Theo cáo trạng, các bị cáo đã nộp tổng cộng gần 8.900 tỉ đồng nhưng chiếm phần lớn (gần 8.800 tỉ đồng) là tiền do nguyên Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ nộp trả MobiFone khi hai bên hủy hợp đồng mua bán.

Vụ MobiFone mua AVG: Kê biên nhà đất của Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn

Thu Anh | 16/12/2019, 14:16

Theo cáo trạng, các bị cáo đã nộp tổng cộng gần 8.900 tỉ đồng nhưng chiếm phần lớn (gần 8.800 tỉ đồng) là tiền do nguyên Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ nộp trả MobiFone khi hai bên hủy hợp đồng mua bán.

Trong đó, gia đình bị cáo Lê Nam Trà nộp hơn 54 tỉ đồng, gia đình Cao Duy Hải nộp hơn 11 tỉ đồng, gia đình bị cáo Trương Minh Tuấn nộp 2 tỉ đồng… Đại diện Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCBS) nộp trả lại Công ty TNHH tư vấn Đầu tư và thẩm định AMAX 100 triệu đồng; Công ty AMAX nộp 240 triệu đồng.

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an còn kê biên nhà đất của bị cáo Nguyễn Bắc Son tại số 14, ngõ 36C1 Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), kê biên nhà đất của bị cáo Trương Minh Tuấn tại phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội). Đồng thời, phong tỏa tài khoản của Nguyễn Bắc Son có số dư gần 592 triệu đồng, phong tỏa tài khoản của Trương Minh Tuấn có số dư hơn 2,1 tỉ đồng…

Phong tỏa 2 tài khoản của bị cáo Lê Nam Trà có số dư lần lượt là hơn 937 triệu đồng và hơn 850 triệu đồng. Các bị cáo đều đồng ý sử dụng số tiền trong tài khoản trên để khắc phục hậu quả hành vi phạm tội của từng bị cáo.

Theo cáo trạng, trong 19 ngày (từ ngày 28.12.2015 – 15.1.2016), MobiFone đã thanh toán hơn 8.445 tỉ đồng (tương đương 95% tổng giá trị hợp đồng) cho các cổ đông AVG. Số tiền này được chuyển cho các cổ đông AVG; trong đó, Phạm Nhật Vũ thay mặt các cổ đông nhận 30% giá trị hợp đồng.

Ngày 28.3.2018, MobiFone và đại diện các cổ đông chuyển nhượng cổ phần của AVG đã ký thỏa thuận nguyên tắc về việc hủy bỏ thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần. Ngày 16.4.2018, các cổ đông AVG đã lập Biên bản thống nhất giao, ủy quyền cho Phạm Nhật Vũ ký kết các văn bản liên quan đến việc hủy bỏ Thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần, và Phạm Nhật Vũ có toàn quyền tham gia đàm phán, ký kết các giao dịch khác.

HĐXX phiên sơ thẩm vụ án AVG - Ảnh chụp màn hình

Trên cơ sở thỏa thuận nguyên tắc đã ký, ngày 29.8.2018, MobiFone nhận được hơn 8.774 tỉ đồng từ đại diện cổ đông chuyển nhượng cổ phần AVG; bao gồmsố tiền MobiFone đã thanh toán cho nhóm cổ đông chuyển nhượng cổ phần là hơn 8.445 tỉ đồng và hơn 329 tỉ đồng là số tiền trả cho các chi phí liên quan đến đến dự án và khoản lãi tính cho số tiền MobiFone đã thanh toán.

Ngày 18.12.2018, MobiFone đã bàn giao chứng nhận sở hữu cổ phần AVG cho nhóm cổ đông AVG. 2 ngày sau, MobiFone và AVG đã có biên bản giao quyền và trách nhiệm quản lý doanh nghiệp.

Phạm Nhật Vũ khai nhận việc sử dụng số tiền MobiFone thanh toán cho AVG về cơ bản theo yêu cầu của Phạm Nhật Vũ để phục vụ cho kinh doanh và trả nợ. Về trách nhiệm hoàn trả cho MobiFone là do Phạm Nhật Vũ tự thu xếp toàn bộ từ nguồn tiền của mình và tiền vay của các cá nhân, công ty.

Về trách nhiệm dân sự giữa Phạm Nhật Vũ và các cổ đông AVG đã có biên bản thỏa thuận, nội dung nêu rõ số tiền trả cho MobiFone là do Phạm Nhật Vũ tự thu xếp toàn bộ, giữa Phạm Nhật Vũ và các cổ đông không có bất kỳ khiếu kiện gì.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ MobiFone mua AVG: Kê biên nhà đất của Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn