Theo ấn phẩm khoa học Applied Materials and Interfaces, các nhà khoa học Úc ở Đại học tổng hợp Adelaide đã phát triển một loại phân bón công nghệ cao với các viên nang bằng graphene.

Viên nang graphene sẽ bón phân cho cây theo giờ

18/03/2018, 15:12

Theo ấn phẩm khoa học Applied Materials and Interfaces, các nhà khoa học Úc ở Đại học tổng hợp Adelaide đã phát triển một loại phân bón công nghệ cao với các viên nang bằng graphene.

Loại phân bón mới giúp tiết kiệm được thời gian, nguồn nhân lực và vật liệu - Ảnh: Đại học tổng hợp Adelaide

Loại phân bón công nghệ cao này sẽ cho phép các chất dinh dưỡng được giải phóng vào một thời điểm nhất định sau khi viên nang được vùi vào trong lòng đất. Thành tựu này của các nhà khoa học sẽ làm tăng lượng chất dinh dưỡng với cùng lượng phân bón và việc chăm sóc cho cây trồng sẽ mất ít thời gian hơn.

Trong những năm gần đây, graphene đang được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực, từ phát triển vũ khí đến sản xuất bao cao su. Các nhà khoa học Úc, đã cố gắng chuyển nó thành phân bón và như kết quả kiểm tra cho thấy, họ đã thành công. Dự án rất hứa hẹn với việc The Mosaic Company đã bắt đầu quá trình đăng ký bản quyền.

Công nghệ giải quyết các vấn đề chính của các nhà sản xuất phân bón hiện đại. Viên nang bằng graphene rất bền và có diện tích bề mặt rất lớn. Một cấu trúc phức tạp của các ống nano cho phép "cấy" nhiều phân tử của các chất hoạt tính vào cùng một thể tích. Do đó, viên nang có thể chứa được nhiều nguyên tố vi lượng thiết yếu hơn các hạt có cùng kích thước bằng các vật liệu khác và mang nguyên vẹn chúng đến rễ cây trồng.

Ngoài ra, các loại cây trồng trong quá trình sinh trưởng cần phải được cung cấp dinh dưỡng bổ sung đúng tiến độ, vào những ngày nhất định. Cấu trúc viên nang graphene có thể được thiết kế sao cho các chất này được giải phóng vào đúng thời điểm, độ tuần lễ sau khi bón. Ở các trang trại lớn, công nghệ bón phân mới sẽ giúp tiết kiệm được thời gian, nguồn nhân lực và vật liệu, từ hỗn hợp phân bón đến các hệ thống bón phân.

Trong tương lai, việc sản xuất loại phân bón tiên tiến trên có thể hoàn toàn không có phế liệu. Chính các chất chứa graphene cũng sẽ trở thành một loại phân bón hữu ích, phân hủy trong đất thành axit humic (đất mùn).

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viên nang graphene sẽ bón phân cho cây theo giờ