Liên quan đến vụ vỡ đập chứa gyps thải của Công ty cổ phần DAP 2, tại khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Bộ Tài nguyên - Môi trường đề nghị UBND tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái khẩn cấp huy động nhân lực, vật lực và phương tiện để kịp thời ứng phó sự cố.

Vụ vỡ đập thải: Nguy cơ tác động xấu đến sông Hồng đoạn Lào Cai, Yên Bái

Trí Lâm | 10/09/2018, 11:10

Liên quan đến vụ vỡ đập chứa gyps thải của Công ty cổ phần DAP 2, tại khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Bộ Tài nguyên - Môi trường đề nghị UBND tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái khẩn cấp huy động nhân lực, vật lực và phương tiện để kịp thời ứng phó sự cố.

Theo Bộ TN-MT, vụ vỡ đập khiến nhiều mét khối nước thải và gyps thải có độpH thấp tràn ra môi trường, có nguy cơ tác động xấu đến dòng chảy trong khu vực và nguồn nước sông Hồng trên địa bàn hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái.

Bộ TN-MT yêu cầu các sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó sự cố, cô lập nguồn nước bị ô nhiễm nhằm giảm thiểu các nguy cơ tác động xấu đến sức khỏe, môi trường và hạn chế thiệt hại có thể xảy ra.

Cùng với đó là thông báo cho người dân sinh sống và nuôi trồng thủy sản trên và gần khu vực dòng chảy bị ô nhiễm do sự cố vỡ đập, để di dời hoặc có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân.

Đồng thời khẩn trương triển khai các biện pháp đồng bộ để điều tra, khảo sát, xác định nguyên nhân gây sự cố, phạm vi ảnh hưởng và tổng hợp mức độ thiệt hại về kinh tế, sức khỏe và môi trường (nếu có) khu vực bị ảnh hưởng và thông báo kết quả về Bộ TN-MT.

Bộ TN-MT cũng đã cử Tổ công tác phối hợp với các địa phương để khảo sát, nắm tình hình và phối hợp với các địa phương tổ chức, triển khai khắc phục sự cố nêu trên.

Trả lời báo chí, ông Hoàng Văn Vy, Trưởng đoàn công tác của Bộ TN-MT có mặt tại Lào Cai cho biếtđã yêu cầu Công ty cổ phần DAP2 tạm dừng hoạt động cho đến khi đảm bảo an toàn hồ chứa chất thải gyps.

Theo ông Vy, công an đang điều tra nguyên nhân sự cố tràn 45.000m3 nước thải chứa bùn của Công ty cổ phần DAP2. Nguyên nhân được dự đoán có thể do đập bằng đất quá yếu. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lào Cai liên tiếp có mưa lớn dẫn đến sự cố vỡ 60m đập, làm bùn thải tràn ra môi trường.

UBND tỉnhLào Caithông tin, đến nayCông tyDAP số 2 - Vinachem, cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị sản xuất trong khu công nghiệp Tằng Loỏng đã tiến hành thi công và khôi phục được đoạn đập bị vỡ bằng giải pháp đắp đê quai phía trong điểm bị vỡ, đã khống chế hoàn toàn nguồn nước trong hồ thải chảy ra ngoài.

Kết quả quan trắc tại các dòng chảy vào ngày 8.9, tại suối Nhuần và suối Trát cho thấy, chất lượng nước đã cơ bản ổn định với pH = 6,6 đến 9.0.

Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng hỗ trợ các gia đình làm vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa, di chuyển tài sản đến nơi an toàn, ổn định đờisống.Sự cố đã làm ảnh hưởng đến 35 hộ dân và 3 tổ chức (dọc đường tỉnh lộ 151), Công đoàn của Tập đoàn Hóa chất đã đền bù trước mắt cho mỗi hộ bị ảnh hưởng với số tiền 5 triệu đồng/hộ.

Sau khi xảy ra sự cố, Công ty CP DAP số 2 – Vinachem cũng đã ứng trước tiền đền bù thiệt hại với số tiền 2 triệu đồng/hộ. Đến ngày 8.9, công tytiếp tục thực hiện việc ứng trước tiền đền bù với số tiền 10 triệu đồng/hộ. Đến nay, UBND huyện Bảo Thắng cùng Công tyDAP số 2 – Vinachem đã thực hiện xong công tác thống kê, đã dự kiến đủ quỹ đất tái định cư để di chuyển các hộ dân.

Như đã thông tin, ngày 7.9 đã xảy ra sự cố vỡ đập bãi thải gyps của Nhà máy phân bón DAP số 2 thuộc Công ty cổ phần DAP số 2 – Vinachem, tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, Lào Cai.

Vị trí xảy ra sự cố vỡ đập bãi thải gyps nằm cạnh tỉnh lộ 151, hướng đi về huyện Văn Bàn, chiều dài thân đập bị vỡ khoảng 50m. Đến khoảng 12 giờ 50, lượng nước và bùn tràn ra ngoài môi trường khoảng 45.000m3nước thải được xác định nhanh có đặc tính axit, với độ pH = 1,9.

Theo đó, ít nhất 2 hộ dân ở gần hồ chứa bị bùn đất chứa hóa chất tràn vào nhà, cuốn trôi toàn bộ tài sản trị giá khoảng 400 triệu đồng. Theo xác định sơ bộ ban đầu, vụ việc làm ảnh hưởng đến các hộ dân tổ dân phố số 7 thị trấn Tằng Loỏng, có khoảng 33 hộ dân bị ảnh hưởng. Không có thiệt hại về người.

Được biết mới đâyUBND tỉnh Lào Cai đã ra quyết định xử phạt công ty này 150 triệu đồng về hành vi không vận hành đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường tại bãi thải đuôi quặng và yêu cầu doanh nghiệp có biện pháp xử lý không để nước thải tràn ra môi trường.

Công ty DAP số 2 thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) thành lập năm 2008 với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng. Lĩnh vực hoạt động chính là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm phân bón và hóa chất.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ vỡ đập thải: Nguy cơ tác động xấu đến sông Hồng đoạn Lào Cai, Yên Bái