Loan, nhưng một trong những điều bất thường nhất khiến người nước ngoài cảm thấy kỳ lạ là sự xuất hiện của các vũ công múa cột hay vũ nữ thoát y tại vài thời điểm trong buổi lễ. Điều này được cho là để xoa dịu những linh hồn lang thang của người vừa chết, đồng thời tạo không khí lễ hội giống như khi họ còn sống.

Cắm đũa trên chén cơm

Bạn thử nhìn đôi đũa của mình khi bị cắm trong bát cơm và xem nó có giống hình gì nào? Nếu nhìn ra nó giống một bát hương, thì bạn hiểu người Đài Loan hơn rồi đó. Hành động này là một trong những cấm kỵ hàng đầu của người dân nơi đây. Vì vậy, bạn nên đặt đũa ngay cạnh chén chứ đừng phạm phải quy tắc này nha.

Những việc không làm trong tháng cô hồn

Phong tục tháng cô hồn đã quá quen thuộc với nhiều nước châu Á. Ở Đài Loan cũng vậy, tháng cô hồn diễn ra một lần mỗi năm, người ta tin rằng vào tháng này, các linh hồn thế giới bên kia được tự do lang thang trên trần thế. Họ kiêng kỵ không chuyển nhà, không đi ra ngoài một mình vào ban đêm, không huýt sáo vào ban đêm và đặc biệt tránh bơi lội.

Chỉ tay vào mặt trăng

Một điều cấm kỵ có vẻ hơi ngộ nghĩnh nữa là người Đài cấm kỵ chỉ tay vào mặt trăng. Họ quan niệm rằng, làm như vậy sẽ khiến tai của họ bị cắt bỏ sau này giống như trăng khuyết vậy.

Vỗ vai vào người khác vào ban đêm

Khi đêm xuống, tuyệt đối đừng vỗ vào vai những người dân nơi đây bạn nhé. Họ cho rằng khi bị vỗ vai vào ban đêm, toàn bộ sức sống của họ sẽ biến mất.

Minh An (T.H)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao người Đài Loan 'sợ' con số 4?