Đến 17 giờ ngày 17-7, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã cứu sống 7 thuyền viên, vớt được 3 thi thể nghi là thuyền viên tàu chở 4.700 tấn than bị lật.

Vụ chìm tàu VTB 26 trọng tải 4.700 tấn: Tìm thấy 3 thi thể

Lê Đình Dũng | 17/07/2017, 18:28

Đến 17 giờ ngày 17-7, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã cứu sống 7 thuyền viên, vớt được 3 thi thể nghi là thuyền viên tàu chở 4.700 tấn than bị lật.

>>Bão số 2: Tàu chìm ở Nghệ An, 13 thuyền viên mất tích; Hà Tĩnh nhiều nhà sập

>>Bão số 2: 1 người bị tôn đè chết, đã cứu 3 thuyền viên tàu chìm

>>Tàu VTB 26 gặp nạn: Cứu được 4 người, nhìn thấy 1 thuyền viên đang bơi

Chiều ngày 17-7, thông tin từ các đơn vị tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An cho biết, vào khoảng 16 giờ cùng ngày, các tàu tìm kiếm đã phát hiện thêm 1thi thểnghi là thuyền viên của tàu hàng VTB 26. Khu vực phát hiện là phía Bắc cầu cảng ĐKC, gần cảng Nghi Thiết. Hiện tàu cứu nạn SAR 411 đang đến khu vực trên để trục vớt thi thể.

Như vậy, đến thời điểm này các lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã phát hiện cứu sống được 7 thuyền viên, vớt được 3 thi thể nghi là thuyền viên tàu gặp nạn VTB 26. Tàu VTB 26 chở 4.700 tấn than bị lật khi neo đậu tại khu vực biển Hòn Ngư, Cửa Lò (Nghệ An) rạng sáng 17-7, trong cơn bão số 2. Thời điểm bị lật, trên tàu có 13 thuyền viên

Thuyền chìm mỗi người văng mỗi nơi

Trước đó trưa nay (17.7), anh Nguyễn Văn Sáng (quê Thanh Hóa), máy trưởng tàu VTB 26 được tàu Thanh Thành Đạt 35 tìm thấy và đưa vào bờ biển Cửa Lò (Nghệ An)

Dù sức khỏe còn rất yếu, anh vẫn kịp kể lại: “Hiện tạitôi đang yếu, do bị vết thương trên đầu do va vào cabin khi tàu lật. Tôi không nhớ được là tàu gặp nạn khi mấy giờ, lúc 12 giờ (đêm 16.7) hết ca trực thì tôi đi ngủ. Lúc đang ngủ thì nghe anh em hô hoán, tôi mặc áo phao vào rồi chạy lên cabin, lúc đó tàu nghiêng hẳn rồi sóng đánh thẳng vào cabin và lật luôn”.

Xe cứu thương đưa những thuyền viên được đưa vào bờ đi cấp cứu

“Có mấy người bị văng ra từ cửa cabin, một lúc sau thì tôi bám được một người thợ máy tên Tiến, hai anh em bám vào nhau. Sau đó có một con sóng to đánh vào tách hai anh em ra, không còn bám nhau nữa. Khi anh Tiến rời khỏi tôi cũng có mặc áo phao”.

“Khi bị trôi dạt trên biển thì sóng rất lớn, tôi chỉ biết gác đầu lên áo phao và ôm chặt lấy áo phao”, anh Sáng nhớ lại và cho biết không rõ có ai bị mắc kẹt lại trong tàu hay không, vì khi thuyền chìm thì mỗi người bị văng một nơi.

Qua điện thoại, anh Hồ Vi Dân, thuyền trưởng tàu Thanh Thành Đạt 35 cho biết, thuyền viên Nguyễn Văn Sáng sau khi được cứu đã ổn định sức khỏe.

Thuyền trưởng Dân kể: “Khoảng 8 giờ 35 phút sáng nay (17.7), chúng tôi nghe tin tàuVTB 26 bị nạn nên tổ chức quan sát và phát hiện một người mang áo phao trôi dạt phía xa. Chúng tôi ngay lập tức tiếp cận, dùng phao, dây để đưa người này lên tàu”.

Anh Sáng được đưa đi cấp cứu

“Anh Sáng khi vừa được vớt lên tàu thì ngất lịm, trên đầu bị thương một mảng tương đối lớn, chân bị chảy máu nhiều. Anh em chúng tôi bế anh Sáng vào tổ chức sơ cứu, thay quần áo ấm, cho uống sữa nóng, sau khoảng 15 phút thì anh tỉnh lại. Hiện tại sức khỏe anh Sáng tạm thời ổn định”.

Hiện tại, tàu Thanh Thành Đạt 35 vẫn đang tiếp tục tìm kiếmnhững nạn nhân khác. Vị trí tìm kiếm là khu vực tây bắc đảo Ngư, Cửa Lò, Nghệ An.

Tiếp tục sơ tán dân khỏi những vùng lũ quét

Trong diễn biến khác, sáng 17.7, tại Hà Nội Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến khắc phục hậu quả bão số 2 với các địa phương khu vực Bắc Trung bộ.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng ghi nhận nỗ lực của các lực lượng, địa phương đã quyết liệt trong đối phó với bão số 2, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Phó thủ tướng chỉ đạo tại hội nghị

Tuy bão số 2 mặc dù không lớn nhưng diễn biến nhanh vàgây thiệt hại, do vậy Phó thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn khẩn trương phối hợp hợp với các địa phương khắc phục hậu quả sau bão, tìm kiếm số thuyền viên còn mất tích; hỗ trợ động viên kịp thời những gia đình có người gặp nạn, sửa chữa nhà cửa, vệ sinh môi trường không để dịch bệnh xảy ra.

Phó thủ tướng cũng chỉ đạo các địa phương tiếp tục sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy cơ về sạt lở đất, lũ ống lũ quét, nhất là những khu vực hồ đập đang xuống cấp. Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ để chủ động vận hành liên hồ chứa đảm bảo an toàn tính mạng người dân và các hồ đập, hệ thống đê điều.

Quang Cường - Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ chìm tàu VTB 26 trọng tải 4.700 tấn: Tìm thấy 3 thi thể