Ngành chức năng đã xác định ông Nguyễn Duy Phúc (SN 1986) là em ruột của bà Nguyễn Thị Duyên (SN 1977, địa chỉ ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, H.Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) - người đứng tên xây căn nhà kỳ quặc nằm gần khu vực cầu vượt đường T3, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (ở địa phận H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ), khiến dư luận phản ứng bởi nghi vấn là “đón đền bù”.

Vụ cất nhà chờ đền bù ở Cần Thơ: Cán bộ dính dấp đã được cho nghỉ việc

Huỳnh Lợi | 13/11/2019, 06:57

Ngành chức năng đã xác định ông Nguyễn Duy Phúc (SN 1986) là em ruột của bà Nguyễn Thị Duyên (SN 1977, địa chỉ ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, H.Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) - người đứng tên xây căn nhà kỳ quặc nằm gần khu vực cầu vượt đường T3, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (ở địa phận H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ), khiến dư luận phản ứng bởi nghi vấn là “đón đền bù”.

          

Chủ động ngăn ngừa vì sợ đền bù sai

Ngày 12.11, lãnh đạo Trung tâm Phát triển qũy đất TP.Cần Thơ cho biết đã nắm những thông tin mà báo chí phản ánh gần đây xung quanh việc ông Nguyễn Duy Phúc (công tác ở đơn vị này) có người thân xây nhà vi phạm, với mục đích chờ đền bù của dự án cầu vượt đường T3 và tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

“Đúng là vào khoảng năm 2008, ông Phúc có đến đây xin việc với bằng trung cấp về quản lý đất đai và đã được nhận vào làm cán sự. Sau quá trình công tác, ông Phúc có nỗ lực và học đại học về quản lý đất đai, nhưng cũng là cán sự cho tới nay chứ không phải là cán bộ hoặc chuyên viên, cũng không có chức vụ gì. Cách nay khoảng 3 tháng, ông Phúc có trình với lãnh đạo Trung tâm lá đơn xin nghỉ phép 3 tháng, không hưởng lương, nhằm điều trị bệnh thoái hóa cột sống và được đồng ý…”, vị lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Cần Thơ nói.

Gần đây, khi nghe dư luận phản ánh việc mua bán đất, xây nhà có tính chất đối phó nhằm hưởng đền bù của dự án cầu vượt đường T3 và tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, có liên quan đến người thân ông Nguyễn Duy Phúc. Ngay lập tức ông Hồ Văn Mẫn, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Cần Thơ đã ký công văn gửi UBND H.Vĩnh Thạnh đề nghị huyện này kịp thời ngăn ngừa, tránh sai sót trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại tuyến bổ sung của dự án T3 và T7, đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Cần Thơ gửi văn bản cho UBND H.Vĩnh Thạnh đề nghị kiểm tra thân nhân ông Phúc xây nhà đối phó nhận đền bù - Ảnh: Phương Uyên

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Cần Thơ cũng đề nghị UBND H.Vĩnh Thạnh chỉ đạo Hội đồng bồi thường dự án, Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất H.Vĩnh Thạnh… tiến hành rà soát, kiểm tra tính pháp lý trong mua bán đất, xây dựng nhà của thân nhân ông Nguyễn Duy Phúc tại dự án trên; cụ thể trường hợp của 4 người sau: Nguyễn Thị Duyên, Nguyễn Thị Ngọc Ngân, Võ Viết Hùng và Trần Thống Tính.

Dù ông Phúc chỉ là một cán sự công tác ở Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Cần Thơ, nhưng khi nghe dự luận phản ánh thì lãnh đạo trung tâm đã chủ động vào cuộc, phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, phòng ngừa, nhằm không để xảy ra việc đền bù không đúng, tránh thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Ngành chuyên môn của huyện tham mưu sai?

Sau khi báo chí phản ánh về căn nhà mà bà Nguyễn Thị Duyên (SN 1977, ngụ ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, H.Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) đứng tên xây dựng với nhiều vi phạm, tại khu vực cầu vượt đường T3, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (bà Duyên chính là chị ruột của ông Phúc), ông Phúc đã làm đơn xin nghỉ việc và được Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Cần Thơ đồng ý.

Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có chiều dài hơn 51km, kết nối đường dẫn cầu Vàm Cống (TP.Cần Thơ), đến tuyến tránh TP.Rạch Giá (Kiên Giang). Dự án được khởi công năm 2016, với tổng vốn đầu tư khoảng 6.355 tỉ đồng. Trong đó vốn ODA Hàn Quốc khoảng 4.549 tỉ đồng, vốn đối ứng 1.806 tỉ đồng. Thời gian đầu, tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đi qua địa bàn TP.Cần Thơ, được ngành chức năng giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Cần Thơ chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng, tổ chức bồi thường…

Các giấy đất của người thân ông Phúc đứng tên, được Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Cần Thơ gửi văn bản cho H.Vĩnh Thạnh kiểm tra, phòng ngừa việc đền bù sai - Ảnh: Phương Uyên

Gần đây, trên tuyến đường này phát sinh thêm 2 cầu vượt T3-T7. Do phần phát sinh này không quá lớn nên cơ quan chức năng thống nhất để H.Vĩnh Thạnh đảm nhận việc giải phóng mặt bằng, đền bù những hộ có đất đai, nhà cửa… bị ảnh hưởng. Như vậy, việc dư luận phản ánh ông Phúc có người thân âm thầm mua gần 2.000 mét vuông đất của ông Nguyễn Ngọc Chẩn (ngụ xã Vĩnh Trinh, H.Vĩnh Thạnh), rồi tách ra nhiều thửa, bơm cát san mặt bằng; trong đó có 150 mét vuông lên thổ cư để bà Nguyễn Thị Duyên xây nhà vi phạm là có thật…

Ông Nguyễn Chí Kiên, Phó giám đốc Sở TN-MT TP.Cần Thơ cho rằng ông có ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Duyên chuyển từ đất lúa lên đất ở nông thôn. Tuy nhiên, việc ký chuyển mục đích này là dựa trên sự tham mưu và đồng ý cho chuyển của H.Vĩnh Thạnh. Do đó, việc chuyển mục đích sử dụng đất này nếu có nội dung nào chưa phù hợp thì H.Vĩnh Thạnh phải chịu trách nhiệm về đề xuất của mình.

Như báo điện tử Một Thế Giới có bài phản ánh, vào ngày 4.10.2017, UBND H.Vĩnh Thạnh ký quyết định số 23 cấp giấy phép xây dựng công trình nhà ở cho bà Duyên, kiên cố 1 trệt, 1 lầu, bê tông cốt thép, ngang 5 mét - dài 23 mét (tầng trệt) và ngang 5,7 mét - dài 23 mét (lầu 1)… Sau đó, bà Duyên xây căn nhà 1 trệt, 2 lầu (vi phạm 1 lầu), xây dựng vi phạm lộ giới đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, cùng nhiều sai phạm khác so với giấy phép xây dựng…

Theo phản ánh, việc bà Duyên xây nhà vi phạm trên có thể nhằm mục đích đón bồi thường lên đến khoảng 4 tỉ đồng, khiến dư luận bức xúc. Và mọi chuyện bước đầu đã được cơ quan chức năng làm rõ, sau khi báo chí phản ánh.

Phương Uyên

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cất nhà chờ đền bù ở Cần Thơ: Cán bộ dính dấp đã được cho nghỉ việc