Trần Mạnh Hùng hiện là một trong những nhạc sĩ hàng đầu của nền khí nhạc Việt Nam. Vụ việc Sơn Tùng M-TP bị tố đạo nhạc được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng gọi là “người lớn xúm vào bắt nạt trẻ em”.

Vụ Sơn Tùng M-TP: Người lớn xúm vào bắt nạt trẻ em

Một Thế Giới | 03/12/2014, 15:10

Trần Mạnh Hùng hiện là một trong những nhạc sĩ hàng đầu của nền khí nhạc Việt Nam. Vụ việc Sơn Tùng M-TP bị tố đạo nhạc được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng gọi là “người lớn xúm vào bắt nạt trẻ em”.

>>Sơn Tùng M-TP lại bị tố đạo beat Cơn mưa thoáng qua
>>Zing MP3 gỡ bỏ Chắc ai đó sẽ về, Em của ngày hôm qua
>>Gái xinh Việt lấy hộp quẹt soi bình xăng, đánh cướp bầm dập
>>Nam sinh hát nhép Chắc ai đó sẽ về được phong ‘thánh’

Dưới đây là quan điểm của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng về vụ Sơn Tùng M-TP bị tố đạo nhạc:
Khi đi đăng ký bản quyền âm nhạc, người ta có cho đăng ký phần nhạc đệm (beat-sequencer-playback) không?
Ít ra thì nó cũng tự viết được lời và giai điệu, nhiều nhạc sĩ Việt Nam có khi chỉ phổ thơ (không có phần đệm, không có hoà âm, không có lời ca) mà vẫn gọi là nhạc sĩ sáng tác (composer) đấy chứ!.
Cái bài tập viết giai điệu trên nền hoà âm cho trước đúng là một dạng bài tập cho người mới học sáng tác đấy, mà kinh nghiệm cho thấy cũng nhiều nhạc sĩ Việt Nam chưa học hoặc không qua nổi cái bài tập này một cách nghiêm túc đâu. Tôi chắc rằng rất đông người sẽ bị rớt khi có bài kiểm tra về vụ này đấy.
Mà nếu các bạn thử tìm kiếm "song chord progression C - G/B - Am - Em/G - F - G - Em - Am - Dm - G", xem Google sẽ đưa ra bao nhiêu kết quả tương tự? Căn cứ vào hoà âm thì có khi chính bài của Hàn Quốc cũng phải "hầu toà".
Với hoà âm giống nhau thì phải dừng lại ở một số phách mạnh với các nốt 1, 3 hoặc 5 của hợp âm là bình thường, đặc biệt là với hợp âm đảo, người ta phải tránh cho giai điệu ngân ở nốt bè bass...
Nếu người ta thấy bạn đưa về nhà nguyên cả một cái cỗ xe (vòng hoà âm) của người khác thì gọi là đạo nhạc "tinh vi". Vậy nếu bạn đưa về nhà một cái xe có lắp ráp tất cả các bộ phận lấy từ các cái xe của nhiều người thì gọi là gì?

Hoà âm trong ca khúc nhạc pop của các nhạc sĩ Việt Nam hay Tây thì cũng sẽ chắc chắn có chỗ này giống người này, chỗ kia giống người kia...

Ngay Mozart, Bethoven... cũng có những chỗ hoà âm và kể cả giai điệu giống nhau thì sao?
Sáng tác âm nhạc là thêm một viên gạch mới vào bức tường vĩ đại của nhân loại đã có trước từ mấy thế kỷ, đừng tưởng viết mấy bài hát là đã "phát minh" ra cái gì mới cho âm nhạc!
Tất nhiên là cậu bé này mới tập sáng tác nên còn vay mượn một ít công cụ. Nhưng nếu nó muốn học thật sự về hoà âm trong ca khúc một cách đàng hoàng thì nó sẽ đến đâu và gặp ai để học?
Bây giờ nhiều người bảo ảnh hưởng bắt chước của Tây - Tàu - Hàn là kém sáng tạo, vậy nếu giai điệu của mình nhái lại chèo, xẩm, trù... thì có sáng tạo không?
Chuyện này phức tạp lắm, nếu cứ bới lông tìm vết thì phải có một hội thảo khoa học và e rằng nếu làm cho ra nhẽ thì khắp nơi mất mặt chứ không chỉ một mình cậu bé đó đâu.
Thấy người lớn xúm vào bắt nạt trẻ em thì lên tiếng, chứ không có đứng về phía ai cả!
Hùng Trần Mạnh
Hôm 30.11, công ty quản lý của ca sĩ Jung Young Hwa – người sáng tác ca khúc Because I miss you đã gửi văn bản, nói Sơn Tùng M-TP không đạo nhạc cho Chắc ai đó sẽ về .
Đến chiều ngày 2.12, ông Vũ Ngọc Hoan, Phó Cục trưởng Cục bản quyền tác giả cho biết, Cục bản quyền tác giả đang tiến hành thành lập một hội đồng thẩm định để đánh giá Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP có đạo nhạc Because I miss you hay không.

>>Cậu bé Việt bị bắt vì trộm đồ của người Campuchia
>>Clip rùa hồ Gươm bò lên bờ gây sốt
>>Clip nữ sinh Vĩnh Phúc đánh võng kinh hoàng
>>Hoài Linh xúi Hoài Lâm giả giọng Bằng Kiều và Quang Lê

>>Đám cưới nude ở Trung Quốc gây sốc

>>Chuyện Tô bún, lòng tin và xin được 500k một ngày


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Sơn Tùng M-TP: Người lớn xúm vào bắt nạt trẻ em