Các bị cáo nguyên là thành viên HĐTV PVN đều khai nhận việc đồng ý góp vốn cũng như ký nghị quyết chi tiền là do nhiệm vụ, trách nhiệm mà không biết hoặc chưa cập nhật quy định mới của pháp luật khi đó.

Vụ góp vốn 800 tỉ đồng của PVN: Ký nghị quyết góp vốn khi chưa cập nhật luật mới

Thu Anh | 19/03/2018, 21:56

Các bị cáo nguyên là thành viên HĐTV PVN đều khai nhận việc đồng ý góp vốn cũng như ký nghị quyết chi tiền là do nhiệm vụ, trách nhiệm mà không biết hoặc chưa cập nhật quy định mới của pháp luật khi đó.

Ngày 19.3, phiên xét xử vụ góp vốn 800 tỉ đồng của PVN vào OceanBank với các bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm đã diễn ra với phần xét hỏi. Theo đó, HĐXX đã xét hỏi các bị cáo nguyên là thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) PVN gồm: Vũ Khánh Trường; Nguyễn Xuân Thắng; Nguyễn Thanh Liêm và Phan Đình Đức.

Bị cáo Vũ Khánh Trường khai: trong 3 đợt PVN góp vốn vào OceanBank, bị cáo có tham gia vào đợt 2 và đợt 3 bằng việc ký Nghị quyết HĐTV, chấp thuận kế hoạch tăng vốn điều lệ của OceanBank dưới sự ủy quyền của bị cáo Đinh La Thăng. Ý kiến đồng ý của bị cáo Thăng thể hiện trên tờ báo cáo của Trưởng ban kiểm soát, đồng ý tăng vốn.

Theo lời khai của bị cáo Trường, trong lần đầu bị cáo tham gia vào việc góp vốn vào OceanBank, nguyên Phó TGĐ PVN Nguyễn Ngọc Sự là người trình lên HĐTV đề nghị tăng vốn. Theo bị cáo, đây không phải Nghị quyết tăng vốn mà là chấp thuận cho OceanBank tăng vốn điều lệ.

Bị cáo Vũ Khánh Trường - Ảnh: chụp màn hình

Cơ quan tố tụng cáo buộc, đợt góp vốn đầu tiên với số tiền 400 tỉ đồng để PVN nắm giữ 20% vốn điều lệ của OceanBank là vào thời điểm cuối năm 2008. Ngày 30.9.2008, ông Đinh La Thăng ký các công văn báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam xem xét và phê duyệt cho PVN và các cán bộ công nhân viên chuyển vốn để mua cổ phần của OceanBank.

Trong khi chưa có ý kiến của Thủ tướng, Bộ Tài chính, NHNN về việc góp vốn vào OceanBank, ngày 1.10.2008 ông Đinh La Thăng ký Nghị quyết thống nhất chủ trương tham gia góp vốn mua cổ phần trong đợt phát hành tăng vốn điều lệ năm 2008 của OceanBank từ 1.000 lên 2.000 tỉ đồng. Trong đó, PVN góp 400 tỉ đồng nắm giữ 20% vốn điều lệ.

Ngày 14.10.2008, Bộ Tài chính có công văn gửi PVN “nhắc nhở”, báo cáo rõ tình hình của OceanBank trước khi góp vốn để tránh rủi ro, song tập đoàn này không thực hiện. Cuối tháng 12.2008, PVN vẫn rót 400 tỉ đồng.

Lần thứ hai PVN đổ vốn vào OceanBank vào năm 2010. Khi đó, OceanBank xin tăng vốn điều lệ và được ông Thăng đồng ý. Dù đã thông qua Nghị quyết tăng vốn góp vào OceanBank nhưng ngày 6.8.2010, ông Đinh La Thăng mới ký văn bản trình Thủ tướng xem xét chấp thuận cho PVN được mua cổ phần tăng thêm của OceanBank trong năm 2010 để duy trì nắm giữ 20% vốn điều lệ mới của OceanBank.

Hồ sơ vụ án thể hiện, đến đầu tháng 10.2010, Văn phòng Chính phủ có công văn gửi PVN trong đó truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng “nhắc nhở” PVN cân đối vốn, nếu khó khăn thì không nhất thiết nắm giữ 20% vốn của OceanBank, song ông Thăng cùng các lãnh đạo khác của PVN vẫn đồng ý tăng vốn. Số vốn PVN góp lần thứ hai là 300 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng - Ảnh: chụp màn hình

Giữa năm 2011, Chủ tịch HĐQT OceanBanh khi đó vẫn là ông Hà Văn Thắm lại đề nghị tăng vốn điều lệ của ngân hàng này và đòi PVN tiếp tục hỗ trợ tăng vốn góp. Số vốn lần thứ ba PVN góp vào OceanBank là 100 tỉ đồng, nâng tổng vốn của PVN tại OceanBank lên thành 800 tỉ đồng.

Tại thời điểm này, Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 (đã có hiệu lực) quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng...”.

Trong đợt góp vốn lần thứ ba của PVN vào OceanBank, bị cáo Vũ Khánh Trường là người đồng ý trên cơ sở: tại thời điểm đó, OceanBank đang hoạt động có kết quả tốt. Bị cáo Vũ Khánh Trường cho rằng mình không cố ý và đã làm hết chức trách của mình tại PVN và không cập nhật báo cáo của Ban tài chính kế toán.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Xuân Thắng có tham gia vào việc góp vốn trong cả 3 lần. Bị cáo khai việc ký Nghị quyết HĐTV trên cơ sở được ủy quyền của Chủ tịch Đinh La Thăng. Sau khi Nghị quyết được ban hành, trên các văn bản gửi lên đã thấy chuyển tiền sang OceanBank. Bị cáo Thắng thừa nhận nghị quyết góp 100 tỉ đồng vào OceanBank được PVN thông qua song chưa báo cáo Thủ tướng. Ngoài ra, bị cáo Thắng cũng khai nhận khi ký nghị quyết, bị cáo chưa biết về quy định mới của Luật Tổ chức tín dụng.

Các bị cáo nguyên là thành viên HĐTV PVN còn lại gồm Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức đều tham gia trong cả 3 lần PVN góp vốn vào OceanBank. Riêng bị cáo Liêm khẳng định mình không cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế theo cáo buộc của VKS.

Nhã Thanh

Ông Đinh La Thăng: Khoản đầu tư vào Ocean Bank có hiệu quả

Vụ góp vốn 800 tỉ đồng: Tiếp tục triệu tập đại diện NHNN, Bộ Tài chính

Hà Văn Thắm được triệu tập đến phiên xét xử vụ góp vốn 800 tỉ đồng của PVN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ góp vốn 800 tỉ đồng của PVN: Ký nghị quyết góp vốn khi chưa cập nhật luật mới