Ngày 15.10, HĐXX TAND tỉnh Hà Giang tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT năm 2018 tại tỉnh nhà.

Vụ gian lận thi cử tại Hà Giang: Ưu tiên con em lãnh đạo

Thu Anh | 15/10/2019, 13:30

Ngày 15.10, HĐXX TAND tỉnh Hà Giang tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT năm 2018 tại tỉnh nhà.

Tiếp tục phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT) khẳng định lời khai trước đó tại cơ quan An ninh điều tra là khách quan và chính xác.

Trong tài liệu điều tra, thu thập tài liệu tin nhắn của bị cáo Hoài vào ngày 10.7.2018 có ký hiệu “Q”, với nội dung: “Em báo cáo anh 2 việc. Một, em vừa đổi danh sách dữ liệu thi xong, kết quả dữ liệu trên phần mềm quản lý ghi của Bộ trùng khít với dữ liệu trong đĩa CD.

Hai, việc Vũ Trọng Lương chuyển bài thi trắc nghiệm và thiết bị xử lý bài thi về S (con ông “Q”) là theo quy chế thi và được sự đồng ý của em với nhiệm vụ Phó chủ tịch Hội đồng thi và Trưởng ban Thư ký…”. Cũng trong nội dung thu thập được, trả lời tin nhắn trên, người có tên “Q” nhắn lại: “OK, có gì bàn với anh Sử”.

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Hoài khai nhận người có tên “Q” là ông Trần ĐứcQuý(Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang).

Bị cáo Vũ Trọng Lương bị áp giải đến tòa - Ảnh: T.A

Ưu tiên con gái Bí thư Tỉnh ủy

Sau khi biết có khả năng bị khởi tố, bị cáo Hoài đã có cuộc nói chuyện với bị cáo Lương với nội dung: “Cứ lôi chị Chính (bị cáo Triệu Thị Chính – PV) vào cuộc…”. Giải thích cho câu nói này, bị cáo Hoài cho rằng bà Triệu Thị Chính là người đưa danh sách 13 thí sinh cần nâng điểm môn Ngữ văn nên bà Chính là người khởi xướng.

Ngoài ra, theo lời khai của bị cáo Hoài, bị cáo Triệu Thị Chính là Trưởng ban chấm thi, là PGĐ Sở GD-ĐT tỉnh - chịu trách nhiệm giám sát quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm; cho nên việc Lương sửa bài thi, bà Chính phải biết và phải chịu trách nhiệm.Đã có 114 thí sinh bị nâng điểm nên bà Chính cần phải biết.

Phiên tòa sẽ được diễn ra từ ngày 14 - 16.10 - Ảnh: T.A

Trước đó, chiều 14.10, bị cáo Hoài khai tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, với tư cách Phó chủ tịch hội đồng thi kiêm Trưởng ban in sao đề thi, phụ trách chấm thi môn tự luận Ngữ văn..., được PGĐ Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang Triệu Thị Chính đưa danh sách 13 thí sinh với yêu cầu nâng điểm môn Văn cho 12 người và một người nhờ xem điểm.

Theo bị cáo Hoài, bà Chính nói đây là con em của lãnh đạo và đồng nghiệp; đồng thời, bị cáo biết thí sinh đứng đầu danh sách này là con gái của nguyên Bí thư Tỉnh ủyTriệu Tài Vinh.

Cũng tại phiên tòa xét xử, bị cáo Hoài nhiều lần khẳng định không nhận, không có bất cứ thỏa thuận nào về lợi ích vật chất khi được nhờ nâng điểm mà do quan hệ quen biết lâu năm, người thân nhờ.

Tiếp tục làm rõ nội dung này, bị cáo Vũ Trọng Lương khai ngày 30.6.2018 được sếp Hoài đưa cho xem danh sách 13 thí sinh, nói đây là “danh sách chị Chính nhờ nâng điểm”. Ông Hoài chỉ cho bị cáo tên của 3 thí sinh và hỏi đã có tên trong danh sách các thí sinh cần nâng điểm môn trắc nghiệm hay chưa; đồng thời giải thích một trong 3 thí sinh này là con gái ông Triệu Tài Vinh. Lương sau đó kiểm tra và thấy đã có tên.

Trong vụ án này, VKS truy tố các bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT) và Vũ Trọng Lương (Phó trưởng phòng Khảo thí) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Hai bị cáo Phạm Văn Khuông (Phó giám đốc Sở GD-ĐT) và Lê Thị Dung (Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an Hà Giang) bị truy tố tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”, quy định tại Điều 366 Bộ luật Hình sự. Riêng bị cáo Triệu Thị Chính (Phó giám đốc Sở GD-ĐT) bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, quy định tại Điều 358 Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc và thống nhất với Vũ Trọng Lương việc sửa bài thi, nâng điểm cho các thí sinh. Bị cáo Vũ Trọng Lương đã tác động vào bài làm của 107 thí sinh với 309 bài thi được nâng điểm.

Riêng bị cáo Triệu Thị Chính bị cáo buộc không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao. Phó giám đốc Sở GD-ĐT đã chuyển danh sách 13 thí sinh cho Nguyễn Thanh Hoài nhờ nâng và xem điểm thi.

Theo cáo trạng, Cơ quan An ninh điều tra không thu thập được chứng cứ chứng minh có vụ lợi hay tiền bạc trong vụ án. Công an cũng đấu tranh với gia đình các thí sinh nhưng không ai khai nhận đưa tiền hay vật chất để nhờ nâng điểm.

Nhã Thanh

Tiết lộ danh tính ‘Lão Phật gia’ trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ gian lận thi cử tại Hà Giang: Ưu tiên con em lãnh đạo