Kể từ ngày 24.3, mạng viễn thông Beeline Cambodia sẽ chính thức sáp nhập với Metfone - một công ty di động của Viettel tại Campuchia.

Viettel thâu tóm thành công thêm một nhà mạng Campuchia

Một Thế Giới | 21/03/2015, 17:29

Kể từ ngày 24.3, mạng viễn thông Beeline Cambodia sẽ chính thức sáp nhập với Metfone - một công ty di động của Viettel tại Campuchia.

Ngày 20.3, thông tin trên tờ Cambodia Daily cho biết, Công ty Metfone - nhà cung cấp điện thoại di động lớn nhất của Campuchia sẽ sáp nhập với Beeline. Sự sáp nhập này nhằm mục đích xây dựng một thương hiệu vững chắc trong thị trường viễn thông vốn đang có sự cạnh tranh quyết liệt tại đất nước này.
Beeline Cambodia từng được một doanh nhân của Campuchia là Huot Vanthan mua và sau đó được bán cho Sotelco Ltd, một Tập đoàn tại Campuchia vào năm 2013. Beeline cũng là đơn vị từng triển khai mạng Beeline tại thị trường Việt Nam.
Còn Metfone là một công ty con của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel).
Trong một tuyên bố vào hôm thứ Năm vừa qua, Beeline cho biết, từ ngày 24.3 tới đây, tất cả các thuê bao của Beeline sẽ được chuyển sang Metfone, còn số dư tài khoản của mỗi thuê bao sẽ được giữ nguyên như trước.
"Sotelco sẽ chấm dứt hợp đồng với các thuê bao, cũng như ngừng cung cấp dịch vụ di động", tuyên bố của Sotelco cho biết.
Để giảm thiểu sự gián đoạn của dịch vụ điện thoại di động, Tập đoàn Sotelco cho biết, họ sẽ hợp tác với Metfone để hỗ trợ các thuê bao Beeline Campuchia trong việc đăng ký vào mạng Metfone.
Sotelco cũng khuyến cáo, từ ngày 24.3, chủ của các thuê bao Beeline nên dừng việc nạp tiền qua thẻ cào Beeline, mà phải thay đổi sang thẻ SIM Metfone và nạp tiền qua thẻ cào Metfone tại cửa hàng Metfone trên toàn quốc.
Tuy nhiên, tuyên bố của Sotelco không cung cấp một cách chi tiết về các điều khoản thỏa thuận giữa Metfone và Beeline, và đại diện của các công ty từ chối giải thích về thỏa thuận này.
Tek Eklakana, một trong những nhân viên điều hành trung tâm cuộc gọi của Beeline khẳng định thương vụ này là có thật, nhưng cô không có thông tin chi tiết về việc sáp nhập này.
"Hôm nay, công ty chúng tôi vừa thông báo cho người dân và khách hàng của mình rằng công ty Beeline và Metfone sẽ sáp nhập với nhau từ ngày 24.3", cô nói.
Thị trường điện thoại di động tại Campuchia hiện nay đang ở trong tình trạng bão hòa, khiến cho các nhà mạng phải xem xét củng cố dần vị trí của mình trong vài năm qua. 
Stephen Higgins, một nhà quản lý tại công ty tư vấn Mekong, đối tác chiến lược của Beeline cho rằng, cuộc sáp nhập giữa Beeline và Metfone là một sai lầm.
"Mục đích thực sự của cuộc sáp nhập này là Viettel muốn truy quét các cơ sở người dùng của Beeline. Beeline đã và đang đấu tranh trong một thời gian, nhưng quy mô của họ không đủ lớn để cạnh tranh với những đối thủ mạnh, đặc biệt là cho các nhu cầu đầu tư vào một mạng 4G thế hệ tiếp theo", Stephen Higgins nhận định.
Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận rằng, Campuchia không phải là thị trường đầu tiên mà Beeline thất bại, trước đó ở Việt Nam vào năm 2012, Vimpell Com Ltd đã từng phải bán toàn bộ cổ phần của mình cho GTel Mobile. 
Duyên Duyên (Theo Cambodia Daily)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viettel thâu tóm thành công thêm một nhà mạng Campuchia