Trung Quốc mất ngôi “công xưởng thế giới”, Việt Nam đang bước từng bước vào các thị trường thương mại tự do…và nhiều lý do khác đã khiến Việt Nam thu hút được ngày càng nhiều các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư. Sau Hàn Quốc, Nhật Bản, tới đây là Mỹ.

Việt Nam sắp đón làn sóng đầu tư mới từ doanh nhân Mỹ

Một Thế Giới | 03/05/2015, 10:57

Trung Quốc mất ngôi “công xưởng thế giới”, Việt Nam đang bước từng bước vào các thị trường thương mại tự do…và nhiều lý do khác đã khiến Việt Nam thu hút được ngày càng nhiều các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư. Sau Hàn Quốc, Nhật Bản, tới đây là Mỹ.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, khoảng 180.000 công ty tại Mỹ do người Việt Nam sở hữu đã đạt tổng doanh thu 20 tỷ USD. 

Hoạt động tại Việt Nam năm 2008, Intel cũng đang tăng cường nguồn vốn vào Việt Nam. Đại gia sản phẩm bán dẫn đang lên kế hoạch sản xuất tại đây phần lớn chip xử lý tiên tiến cho máy tính cá nhân trong tương lai.

Bên cạnh đó, hãng sản xuất hàng tiêu dùng Procter & Gamble (P&G) đang xây một nhà máy tại Bình Dương với chi phí 100 triệu USD. Nhà máy này sẽ làm sản phẩm dao cạo râu Gillette.

Các tên tuổi lớn khác của Mỹ cũng đang mở rộng hoạt động tại Việt Nam như Starbucks và McDonald’s. Họ đã mở cửa hàng đầu tiên tại đây vào tháng 12.2013 và tháng 2.2014.

Nguyên nhân việc các doanh nhân Mỹ chọn Việt Nam để đầu tư được cho là do Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) về tự do thương mại, mà Việt Nam là một trong 12 nước đang tham gia đàm phán. 
Trong cuộc họp báo vào tháng 1.2015 tại TP HCM, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam - Ted Osius đã tỏ ra lạc quan về tác động của TPP với kinh tế Việt Nam và đầu tư của Mỹ vào đây. Thỏa thuận TPP "sẽ cho phép Mỹ trở thành nhà đầu tư số một và đối tác thương mại số một của Việt Nam", ông cho biết.
Đối với mục tiêu tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại đang được quan tâm hàng đầu, bên cạnh việc tin tưởng TPP sẽ tạo cơ hội to lớn để tăng cường thương mại và đầu tư của Mỹ ở Việt Nam, đại sứ Mỹ còn khẳng định quyết tâm phát huy nội lực của bản thân để trở thành một nhân tố tích cực đóng góp vào sự phát triển này.
“Tôi đang làm việc với nhiều công ty Mỹ đã có mặt ở Việt Nam nhằm cùng họ vượt qua những trở ngại để có thể hoạt động thành công" - ngài đại sứ cho biết. 
Đại sứ Mỹ cũng nói thêm với cộng đồng các doanh nghiệp Mỹ rằng: "Cánh cửa của tôi luôn mở đối với họ. Nếu họ gặp vấn đề đối với các quy định, sự thiếu minh bạch…, họ có thể tới đại sứ quán và tôi sẵn sàng trợ giúp”. Bên cạnh đó, ông còn đề cao ý tưởng mở đường bay thẳng giữa 2 nước.
Hiện nay, Mỹ cũng như các nhà đầu tư nước ngoài khác đang khá rộng cửa vào Việt Nam. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ước tính Việt Nam cần chi 500 tỷ USD trong 10 năm tới để phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết cho tăng trưởng bền vững.

Tuy nhiên, Việt Nam được cho là chỉ có thể đáp ứng 40% con số trên, qua ngân sách chính phủ, vốn ODA và các nguồn vốn tư nhân. Sự thiếu hụt này chính là lý do Chính phủ rất muốn thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Song, chỉ đầu tư thôi vẫn là không đủ để giúp Việt Nam duy trì tăng trưởng bền vững. Dòng tiền đi vào cần đi kèm nới lỏng quy định kiểm soát và chuyển giao công nghệ, nếu muốn các ngành công nghiệp trong nước phát triển và nền kinh tế tăng trưởng mạnh.

Thêm một lý do khiến Mỹ quan tâm đến Việt Nam là do có nhiều yếu tố khiến vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam bùng nổ. Một trong những điều quan trọng nhất là chi phí lao động thấp.

Bên cạnh đó, sức mua của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tăng, lạm phát được kiềm chế và nhiều biện pháp nới lỏng quy định nhằm thúc đẩy tăng trưởng cũng là lý do vốn đầu tư liên tục đổ vào đây.

Bên cạnh đó, thắt chặt quan hệ với Mỹ sẽ còn giúp Việt Nam hưởng lợi lớn trong nhiều lĩnh vực khác. Trong khoảng 4,5 triệu người Việt sống tại nước ngoài, khoảng 2 triệu là đang ở Mỹ. Trong đó, nhiều người đã làm nên tên tuổi trong giới kinh doanh.

Hoàng Long (Tổng hợp từ VNE)

Bài liên quan
Nghiên cứu mới: Không khí sạch hơn ở Trung Quốc gây ra sự nóng lên đột ngột ở Bắc Mỹ
Một nghiên cứu mới cho thấy việc Trung Quốc giảm nhanh chóng lượng phát thải aerosol (khí dung) đã làm trầm trọng thêm các hiện tượng nóng lên ở Đông Bắc Thái Bình Dương và bờ biển phía tây Bắc Mỹ do sự bất thường trong tuần hoàn khí quyển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
một giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam sắp đón làn sóng đầu tư mới từ doanh nhân Mỹ