Một đoạn video mới được Colombia công bố đã hé lộ những cảnh quay hiếm có về con tàu đắm San Jose huyền thoại mang theo của cải trị giá hàng tỷ USD.

Video hiếm có về xác tàu chiến chứa kho báu trị giá hàng tỷ USD

Long Hải | 08/06/2022, 16:10

Một đoạn video mới được Colombia công bố đã hé lộ những cảnh quay hiếm có về con tàu đắm San Jose huyền thoại mang theo của cải trị giá hàng tỷ USD.

tau1.jpg
Tàu chiến huyền thoại San Jose đã bị hải quân Anh đánh chìm gần bờ biển Cartagena của Colombia vào năm 1708

Tàu chiến huyền thoại San Jose được các nhà sử học cho là nơi chứa kho báu trị giá hàng tỷ USD. Con tàu từng thuộc sở hữu của hoàng gia Tây Ban Nha khi nó bị hải quân Anh đánh chìm gần bờ biển Cartagena của Colombia vào năm 1708. Xác con tàu dần được hé lộ thông qua 4 nhiệm vụ thám hiểm gần đây do lực lượng hải quân thực hiện dưới sự giám sát của Bộ Văn hóa Colombia.

Trong một tuyên bố vào ngày 6.6, Tổng thống Colombia Iván Duque và các quan chức hải quân cho biết một phương tiện điều khiển từ xa đã được đưa xuống dưới độ sâu 900 mét để quay xác con tàu. Phương tiện này cũng phát hiện ra hai xác tàu khác gần đó, với một trong số đó có từ cùng thời kỳ với cuộc chiến tranh giành độc lập của Colombia với Tây Ban Nha, khoảng 200 năm trước.

“Hiện chúng tôi phát hiện hai xác tàu khác trong cùng một khu vực, cho thấy các lựa chọn khác để thăm dò khảo cổ”, Đô đốc hải quân Gabriel Pérez cho biết.

Video hiếm có về tàu chiến huyền thoại San Jose

Những cảnh quay cho thấy con tàu đắm dường như không bị ảnh hưởng bởi “sự can thiệp của con người”. Có thể thấy rõ phần mũi tàu và khung thân tàu được bao phủ bởi tảo và động vật có vỏ, cùng với những khẩu pháo và một số lượng lớn đồ sành sứ, các thỏi vàng, tiền xu… Các quan chức cho biết các nhà khảo cổ học đang làm việc để xác định nguồn gốc của những món đồ gốm dựa trên các bản khắc.

“Nhờ các thiết bị công nghệ và nỗ lực của hải quân Colombia, chúng ta đã ghi lại được những hình ảnh với độ rõ nét chưa từng thấy. Xác tàu được giữ nguyên vẹn và đang được bảo vệ với mục đích hướng tới việc trục vớt trong tương lai”, Tổng thống Iván Duque nói.

tau2.jpg
Các nhà khảo cổ học đang làm việc để xác định nguồn gốc của những món đồ gốm dựa trên các bản khắc

Quyền sở hữu xác con tàu và những báu vật trên đó là chủ đề tranh cãi của Tây Ban Nha, Colombia và một nhóm cộng đồng bản địa Bolivia trong nhiều thập kỷ.

Colombia coi các xác tàu được tìm thấy trong lãnh hải của mình là một phần di sản văn hóa, có nghĩa là hiện vật bên trong không thể bán được. Tuy nhiên, Tây Ban Nha khẳng định rằng kho báu trên tàu là của họ vì nó ở trên một con tàu Tây Ban Nha. Trong khi đó, cộng đồng Qhara Qhara của Bolivia nói rằng họ có quyền lấy các báu vật vì người Tây Ban Nha trước đây đã buộc cộng đồng này khai thác kim loại quý.

tau4.jpg
Ngoài lượng lớn đồ sành sứ, các thỏi vàng và tiền xu cũng được tìm thấy bên dưới lớp bùn đất trong xác tàu

Khi xác tàu được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2015, Tổng thống Colombia lúc bấy giờ là Juan Manuel Santos đã ca ngợi San Jose là “kho báu quý giá nhất từng được tìm thấy trong lịch sử thế giới”. Nó chứa lượng của cải ước tính trị giá hàng tỷ USD theo tỷ giá hiện tại. Các chuyên gia tin rằng con tàu chở ít nhất 200 tấn vàng, bạc và ngọc lục bảo khi bị đánh chìm.

Đầu năm nay, Phó tổng thống Colombia Marta Lucía Ramírez tuyên bố rằng bất kỳ đồ tạo tác nào từ xác tàu sẽ được đưa vào bảo tàng và “đây sẽ là nguồn tự hào cho Colombia, Caribe và thế giới”. Bà nói sẽ là “hoàn toàn vô trách nhiệm” nếu kho báu bị thu thập và bán vì lợi nhuận và là “một sự xấu hổ cho các thế hệ tương lai của người Colombia”.

“Di sản nằm trên con tàu là vô giá, do đó chúng ta có trách nhiệm bảo vệ nó cho đến khi nó có thể được khai thác, đóng góp vào lịch sử của Colombia, vùng Caribe và thế giới”, bà Marta Lucía Ramírez nhấn mạnh.

tau3.jpg
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video hiếm có về xác tàu chiến chứa kho báu trị giá hàng tỷ USD