Nhiều người đồng tính nam đã rất bức xúc khi không được hiến máu tại các trung tâm y tế của thành phố Orlando sau vụ xả súng kinh hoàng tại hộp đêm Pulse.

Vụ xả súng ở Mỹ: Người đồng tính nam tức giận vì không được hiến máu

Chí Thiện | 13/06/2016, 05:30

Nhiều người đồng tính nam đã rất bức xúc khi không được hiến máu tại các trung tâm y tế của thành phố Orlando sau vụ xả súng kinh hoàng tại hộp đêm Pulse.

Vụ xả súng tại hộp đêm đồng tính Pulse, thành phố Orlando, bang Florida, Mỹvào rạng sáng 12.6 làmít nhất 50 người thiệt mạng và 53 người bị thương đãkhiến cả nước Mỹ bàng hoàng. Động cơ của tên hung thủ Omar S. Mantee liệu có phải là thù ghét người đồng tính hay không đang được Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) làm rõ.

Sau thảm kịch, hàng ngàn người đã đến các trung tâm y tế tại thành phố Orlando để hiến máu nhằm giúp đỡ các nạn nhân, đặc biệt là những người thuộc cộng đồng LGBT. Tuy nhiên, nhiều người đồng tính nam đã rất giận dữ và bức xúc vìbị từ chối tiếp nhận máu.

Chandler Bryla, 24 tuổi, một người đồng tính nam tại thành phố Orlandochia sẻ: "Tôi đã rất giận dữ và thất vọng khikhông thể hiến máu chỉ vì bản thânlà mộtngười đồng tính. Ngay cả việc làmnhân đạo ấy mà tôi cũng không làm đượccho chínhcộng đồng của mình!".

Kể từ năm 1983,Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ(FDA) đã ban hành lệnh cấm những người nam quan hệ đồng giới hiến máu vì cho rằng họ nằm trong diện lây nhiễm HIV/AIDS cao. Sự việc nàygây ra tranh cãi trong nhiều năm và không ít lần được đưa ra bàn luận sôi nổi trên truyền thông. Tháng 12.2015, FDA chính thứcgỡ bỏ lệnh cấm của mình nhưng kèm theo một điều kiện là những người hiến máukhông có hành vi quan hệ tình dục đồng giới trong vòng 1 năm. Nhiều nhà vận động quyền LGBT cho rằng sự thay đổi này hầu như không đem đếnsự khác biệt nào và vẫn mang nặng tính kỳ thị.

"Mặc dù sẽ có nhữngngười đồng tính nam và song tính nam có thể hiến máunhưng vẫn còn rấtnhiều người không thể chỉ vì xu hướng tính dục của mình mà không có bất kỳ lý do hợp lý nào về mặt khoa học và y tế", nhóm vận độngNational Gay Blood Drive cho biết trong một tuyên bố.

Nhiều người xếp hàng chờ hiến máu tại cơ sở của OneBlood

Chandler cho biết anh đến cơ sở hiến máu của tổ chức OneBloodvào khoảng 11 giờ sáng. Tuy nhiên, số lượng người hiến máu đông đến mức tổ chức này phải ngừng hoạt động của mình chỉvì thiếu các trang thiết bị cần thiết.

"Sự ủng hộ và tình yêu thươngcủa mọi người dành cho những nạn nhân củathảm kịch này là quá lớn. Điều này rấtcó ý nghĩa đối với tôi và cộng đồng của tôi", Chandlernói.

Minh Chánh (theo USA Today)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ xả súng ở Mỹ: Người đồng tính nam tức giận vì không được hiến máu