Hai bị cáo trong vụ án tai tiếng này bị HĐXX cấp sơ thẩm tuyên án tử hình.

Vụ ‘bay lắc’ trong Bệnh viện Tâm thần TƯ 1: Hai án tử hình

Nhã Thanh | 31/08/2022, 13:21

Hai bị cáo trong vụ án tai tiếng này bị HĐXX cấp sơ thẩm tuyên án tử hình.

Trưa 31.8, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên bản án sơ thẩm đối với 10 bị cáo trong vụ án “chợ ma túy" hoạt động ngay trong Bệnh viện Tâm thần trung ương 1 suốt thời gian dài, bệnh nhân mở phòng “bay lắc” trong bệnh viện.

Cụ thể, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Xuân Quý (ngụ huyện Thanh Trì, Hà Nội) tổng hợp mức án tử hình về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Bị cáo Nguyễn Văn Ngọc bị tuyên phạt tử hình về 2 tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”. Bị cáo Nguyễn Trung Nguyên lĩnh án 26 năm tù (tổng hợp 2 tội danh trên); bị cáo Nguyễn Công Thường bị tuyên phạt tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Liên quan vụ án, bị cáo Đỗ Thị Lưu (cựu Trưởng khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1) bị tuyên 3 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.

vu-bay-lac-trong-benh-vien-tam-than-tu-i-2-bi-cao-bi-tuyen-an-tu-hinh.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Bị cáo Nguyễn Anh Vũ (kỹ thuật viên bệnh viện) nhận án 7 năm tù về tội “Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma tuý”. Nguyễn Minh Huệ (điều dưỡng) và Bùi Thị Hạt (hộ lý) mỗi bị cáo 5 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Hai bị cáo còn lại là Lê Hoàng Hải bị kết án 7 năm 6 tháng, Bùi Chí Hải 9 năm tù cùng về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo rất nghiêm trọng; các bị cáo đã hám lợi, ham vui dẫn đến vi phạm pháp luật. Hành vi của các bị cáo tại bệnh viện gây mất lòng tin của người dân với ngành y. HĐXX xác định trong vụ án này, Quý là người cầm đầu, chủ mưu, Ngọc đóng vai trò giúp sức tích cực.

Ngoài tuyên các mức án trên, HĐXX còn kiến nghị Công an Hà Nội điều tra sai phạm (nếu có) của lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 tại thời điểm để xảy ra vụ án, để không bị sót lọt tội phạm.

“Nộp phế” cho bác sĩ để được bao che

Theo cáo trạng, Nguyễn Xuân Quý là người đang bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tâm thần. Khoảng cuối năm 2020, Quý tự cải tạo buồng bệnh thêm một phòng riêng, có hệ thống loa, đèn nháy phục vụ việc “bay lắc”, giao dịch mua bán ma túy và tổ chức sử dụng ma túy.

Ngoài ra, Quý còn tổ chức hệ thống gồm nhiều người khác tham gia mua bán ma túy ngay trong bệnh viện. Quý khai khi cải tạo xong buồng bệnh thì trưởng khoa Đỗ Thị Lưu cùng điều dưỡng trưởng có biết và nhắc nhở, yêu cầu tháo dỡ nhưng Quý không thực hiện.

Đáng chú ý, Quý còn khai để được bao che, đã mua chuộc bằng cách hằng tháng “nộp phế” cho bác sĩ Lưu từ 6 - 10 triệu đồng. Việc đưa tiền này nhằm mục đích để Quý được đưa bạn bè, người lạ vào buồng bệnh mà không bị nhắc nhở.

Trái lại, bị cáo Lưu khai có biết việc Quý tự ý cải tạo phòng bệnh, đã yêu cầu tháo dỡ nhưng Quý không thực hiện. Do Quý là bệnh nhân tâm thần hay chửi bới bác sĩ nên bị cáo Lưu chỉ nhắc nhở một lần và không báo cáo lãnh đạo. Bị cáo Lưu cũng phủ nhận việc thu tiền phòng hằng tháng của Quý...

VKS cho rằng vì “động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác”, bị cáo Lưu đã không quyết liệt yêu cầu Quý tháo dỡ phần cải tạo phòng bệnh, dẫn đến việc Quý đưa người lạ vào khoa, tổ chức sử dụng, mua bán ma túy ngay trong bệnh viện.

vu-bay-lac-trong-benh-vien-tam-than-tu-i-2-bi-cao-bi-tuyen-an-tu-hinh-2-.jpg
HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo tại bệnh viện gây mất lòng tin của người dân với ngành y - Ảnh: Internet

Lôi kéo các nhân viên y tế

Theo cáo trạng, Nguyễn Xuân Quý còn lôi kéo các nhân viên y tế trong khoa là Vũ, Huệ, Hạt cùng sử dụng ma túy. Cụ thể, ngày 1.2.2021, Quý được Huệ mời dự tiệc sinh nhật tại khoa nên “cảm ơn” bằng cách cho điều dưỡng này và bạn bè “bay lắc” trong phòng.

Cả nhóm dùng ma túy từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Tiếp đó, ngày 13.3.2021, Huệ và Hạt cùng một số người khác hẹn nhau tổ chức “bay lắc” ngay trong bệnh viện. Hai nữ điều dưỡng và hộ lý này đã trực tiếp gọi điện và sang phòng của Quý để xin ma túy.

Tối hôm đó, cả nhóm này đã cùng sử dụng ma túy tại phòng âm nhạc của khoa phục hồi chức năng, đến nửa đêm thì rủ nhau sang phòng của Quý tiếp tục “bay lắc”.

      Trước đó, liên quan đến vụ việc này, Bộ Y tế đã ban hành các quyết định về thi hành kỷ luật đối với ông Vương Văn Tịnh (Giám đốc Bệnh viện Tâm thần trung ương 1) và ông Nguyễn Tuấn Đại (Phó giám đốc bệnh viện).

Theo đó, cách chức ông Vương Văn Tịnh do đã buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu đơn vị, để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong phạm vi bệnh viện, hậu quả rất nghiêm trọng.

Khiển trách ông Nguyễn Tuấn Đại do đã vi phạm quy định của pháp luật về thực hiện chức trách, nhiệm vụ của Phó giám đốc phụ trách chuyên môn, chưa sâu sát trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội quy, quy chế chuyên môn của bệnh viện.

Đối với các ông Lê Ngọc Tú (Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc bệnh viện), ông Nguyễn Mạnh Phát (Phó giám đốc bệnh viện), kiến nghị Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Y tế phê bình nghiêm khắc trước toàn thể bệnh viện do chưa quyết liệt trong việc đôn đốc, phối hợp xử lý vụ việc.

Bài liên quan
Nhiều cán bộ bị truy tố trong vụ ‘bay lắc’ ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1
Trong vụ án này có 4 bị can nguyên là cán bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ ‘bay lắc’ trong Bệnh viện Tâm thần TƯ 1: Hai án tử hình