Năm 2023, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam sẽ thúc đẩy công bố các công trình nghiên cứu.

Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam sẽ thúc đẩy công bố các công trình nghiên cứu

Thu Anh | 22/12/2022, 19:00

Năm 2023, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam sẽ thúc đẩy công bố các công trình nghiên cứu.

Ngày 22.12, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kế công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023. Theo đó, nghiên cứu cơ bản là chức năng, nhiệm vụ quan trọng nhất của Viện. Kết quả được thể hiện qua số lượng và đặc biệt là chất lượng các công trình công bố.

Năm 2022, là năm Quốc tế Khoa học cơ bản cho Phát triển bền vững theo nghị quyết của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, Viện đã chú trọng thúc đẩy nghiên cứu cơ bản và các nhà khoa học của Viện đã rất nỗ lực công bố các công trình có chất lượng cao trên các tạp chí uy tín quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Viện sĩ, Giáo sư Châu Văn Minh cho biết trong năm 2022, toàn Viện Hàn lâm đã công bố 2.151 công trình khoa học, trong đó số công trình đăng trên các tạp chí quốc tế là 1.629 công trình, chiếm tỷ lệ 76% tổng số công trình, tăng hơn 5% so với năm 2021.

Số công trình trên các tạp chí quốc tế chất lượng cao là 1.294 công trình. Trong đó, số công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục SCIE có chỉ số IF ≥ 3 đạt 37%, tăng hơn 7% so với năm 2021 và đặc biệt có một số công trình có chỉ số IF rất cao.

Số lượng công bố của Viện Hàn lâm trên các tạp chí quốc tế trong danh sách Q1 theo phân loại của Scimago đạt 35,8%; và từ Q2 trở lên đạt 71%, tăng 5% so với năm 2021.

hoi-nghi.jpg
Viện sĩ, Giáo sư Châu Văn Minh phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP

Mặc dù số lượng công trình công bố quốc tế tăng không nhiều do đã đạt đến mức bão hòa nhưng đã có sự chuyển dịch về chất lượng công trình công bố quốc tế.

Năm 2022, lần đầu tiên Viện Hàn lâm tổ chức lựa chọn, đánh giá công trình công bố khoa học xuất sắc nhất trong năm cho các lĩnh vực nghiên cứu. Thông qua 3 cấp Hội đồng khoa học cơ sở, Hội đồng khoa học chuyên ngành và Hội đồng thẩm định của Viện Hàn lâm, Viện đã lựa chọn được 5 công trình công bố xuất sắc nhất trong các lĩnh vực Toán học – Công nghệ thông tin, Cơ học - Vật lý - Công nghệ Vũ trụ, Khoa học vật liệu, Khoa học Biển, Môi trường - Năng lượng.

Hoạt động nghiên cứu ứng dụng và triển khai công nghệ năm 2022 cũng đạt được những thành tựu nhất định. Năm 2022, Viện đã được cấp 54 Bằng độc quyền phát minh sáng chế và Bằng độc quyền giải pháp hữu ích.

Viện cũng phối hợp với tác tổ chức trong và ngoài nước đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, huấn luyện, truyền thông về sở hữu trí tuệ, quảng bá và hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm cũng như kết nối, chuyển giao công nghệ giữa các nhà khoa học với doanh nghiệp…

Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt mong muốn Viện Hàn lâm cùng phối hợp, triển khai các nội dung về nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách cùng các nhiệm vụ KH-CN cấp quốc gia; phát triển khoa học cơ bản.

Phát triển tổ chức KH-CN và ứng dụng phát triển công nghệ trong việc phối hợp triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, hỗ trợ ứng dụng và đổi mới công nghệ để làm chủ công nghệ, xây dựng cơ sở dữ liệu chung về công nghệ, chuyển giao công nghệ...

Năm 2023, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam xác định sẽ tiếp tục bám sát quy hoạch phát triển Viện Hàn lâm đến năm 2030, tầm nhìn 2045; Phấn đấu thực hiện tốt kế hoạch năm 2023 tạo tiền đề hoàn thành tốt kế hoạch giai đoạn 2021-2025 đáp ứng đòi hỏi của đất nước cho giai đoạn phát triển, hội nhập sâu rộng trong mọi lĩnh vực của xã hội.

Thúc đẩy công bố các công trình nghiên cứu, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng các công bố quốc tế đạt chuẩn quốc tế; Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các dự án lớn, các nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao: Dự án Vệ tinh quan sát Trái đất, Dự án Trường Đại học KH-CN Hà Nội, Dự án Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam…

Bài liên quan
Mỹ vừa đạt cột mốc kinh ngạc về năng lượng nhiệt hạch sau 50 năm nghiên cứu
Tương lai của năng lượng bắt đầu từ hôm nay. Tác động của nó vượt ra ngoài Trái đất, ảnh hưởng đến cả tương lai của du hành vũ trụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam sẽ thúc đẩy công bố các công trình nghiên cứu