Nhiều quan điểm đồng tình với quyết định gỡ bỏ loa phường vì phiền hà, song một số ý kiến lại yêu thích cảm giác quen thuộc từ tiếng loa khi sống tại Hà Nội.

Việc xem xét bỏ loa phường ở Hà Nội dưới con mắt du khách Tây

VNE | 16/01/2017, 17:04

Nhiều quan điểm đồng tình với quyết định gỡ bỏ loa phường vì phiền hà, song một số ý kiến lại yêu thích cảm giác quen thuộc từ tiếng loa khi sống tại Hà Nội.

Sau tin chính quyền thành phố xem xét gỡ bỏ loa phường, cộng đồng người nước ngoài tại Hà Nội bày tỏ nhiều ý kiến. Marty Phillip, đến từ Australia, cho biết có một chiếc loa phường được lắp trước cửa nhà. Ông phải sử dụng hệ thống cách âm nhưng tiếng loa phát thanh vẫn lọt vào trong nhà.

Theo Marty, các thông điệp lặp lại nhiều lần trong ngày một cách "không cần thiết", có ngày loa phường nhắc nhở lịch họp tổ dân phố tới 20h45, trong khi thông báo bằng văn bản đã được chuyển tới từng hộ. Ông cũng cho rằng chất lượng của loa không đủ tốt để truyền tải thông điệp rõ ràng tới người dân.

David Trees, một người Mỹ từng sống trên phố Lò Đúc, chung cảnh ngộ với Marty khi loa phường được lắp ngay cạnh cửa sổ phòng ngủ. Mỗi sáng anh luôn bị đánh thức lúc 6g. David cảm thấy thích nơi ở mới khi anh không còn phải nghe tiếng loa hàng ngày.

Tuy nhiên, David cho rằng loa phường đem lại lợi ích nhất định dù hệ thống này có thể gây phiền toái. Loa phát thanh của phường, xã cung cấp nhiều thông tin hữu ích về chính sách bảo hiểm, cảnh báo dịch bệnh tới nhiều người dân ít có điều kiện cập nhật tin tức, nhất là người già và trẻ em. Anh đưa ra gợi ý về việc chính quyền có thể thành lập một trang đại diện trên Facebook làm kênh truyền tin hỗ trợ cho loa phường.

Graham Wells, một giáo viên người Anh, chia sẻ rằng anh sẽ rất vui nếu hệ thống loa phường được gỡ bỏ. Chung quan điểm với Graham, song Andreas Lubbers, đến từ Canada, nghĩ loa phường nên được giữ lại nhưng chỉ dùng trong các trường hợp khẩn cấp.

Ông John Haywood, đến từ Ba Lan, cho biết loa phường vẫn cần thiết. Cộng hòa Czech vẫn đang sử dụng hệ thống loa phát thanh để cập nhật tình hình bão tuyết, thông báo tìm trẻ lạc hay cảnh báo ngộ độc rượu.

Freddie Heartline, người Canada, nói rằng anh sẽ nhớ tiếng loa phường một cách lạ kỳ. Anh chưa từng thấy loa phường xuất hiện tại bất cứ quốc gia nào như ở Việt Nam, âm thanh ấy "vừa khó chịu vừa thân thương". Bên cạnh loa phường, Steven Ocat, giáo viên người Australia, rất thích tiếng nhạc phát từ loa tuyên truyền giao thông vào buổi sáng.

Hoàn toàn phản đối việc tháo gỡ loa phường, Preso Pelleh Rioj cho rằng vẫn còn quá sớm để loại bỏ hệ thống truyền thanh này. Anh từng ghét loa phường nhưng tiếng loa cho anh cảm giác quen thuộc như đang ở nhà.

Theo Phạm Huyền/ VNE
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc xem xét bỏ loa phường ở Hà Nội dưới con mắt du khách Tây