Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho hay Việt Nam ghi nhận việc Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo mới về Biển Đông.

Việt Nam lên tiếng sau báo cáo mới của Mỹ về Biển Đông

Lam Thanh | 14/01/2022, 23:19

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho hay Việt Nam ghi nhận việc Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo mới về Biển Đông.

Ngày 14.1.2022, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam liên quan đến việc Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố Báo cáo số 150 về các ranh giới biển, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho hay, Việt Nam ghi nhận việc Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo này.

thu-hang.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Bà Hằng cho biết liên quan đến các tranh chấp tại Biển Đông, Việt Nam nhiều lần khẳng định quan điểm nhất quán và rõ ràng rằng "luôn phản đối và không chấp nhận mọi yêu sách liên quan không phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS)".

"Việt Nam một lần nữa đề nghị các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, đóng góp tích cực và thực chất nhằm duy trì hòa bình, ổn định, bảo vệ an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, tính toàn vẹn của UNCLOS và trật tự dựa trên luật lệ", bà Hằng cho biết.

Trước đó, Cục Đại dương, Môi trường Quốc tế và Các vấn đề khoa học thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ ngày công bố tài liệu nghiên cứu cho biết Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền phi pháp hoặc một số hình thức "thẩm quyền riêng" đối với hầu hết Biển Đông.

"Những tuyên bố này làm suy yếu nghiêm trọng pháp quyền ở các đại dương và nhiều quy định được công nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế được nêu trong UNCLOS", tài liệu có đoạn.

Tài liệu 47 trang là bản cập nhật của một nghiên cứu tiến hành năm 2014, trong đó bác bỏ cái gọi là "đường chín đoạn" của Trung Quốc ở Biển Đông. Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục kêu gọi Trung Quốc "ngừng các hoạt động trái pháp luật và cưỡng chế trên Biển Đông".

Bài liên quan
Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Ngày 27.3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam lên tiếng sau báo cáo mới của Mỹ về Biển Đông