Theo thông tin từ Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Việt Nam đã vươn lên đứng đầu ASEAN, thứ 2 châu Á và thứ 5 trên thế giới về chuyển đổi toàn bộ mạng Internet sang IPv6 với tỉ lệ triển khai IPv6 đạt 38,98%.

Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về chuyển đổi toàn bộ mạng Internet sang IPv6

Thu Anh | 14/07/2019, 06:33

Theo thông tin từ Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Việt Nam đã vươn lên đứng đầu ASEAN, thứ 2 châu Á và thứ 5 trên thế giới về chuyển đổi toàn bộ mạng Internet sang IPv6 với tỉ lệ triển khai IPv6 đạt 38,98%.

IPv6 là giao thức mặc định trong mạng di động 4G/LTE, 5G và là công nghệ tối ưu cho cơ sở hạ tầng đám mây. Việc chuyển đổi IPv6 tại Việt Nam gắn liền với công cuộc chuyển đổi số. Trước khi tiến tới các thành phố thông minh và chính phủ điện tử, hạ tầng và nguồn tài nguyên Internet quốc gia cần sẵn sàng về kết nối, đảm bảo các yêu cầu về an toàn an ninh phục vụ cho việc triển khai các công nghệ sẽ bùng nổ trong tương lai như Internet vạn vật (IoT), big data, trí tuệ nhân tạo (AI),...

Việc chuyển đổi toàn bộ mạng Internet sang IPv6 không chỉ phản ánh hiện trạng phát triển Internet quốc gia, góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế mà còn thể hiện mục tiêu cao, sứ mạng mới gắn liền với ứng dụng công nghệ cao trong phát triển Internet an toàn, bền vững.

Theo thống kê của Trung tâm thông tin mạng Châu Á – Thái Bình Dương (APNIC), tỷ lệ ứng dụng IPv6 tại Việt Nam đã tăng trưởng hơn 300% chỉ trong vòng gần 3 năm, từ dưới 1% trong năm 2016 tăng lên đến 39,41% trong tháng 7.2019.

Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, tỉ lệ ứng dụng IPv6 tại Việt Nam đã tăng đến 15% với hơn 16 triệu người sử dụng IPv6. Trong khi đó, tỉ lệ ứng dụng IPv6 chung toàn cầu hiện mới đạt 22,98%. Với kết quả này, Việt Nam hiện xếp thứ nhất Đông Nam Á, thứ 2 châu Á và thứ 5 trên thế giới về tỉ lệ ứng dụng IPv6 (sau Ấn Độ, Hoa Kỳ, Bỉ, Đức).

Với sự tăng cường chuyển đổi IPv6 rộng rãi và toàn diện, hiện tài nguyên IPv6 tại Việt Nam đã sẵn sàng để phát triển các công nghệ thế hệ mới như 4G/LTE, 5G, IoT (Internet vạn vật), AI (trí tuệ nhân tạo)…

Để hướng tới hoàn thành tổng thể của Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 với mục tiêu “Internet Việt Nam hoạt động an toàn, tin cậy với IPv6 kể từ năm 2019”, công tác chuyển đổi IPv6 tại Việt Nam cần có sự tích cực và bứt phá hơn nữa ở khối cơ quan Nhà nước và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số.

Trong thời gian tới, VNNIC sẽ tiếp tục hỗ trợ và làm việc trực tiếp với các cơ quan Nhà nước, góp phần đảm bảo hạ tầng Internet quốc gia phát triển trên nền tảng địa chỉ Intenret thế hệ mới IPv6.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về chuyển đổi toàn bộ mạng Internet sang IPv6