Trong Báo cáo kiểm toán về hệ thống công nghệ thông tin liên quan đến lập báo cáo tài chính năm 2015 mới công bố, Kiểm toán Nhà nước đã đưa ra kết luận Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) hạch toán thiếu gần 10 tỉ đồng tiền lãi cho hàng triệu tài khoản năm 2015. Tối 3.2, ngân hàng này đã phát đi thông cáo chính thức về vấn đề này.

Vietcombank lên tiếng việc trả thiếu gần 10 tỉ đồng tiền lãi cho khách hàng

tuyetnhung | 04/02/2017, 06:19

Trong Báo cáo kiểm toán về hệ thống công nghệ thông tin liên quan đến lập báo cáo tài chính năm 2015 mới công bố, Kiểm toán Nhà nước đã đưa ra kết luận Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) hạch toán thiếu gần 10 tỉ đồng tiền lãi cho hàng triệu tài khoản năm 2015. Tối 3.2, ngân hàng này đã phát đi thông cáo chính thức về vấn đề này.

Vietcombank cho biết trong hệ thống phần mềm mua của đối tác nước ngoài có cấu phần quản lý tài khoản tiền gửi không kỳ hạn, trong đó có cài đặt sẵn tham số để mặc định đối với các tài khoản không kỳ hạn có mức lãi tiền gửi cộng dồn trong 1 tháng có giá trị nhỏ hơn 0,1 USD hoặc tương đương thì hệ thống tự động làm tròn xuống. Trên thực tế, đa phần các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn có mức lãi hàng tháng cộng dồn chỉ khoảng vài chục đồng/tháng.

"Theo thông lệ quốc tế và thực tế tại Việt Nam, một số ngân hàng thực hiện thu phí quản lý tài khoản đối với những tài khoản có số dư thấp nhằm bù đắp những chi phí quản lý. Đối với Vietcombank, ngân hàng vẫn chưa thực hiện việc thu phí quản lý tài khoản kể cả đối với các tài khoản có số dư thấp", đại diện của Ngân hàng Vietcombank cho biết.

Do đó, theo đại diện này, số tiền gần 10 tỉđồng Kiểm toán Nhà nước nhắc tới là từ các tài khoản không kỳ hạn có mức lãi tiền gửi cộng dồn trong một tháng có giá trị nhỏ hơn 0,1 USD.

Ngân hàng cũngkhẳng định đã thực hiện nâng cấp hệ thốngvàgiải quyết được vấn đề liên quan đến tham số nêu trên đồng thời đã thực hiện đầy đủ các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

"Trong sự việc này, chúng tôi khẳng định không có động cơ vụ lợi và Kiểm toán Nhà nước đã xác nhận nội dung này", Vietcombank nhấn mạnh.

Liên quan đến việc hệ thống của Vietcombank lạc hậu (mua từ năm 1998), ngân hàng này cho biết thực tế, hàng năm hệ thống công nghệ thông tin của họ luôn được nâng cấp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và yêu cầu hoạt động kinh doanh cũng như quản trị nội bộ của Vietcombank.

"Hiện tại, ngân hàng đang tập trung đầu tư nâng cấp và triển khai nhiều dự án công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai theo chiến lược của ngân hàng cũng như đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng", Vietcombank cho hay.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này tại phiên họp báo Chính phủ cùng ngày, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, từ năm 2015Vietcombank đã có kiến nghị với cơ quan kiểm toán về quy định hệ thống tự động làm tròn số.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư trao đổi chuyên đề 'Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam'
4 giờ trước Sự kiện
Chiều 25.11, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo sư, Tiến sĩ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vietcombank lên tiếng việc trả thiếu gần 10 tỉ đồng tiền lãi cho khách hàng