Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng địa hình của thành phố tương đối thấp, hệ thống cống thoát nước chưa đáp ứng nhu cầu, hệ thống kênh rạch bị lấn chiếm, biến đổi khí hậu, dân số tăng nhanh và công tác đầu tư là những nguyên nhân khiến TP.HCM ngày càng ngập nặng.

Vì sao TP.HCM càng chống càng không bớt ngập?

Phan Thị Diệu | 14/08/2020, 18:55

Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng địa hình của thành phố tương đối thấp, hệ thống cống thoát nước chưa đáp ứng nhu cầu, hệ thống kênh rạch bị lấn chiếm, biến đổi khí hậu, dân số tăng nhanh và công tác đầu tư là những nguyên nhân khiến TP.HCM ngày càng ngập nặng.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có phản hồi liên quan đến công tác chống ngập trên địa bàn thành phố. Trong đó, Sở Xây dựng đề cập đến thông tin TP.HCM còn nhiều điểm cứ mưa xuống là ngập, trong khi những dự án chống ngập khu vực này vẫn đang chờ được thi công, hoàn thành. Điển hình như các đường quanh chợ Thủ Đức hay đường Võ Văn Ngân, Tô Ngọc Vân (quận Thủ Đức), sau cơn mưa dòng nước thường chảy cuốn như thác. Nhiều tuyến đường khác như Nguyễn Văn Quá (quận 12), Hiệp Bình (quận Thủ Đức)… cũng lênh láng nước.

Về nội dung này, Sở Xây dựng cho biết theo quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước TP.HCM đến năm 2020 được Thủ tướng phê duyệt, khu vực quận Thủ Đức thuộc vùng đông bắc, tồn tại đầy đủ các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thoát nước. Đơn cử như địa hình khu vực chợ Thủ Đức trũng thấp, tuyến cống, mương nhỏ được đầu tư từ lâu, thường xuyên bị ngậm nước làm giảm khả năng thoát nước…

Không những vậy, quận Thủ Đức đang đô thị hóa rất nhanh, những khu vực đất tự nhiên nay đã được bê tông hóa làm mất khả năng thấm, điều hòa nước, trong khi hệ thống hạ tầng khu vực không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Riêng tại khu vực chợ Thủ Đức có địa hình chuyển tiếp nhanh, độ dốc lớn, hệ thống cống đầu tư từ lâu nên khi mưa một phần lượng nước sẽ được thu vào tuyến mương dọc lề và một phần chảy trên mặt rất mạnh, tạo thành dòng chảy xiết, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia lưu thông.

Để giải quyết tình hình ngập tại đây, UBND quận Thủ Đức đang triển khai thực hiện các dự án nạo vét, cải tạo rạch Cầu Ngang, xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân, xây dựng hệ thống thoát nước dọc đường ray xe lửa phường Linh Đông. Sau khi các dự án này hoàn thành sẽ cơ bản giải quyết được bài toán thoát nước cũng như tình trạng ngập tại khu vực này.

Trong thời gian chờ thực hiện các dự án trên, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật tổ chức nạo vét thường xuyên hệ thống thoát nước hiện hữu và một số giải pháp cấp bách nhưcải tạo các miệng thu tại các hầm ga, lắp đặt tuyến mương băng đường để cắt, giảm tốc độ dòng chảy… Qua theo dõi trong những cơn mưa vừa qua, Sở Xây dựng nói rằng tình hình ngập nước đã có cải thiện.

Về thông tin đường Nguyễn Hữu Cảnh được nâng cấp, sửa chữa để chống ngập với tổng kinh phí 472,9 tỉ đồng nhưng người dân khu vực này lo lắng khi làm xong đường thì nhà dân có thể ngập do thấp hơn đường, Sở Xây dựng nói những khu vực dân cư dọc hai bên tuyến đường có cao trình trũng thấp; hệ thống thoát nước nội bộ có kích thước nhỏ không đáp ứng nhu cầu thoát nước.Do đósau khi dự án cải tạo, nâng cao đường Nguyễn Hữu Cảnh hoàn thành sẽ phải tiếp tục đầu tư hạ tầng tại khu vực nhằm đảm bảo đồng bộ với dự án. Trong thời gian được đầu tư đồng bộ, Sở sẽ triển khai các giải pháp tạm để phục vụ thoát nước cho khu vực dân cư dọc tuyến như đấu nối hệ thống thoát nước vào hệ thống mới, sử dụng bơm cưỡng bức, xây dựng gờ chống tràn…

Về nguyên nhân gây ngập, Sở Xây dựng cho biết địa hình của thành phố tương đối thấp, hệ thống cống thoát nước chưa đáp ứng nhu cầu, hệ thống kênh rạch bị lấn chiếm, biến đổi khí hậu, dân số tăng nhanh và công tác đầu tư. Vì vậy, Sở Xây dựng nhận thấy cần có sự phối hợp đồng bộ của tất cả các Sở - ban – ngành. Đặc biệt, thành phố cần sự chung tay góp sức của người dân như không xả rác vào hệ thống thoát nước, không xây dựng lấn chiếm cống, kênh rạch, nâng cao ý thức bảo vệ hệ thống thoát nước, hỗ trợ bàn giao mặt bằng thi công các dự án xây dựng hệ thống cống, nạo vét, cải tạo rạch…

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao TP.HCM càng chống càng không bớt ngập?