Ông Tạ Hoa Kiên (73 tuổi, Việt kiều Mỹ) là một trong những bệnh nhân nhiễm coronavirus được chữa khỏi ở Việt Nam. Sau khi về Mỹ, ông đã dành những lời ca ngợi rất chân tình tới đội ngũ y bác sĩ đã giúp ông cải tử hoàn sinh.

Việt kiều Mỹ ngạc nhiên khi được chữa khỏi COVID-19 miễn phí tại Việt Nam

10/03/2020, 20:30

Ông Tạ Hoa Kiên (73 tuổi, Việt kiều Mỹ) là một trong những bệnh nhân nhiễm coronavirus được chữa khỏi ở Việt Nam. Sau khi về Mỹ, ông đã dành những lời ca ngợi rất chân tình tới đội ngũ y bác sĩ đã giúp ông cải tử hoàn sinh.

Ông Tạ Hoa Kiên sau khi được chữa khỏi

Sau khi quá cảnh tại sân bay Vũ Hán, Trung Quốc trong thời gian khoảng 2 giờ, ông Tạ Hoa Kiên (73 tuổi, Việt kiều Mỹ) tiếp tục bay tới Tân Sơn Nhất, nhập cảnh vào Việt Nam ngày 16.1. Sau nhập cảnh, ông lưu trú tại một khách sạn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TP.HCM. Đến ngày thứ 11 kể từ thời điểm nhập cảnh, ông có biểu hiện ho nhiều, không sốt, được nhân viên khách sạn đưa tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM nhập viện vào ngày 31.1 và được xác định dương tính với coronavirus

Sau hơn 2 tuần điều trị tích cực tại đây, ông đã bình phục sức khỏe hoàn toàn. Các kết quả xét nghiệm từ ngày 12 đến ngày 16.2 của người bệnh đã âm tính với coronavirus. Vui mừng khi thoát khỏi “án tử” ông Kiên xúc động tặng hoa tri ân các bác sĩ điều trị trực tiếp cho mình, tăng hoa và gửi lời cảm ơn đại diện bệnh viện, các cơ quan Y tế Việt Nam. “Tôi vô cùng biết ơn các bác sĩ, khi phát hiện bệnh, tôi rất bi quan, đã nghĩ đến tình huống xuất nhất có thể xảy ra với mình nhưng các bác sĩ đã mang tôi trở về từ cõi chết”.

“Những ngày trong bệnh viện, tôi chỉ có một mình nhưng tôi không đơn độc bởi luôn được y bác sĩ và nhân viên y tế quan tâm, chăm sóc như người nhà. Tôi thấy so với các quốc gia phát triển, bác sĩ của Việt Nam mình rất giỏi về chuyên môn, ngành y tế Việt Nam mình phòng chống dịch rất hiệu quả”, ông Kiên chia sẻ với báo giới khi còn ở Việt Nam.

Sau khi trở về Mỹ, ông Kiên vẫn tiếp tục dành những lời ca ngợi cho ngành y tế Việt Nam và những cảm nhận hết sức thú vị về những ngày được chăm sóc. Ngay khi đặt chân xuống sân bay San Francisco, báo chí bên Mỹ hỏi: “Là một người lớn tuổi và từng ở trong bệnh viện 21 ngày trong đợt này, những lần sau nếu có về Việt Nam, ông có cảm thấy yên tâm nếu như sức khỏe của ông có vấn đề thì Việt Nam có đủ trình độ và máy móc để chữa trị?

Ông Tạ Hoa Kiên trả lời trên tờ Người Việt: “Tôi thấy y học ở Việt Nam hiện nay không hề thua sút những nước khác. Họ có đầy đủ dụng cụ để chữa trị. Bác sĩ bây giờ có kiến thức rộng”. Đồng thời ông Kiên còn bày tỏ một điều mà ông rất ấn tượng: “Trong trí tưởng tượng của tôi, tôi nằm trong bệnh viện và khi xuất viện chắc tôi phải trả trên 100 triệu đồng (hơn 4.000 USD). Nhưng mà cuối cùng bác sĩ bảo là tôi không cần trả tiền”.

Có lẽ ngạc nhiên trước việc được chữa trị miễn phí nên báo Mỹ đã hỏi lại một lần nữa cho chắc: “Có nghĩa là trong thời gian chữa trị, ông không hề biết là mình được chữa trị miễn phí?” và ôg Tạ Hoa Kiên lặp lại trả lời kèm theo khẳng định về chất lượng y tế và tình cảm của đồng bào tại quê nhà: "Tôi không hề biết là được miễn phí. Ngoài ra, bệnh viện đối đãi với tôi rất tốt, tôi cần gì thì cũng có. Mọi người đối đãi với tôi như người nhà, điều đó làm tôi xúc động. Bác sĩ thường xuyên động viên, khuyên nhủ tôi phải phấn khởi và luôn trấn an là tôi sẽ khỏi bệnh”.

Chuyến đi này của tôi là chuyến đi nhớ đời vì tôi trở về từ cái chết. Chính bác sĩ ở bên đó cho tôi hay, nếu trên 65 tuổi thì khó thoát, nhưng may mắn là tôi bảy mươi mấy rồi mà lại thoát. Ngày tôi xuất viện rất rộn ràng. Các thứ trưởng, bộ trường, Ủy Ban Nhân Dân tới thăm và tặng hoa. Tòa Đại Sứ gọi điện tới tấp hỏi thăm”, ông Kiên kể lại.

A.T (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt kiều Mỹ ngạc nhiên khi được chữa khỏi COVID-19 miễn phí tại Việt Nam