Một bệnh nhân 69 tuổi ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có dấu hiệu đau nhiều ở vùng thượng vị, buồn nôn, nôn nhiều nên đi khám và được phát hiện dị vật ở hành tá tràng và viêm loét dạ dày.

Viên thuốc nguyên vỉ mắc trong hành tá tràng bệnh nhân 69 tuổi

Quang Cường | 24/05/2023, 05:00

Một bệnh nhân 69 tuổi ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có dấu hiệu đau nhiều ở vùng thượng vị, buồn nôn, nôn nhiều nên đi khám và được phát hiện dị vật ở hành tá tràng và viêm loét dạ dày.

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cách đây 2 ngày, bệnh nhân T.T.T. (69 tuổi, trú xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà) uống thuốc và có cảm giác nghẹn ở vùng họng lan xuống vùng thượng vị. Sau đó, bệnh nhân T. có dấu hiệu đau nhiều ở vùng thượng vị, buồn nôn, nôn nhiều nên được người nhà đưa đến viện huyện để khám.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán có xuất hiện dị vật ở hành tá tràng, viêm loét dạ dày và được chuyển lên BVĐK Hà Tĩnh.

di-vat-ht-2.jpg
Hình ảnh nội soi cho thấy viên thuốc còn vỉ bọc nằm trong hành tá tráng bệnh nhân T. 

Các bác sĩ Khoa Nội tổng hợp BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành hội chẩn, làm các cận lâm sàng cần thiết, sau đó tiến hành nội soi dạ dày gắp dị vật cho bệnh nhân T.

Kíp nội soi đã gắp dị vật là một viên thuốc lẫn vỏ (thuốc chưa tách khỏi vỉ) kích thước 2x2cm nằm tại vị trí giữa lỗ môn vị và tá tràng. Do viên thuốc nguyên vỏ có các cạnh sắc nhọn nên đã gây nhiều khó khăn trong quá trình soi gắp.

di-vat-ht-.jpg
Viên thuốc còn nguyên vỉ bọc được gắp ra từ hành tá trành bệnh nhân T. 

Bệnh nhân T. sau khi được soi gắp dị vật đã đỡ đau bụng, ăn uống bình thường và xuất viện vào chiều nay (23.5).

Tình trạng quên bóc vỏ rồi uống thuốc hay mắc xương vẫn thường gặp ở người lớn. Nhiều người hay sơ ý dẫn đến gặp phải tình trạng không mong muốn.

Người bệnh không nên uống 1 lần nhiều viên thuốc và đặc biệt lưu ý phải lấy hết thuốc ra khỏi vỏ. Không nên nói chuyện trong khi uống thuốc hay ăn uống.

Trường hợp người bệnh sau khi nghi ngờ sặc hay nuốt bất cứ dị vật nào nên đến khám ngay tại cơ sở y tế để tránh biến chứng nặng do dị vật tồn lưu trong cơ thể gây ra. Thời gian dị vật ở càng lâu trong cơ thể càng tăng mức độ nặng của biến chứng.

Bá sĩ Khoa Nội tổng hợp BVĐK Hà Tĩnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viên thuốc nguyên vỉ mắc trong hành tá tràng bệnh nhân 69 tuổi