Theo báo Quân đội nhân dân (Việt Nam), tàu ngầm Kilo 636MV (loại Nga vừa đóng cho Việt Nam) có trang bị tên lửa hành trình 3M-14E (thuộc dòng 3M-54 Klub). Đây là loại tên lửa mà Trung Quốc rất muốn có nhưng Nga không bán.

Vì sao Trung Quốc lo ngại trước tàu ngầm Kilo mới ở Biển Đông?

Một Thế Giới | 02/01/2015, 10:00

Theo báo Quân đội nhân dân (Việt Nam), tàu ngầm Kilo 636MV (loại Nga vừa đóng cho Việt Nam) có trang bị tên lửa hành trình 3M-14E (thuộc dòng 3M-54 Klub). Đây là loại tên lửa mà Trung Quốc rất muốn có nhưng Nga không bán.

Tàu ngầm Kilo 636MK mà Trung Quốc mua của Nga từ hơn 10 năm trước cũng được trang bị tên lửa dòng 3M-54 Klub nhưng lại là loại thường với nhiều điểm hạn chế hơn. 


Tên lửa Klub trang bị trên tàu Kilo của Trung Quốc dài 8,22 m, đầu đạn nặng 200 kg. Tầm bắn 220 km. Bay là là mặt biển với vận tốc cận âm, rồi đạt vận tốc siêu âm 2.9 mach và độ cao bay là 15 foot (4,6 m) ở pha cuối.

Trong khi đó, tên lửa 3M-14E trên tàu ngầm Kilo của Việt Nam có tầm phát huy hỏa lực tốt hơn. Các thông số quan trọng khác: Dài 6.2 m, đầu nổ 400 kg. Tầm bắn 275 km. Vận tốc cận âm ở pha cuối. Điều đó cũng có nghĩa là tên lửa 3M-14E của Việt Nam bay xa hơn với đầu đạn lớn hơn.

Chính điều này khiến tờ Hoàn cầu của Trung Quốc phàn nàn rằng  tàu Kilo mới trên Biển Đông có thể uy hiểm Quảng Đông và đảo Hải Nam.

Dòng 3M-54 Klub là một tổ hợp tên lửa đa năng do Nga phát triển và được NATO gọi là SS-N-27. Tên lửa loại này được Nga phát triển phục vụ cho nhiều mục đích cho phòng thủ biển gần bờ.

Hiện nay, Nga đã có các phiên bản tên lửa dòng 3M-54 Klub phóng từ tàu nổi Klub-N và tàu ngầm Klub-S. Thậm chí, Nga còn phát triển dòng Klub-K đặt trong container cho phép họ phóng từ ô tô hay tàu hỏa. Hiện họ cũng đang phát triển để phóng từ máy bay và trang bị cho máy bay Tu-142 hiện nay đang phục vụ trong Hải quân Nga và Ấn Độ.

Mỗi phiên bản lại có thể sử dụng nhiều loại đầu đạn khác nhau, cho phép nó dùng hiệu quả để tiêu diệt các tàu chiến hải quân như tàu nổi mặt nước, tàu ngầm cũng như các mục tiêu cố định trên đất liền.

Tàu ngầm lớp Kilo của Nga hiện nay coi tên lửa dòng Klub-S là vũ khí chính và tất nhiên là họ gắng dùng loại hiệu quả nhất, tương lai tàu ngầm lớp Lada và các biến thể của nó cũng sẽ được trang bị loại tên lửa này. 

Tàu khu trục lớp Đô đốc Sergei Gorshkov mới của Nga và tàu hộ tống lớp Steregushchy cũng sẽ mang được tên lửa Klub-N.
    • >>Ukraine phải từ bỏ Crimea nếu muốn gia nhập NATO
    • >> Báo Trung Quốc: Tàu ngầm Kilo ở Biển Đông có thể uy hiếp Hải Nam, Quảng Đông

Anh Tú (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Trung Quốc lo ngại trước tàu ngầm Kilo mới ở Biển Đông?