Một cuộc hôn nhân thường không diễn ra theo kịch bản từ “đang chung sống vui vẻ” đến “vợ chồng chia tay nhau” mà không có bất cứ nguyên nhân nào. Nhưng nếu tinh ý, chúng ta có thể nhận biết những yếu tố cảnh báo đến từ xa để làm điều gì đó nhằm cứu vãn cuộc hôn nhân hiện tại.

Vì sao vợ chồng dễ chia tay nhau?

Thùy Như - CTV | 21/08/2019, 17:10

Một cuộc hôn nhân thường không diễn ra theo kịch bản từ “đang chung sống vui vẻ” đến “vợ chồng chia tay nhau” mà không có bất cứ nguyên nhân nào. Nhưng nếu tinh ý, chúng ta có thể nhận biết những yếu tố cảnh báo đến từ xa để làm điều gì đó nhằm cứu vãn cuộc hôn nhân hiện tại.

Không có gì đáng ngại khi hàng ngày vợ chồng chỉ nói chuyện bâng quơ với nhau, thay vì cùng nhau đàm luận, chẳng hạn như về thời tiết hay những chuyện vặt vãnh khác. Trong khi đó, theo chia sẻ của chuyên gia tâm lý Marni Feuerman, tại Florida, Hoa Kỳ:

''Đây là biểu hiện cho thấy sự hời hợt, thiếu quan tâm nhau giữa hai vợ chồng, và nếu cứ tiếp tục sẽ tạo ra khoảng cách, sự thiếu kết nối trong hôn nhân. Giao tiếp kém khiến anh/cô ấy cảm thấy không được bạn đời của mình yêu thương và quan tâm. Ngược lại, giao tiếp tốt là cách cho thấy bạn thực sự muốn lắng nghe anh/cô ấy. Do vậy, hãy để một người được nói và người còn lại được lắng nghe”.

Bất đồng giữa hai vợ chồng về chuyện con cái cũng là yếu tố tiềm ẩn dẫn đến chia tay. Chẳng hạn như, trước khi kết hôn cả hai có thể nhất trí về việc có con sớm hay muộn, nhưng kết hôn rồi cách suy nghĩ của mỗi người đã thay đổi. Thời điểm này, bạn nhận thấy con cái có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn hoặc do bạn đời muốn trì hoãn vì một lý do nào đó.

Chuyên gia hôn nhân - gia đình, Francesca Di Meglio, cho biết: ''Khi quyết định vấn đề, hãy đặt mình vào hoàn cảnh của bạn đời. Tìm hiểu gốc rễ của vấn đề và điều gì dẫn đến mâu thuẫn giữa đôi bên. Trong trường hợp này, sự thuyết phục không phải là câu trả lời. Bởi sẽ không công bằng nếu ta cố gắng thuyết phục bạn đời trì hoãn việc con cái, vì nuôi con là trách nhiệm chung của cả hai, nên nếu nói ra sẽ khiến anh/cô ấy cảm thấy bức xúc”.

Bạn có thể cảm thấy thú vị khi xem một chương trình tivi, kết nối Internet qua điện thoại, đọc sách, làm việc muộn ban đêm hoặc giao tiếp xã hội mà không có bạn đời bên cạnh. Nhưng nếu những hoạt động đó khiến bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn là ở bên bạn đời thì hôn nhân của bạn đang có vấn đề.

Thường xuyên tạo ra thời gian bên nhau như một cặp vợ chồng, cùng nhau làm những điều vui vẻ là điều rất cần thiết của cuộc hôn nhân thành công. Tuy không thể ở bên bạn đời 24/24 nhưng những lúc có thể, hãy ưu tiên dành thời gian và tận hưởng niềm vui bên cạnh cô/anh ấy nhiều hơn bất cứ ai khác.

Để “kích hoạt” một mối quan hệ, cần có sự nỗ lực từ hai phía. Bởi hôn nhân thiếu động lực có xu hướng dễ phát sinh mâu thuẫn. Một yếu tố không kém quan trọng khác là thiếu tôn trọng bạn đời, thường bắt đầu từ những lời phàn nàn vô căn cứ, tiếp theo là chỉ trích lẫn nhau, nhận xét về tính cách của nhau.

Đây là một trong những nguy cơ dần phá hỏng nền tảng của cuộc hôn nhân. Nếu không tôn trọng bạn đời, thường hay chỉ trích lẫn nhau, tình cảm vợ chồng sẽ khó hàn gắn. Nếu vợ chồng không thể thực hiện cam kết hoặc giữa hai người đã xảy ra quá nhiều xung đột, hôn nhân sẽ khó lòng bền vững.

Thùy Như (nguồn MSN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao vợ chồng dễ chia tay nhau?