VINATEA là nhãn hiệu trà Việt Nam nổi tiếng được thành lập từ năm 1958 nhưng lại khá xa lạ với người tiêu dùng trong nước bởi một thời gian dài nhãn hiệu này tập trung vào việc xuất khẩu, gần như bỏ trống thị trường bán lẻ trong nước. Bên cạnh việc giữ vững sản lượng xuất khẩu, gần hai năm nay, VINATEA chính thức quay lại tái chinh phục thị trường nội địa bằng quy trình chế biến trà sạch.
Vượt qua kiểm định khắt khe của thị trường quốc tế
Việt Nam là một quốc gia có diện tích trồng trà khá rộng lớn trên cả miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Tuy nhiên, việc xuất khẩu trà của nước ta thường gặp khó khăn và thiếu ổn định khi phải vượt qua khâu kiểm định nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm, cụ thể là dư lượng thuốc trừ sâu, và các vấn đề khác như chất lượng trà không cao, bán dưới dạng nguyên liệu là chính, việc xây dựng thương hiệu cho trà cũng chưa được quan tâm...
Từng là một công ty đóng vai trò trụ cột, tập hợp những cơ sở và cá nhân ưu tú nhất trong cả nước, VINATEA có nhiều kinh nghiệm để khắc phục vấn đề này và mỗi năm đều xuất khẩu ra thế giới sản lượng lớn. Hiện nay, VINATEA có quan hệ thương mại với hơn 120 công ty và tổ chức thương mại tại 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Thị trường xuất khẩu của VINATEA vẫn đang được mở rộng từng ngày, có thể kể đến là Mỹ, Nga, Đài Loan,...
Các sản phẩm xuất khẩu của VINATEA chủ yếu là trà đen và trà xanh thành phẩm được phân cấp từ cao đến thấp tùy theo nhu cầu của nhà nhập khẩu. Trong tương lai, bên cạnh các thị trường xuất khẩu chính, VINATEA sẽ hướng tới phát triển thêm các mảng thị trường xuất khẩu ra Châu Âu, Úc...
Gầy dựng niềm tin với người tiêu dùng nội địa
Sau khi đã khẳng định được chất lượng trà của mình với thế giới, VINATEA làm một cuộc quay trở lại chinh phục thị trường Việt Nam với mong muốn người tiêu dùng trong nước được sử dụng trà sạch và ngon. Hiện nay, thị trường trà Việt Nam đang có những bước chuyển mình khả quan sau một thời gian dài im ắng, các sản phẩm trà nội cũng không gây được tiếng vang lớn. Gần đây, thị trường trà mới nóng lên do có sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới đa dạng với mẫu mã và bao bì bắt mắt hơn. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn sạch và an toàn thực phẩm là rất ít.
Nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của thị trường, VINATEA đã có những chiến lược về việc đưa ra thị trường những sản phẩm trà sạch và chất lượng. Năm 2017 đánh dấu một bước ngoặt lớn khi các sản phẩm trà mới của VINATEA được tiêu thụ rộng rãi và bước đầu đón nhận những phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng. Hiện nay, người tiêu dùng cả nước có thể dễ dàng mua trà VINATEA trong hầu hết các hệ thống siêu thị lớn trên cả nước.
VINATEA có lợi thế nổi bật là vùng nguyên liệu rộng 4.700 hecta trên những vùng trồng trà ưu việt nhất trung du - miền núi Bắc Bộ như Mộc Châu, Thái Nguyên, Yên Bái, Thái Nguyên... Các vùng trồng trà được giám sát bởi đội ngũ kỹ thuật nông nghiệp của VINATEA để hướng dẫn thời điểm bón phân, phun thuốc, thu hoạch trà. Các khâu kỹ thuật sao, tẩm trà được trang bị thiết bị kiểm soát tự động chuẩn hóa nên chất lượng sản phẩm đồng đều. Đây là một cuộc dốc sức và đầy tâm huyết của VINATEA vì tôn chỉ hoạt động dựa trên tiêu chí “Vì sức khỏe cộng đồng”.
Hiện nay, VINATEA đã tung ra thị trường hàng chục sản phẩm được chia thành 3 loại: trà thượng hạng, trà phổ thông và trà thảo mộc được chú trọng từ chất lượng đến bao bì đang được người tiêu dùng ưa chuộng.
PV