New Zealand đã phải đào hố to chôn xác 300 con cá voi vào hôm nay để tránh gây ra các vụ nổ đối với con người.

Vịnh Golden đầy xác cá voi mắc cạn, New Zealand cảnh báo du khách

Phương Nhi | 14/02/2017, 00:17

New Zealand đã phải đào hố to chôn xác 300 con cá voi vào hôm nay để tránh gây ra các vụ nổ đối với con người.

Hôm 11.2 (giờ địa phương), có khoảng 600 con cá voi đã mắc cạn ở Vịnh Golden, cực Nam – điểm du lịch nổi tiếng của New Zealand. Giới chức trách đã phải chôn chúng gấp để tránh chúng phát nổ khi phân hủy.

Hàng trăm nhân viên cứu hộ được huy động giải cứu thành công khoảng 400 con cá voi hoa tiêu trên bãi biển vịnh Golden vào cuối tuần qua trongmột trong đàn cá voi mắc cạn lớn nhất ở New Zealand trong lịch sử từ trước đến giờ.

Hàng trăm con cá voi đã chết và trôi dạt vào bờ biển gần đó.

"Khu vực này hiện đang bị phong tỏa khỏi công chúng vì những nguy cơ từ việc cá voi nổ", người đại diện Cục bảo tồn New Zealand (DOC) cho hay.

Những người tình nguyện khoan lỗ nhỏ bằng dao và kim tiêm để giải phóng khí trong cơ thể cá voi để tránh việc phát nổ. Và sẽ phải mất vài tháng để cá voi phân hủy và biến thành bộ xương.

Nhiều con sống sót được nhìn thấy bơi ngoài khơi tối Chủ nhật, theo DOC. Thứ 5 tuần trước một đàn khoảng 400 con cá voi bị mắc cạn, điều này xảy ra tương tự với đàn hơn 200 con vào thứ Bảy.

Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác vì sao cá voi bị kẹt. Theo tổ chức môi trường biển Dự án Jonah, cá voi hoa tiêu hay thường mắc cạn ở Golden Bay.

Khu vực này nước nông, lầy lội khiến đàn cá voi dễ bị mắc kẹt khi thủy triều lên xuống. Cũng may, loài cá voi hoa tiêu không được liệt kê là loài có nguy cơ tuyệt chủng cao khi tìm hiểu về dân số của chúng tại vùng biển New Zealand.

Các tình nguyện viên đang cố gắng hướng dẫn các con cá voi hoa tiêu mắc kẹt còn sống bơi trở ra biển. Ảnh: Reuters / Anthony Phelps

Vịnh Golden là điểm du lịch thu hút khách ở New Zealand, chính vì vậy, hiện tượng cá voi mắc cạn chết bất thường như lần này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến du lịch của khu vực. Trong lịch sử, vịnh Golden là nơi thường xuyên xảy ra hiện tượng cá voi mắc cạn. Tuy nhiên, lần mắc cạn hàng loạt này là rất lớn và bất thường.

Được biết, New Zealand là nước có tỷ lệ cá voi mắc cạn cao nhất thế giới. Trung bình mỗi năm có khoảng 300 chú cá voi, cá heo mắc cạn và không thể trở ra biển.

Phương Nhi
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vịnh Golden đầy xác cá voi mắc cạn, New Zealand cảnh báo du khách