Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ban hành 4 quyết định xử phạt 4 công ty tại xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức về các hành vi vi phạm trong bảo vệ môi trường với tổng số tiền phạt hơn 1 tỉ đồng.

Vụ xả thải đầu độc sông Đáy: Phạt 4 công ty hơn 1 tỉ đồng

Nam Phong | 09/01/2017, 17:37

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ban hành 4 quyết định xử phạt 4 công ty tại xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức về các hành vi vi phạm trong bảo vệ môi trường với tổng số tiền phạt hơn 1 tỉ đồng.

>>Hà Nội: Kinh hoàng với những ống xả thải ra sông Đáy

>>Hà Nội xử lý việc xả thải độc hại ra sông Đáy ở Mỹ Đức

>>Các doanh nghiệp ở Mỹ Đức vẫn ngang nhiên xả thải

>>Vụ xả thải ở Mỹ Đức: Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo xử lý nghiêm

Liên quan tới việc 4 doanh nghiệp dệt, nhuộm đóng tại Cụm Công nghiệp làng nghề Dệt Phùng Xá, huyện Mỹ Đứcxả thải ra sông Đáy mà Báo điện tử Một Thế Giới đã phản ánh. Sau kiến nghị xử phạt của đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TNMT) Hà Nội chủ trì, UBND TP. Hà Nội đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với 4 doanh nghiệp này.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn đã ký ban hành Quyết định số 5701/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần dệt may Trung Thu (Trụ sở: Cụm Công nghiệp Phùng Xá, xã Mỹ Đức, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) với số tiền 150.000.000 đồng.

Lý do là, công ty này không vận hành thường xuyên đối với công trình xử lý môi trường đã cam kết trong đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt được quy định tại điểm e khoản 2 Nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14.11.2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Dù ít nhất 7 năm qua, đã nhiều lần các cơ quan chức năng xử phạt 4 doanh nghiệp nói trên xả thải ra môi trường lưu vực sông Đáy nhưng không hề có cán bộ chính quyền nào bị xử lý.

Quyết định số 2047/QĐ-XPVPHC của UBND TP. Hà Nội phạt Công ty TNHH Thiên Hoàng Anh (Trụ sở: Đội 8, thôn Thượng, xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) với số tiền 89.100.000 đồng. Với các lỗi vi phạm hành chính như xây lắp không đúng công trình xử lý môi trường theo nội dung cam kết; xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải.

Đối với Công ty TNHH dệt Toàn Thắng (Trụ sở: thôn Thượng, xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) cũng phải nhận Quyết định xử phạt số 5506/QĐ-XPVPHC với số tiền phạt lên đến 525.800.000 đồng, với các lỗi vi phạm như khai thác sử dụng nước mặt không có giấy phép theo quy định; không xây lắp vận hành công trình xử lý môi trường như đã cam kết; xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.

Cũng bị xử lý về hành vi gây ô nhiễm, xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật, Công ty TNHH Trường Thịnh (Trụ sở: xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã bị phạt số tiền 280.000.000 đồng theo Quyết định số 5798/QĐ-XPVPHC.

Cho tới thời điểm hiện tại, đã có 3 đơn vị là Công ty Cổ phần dệt may Trung Thu; Công ty TNHH Thiên Hoàng Anh và Công ty TNHH Trường Thịnh đã chấp hành nghiêm nộp đủ 100% số tiền phạt về Kho bạc Nhà nước theo quy định. Riêng Công ty TNHH dệt Toàn Thắng mới chỉ nộp được 200.000.000 đồng.

Đáng nói là, dù để tình trạng xả thải độc hại ra môi trường lưu vực sông Đáy trong 7 năm qua, các doanh nghiệp này dù đã bị nhiều cơ quan chức năng từ huyện, sở TNMT, thành phố, Bộ TNMT, Cục Cảnh sát Môi trường - C49 xử phạt nhưng cho đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên xả thải, không hề có sự thay đổi. Bên cạnh đó, cũng không có cán bộ chính quyền sở tại nào bị kỷ luật vì để xảy ra tình trạng này.

Trước đó, Báo điện tử Một Thế Giới đãcó loạt bài viết phản ánh về tình trạng ngang nhiên xả thải độc hại ra lưu vực sông Đáy đoạn qua xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức của các công ty dệt nhuộm nói trên.

Trước những thông tin phản ánh của báo, ngày 4.8.2016, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có công văn giao Giám đốc Sở TNMT chủ trì, phối hợp với Giám đốc Công an TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt điểm vi phạm đối với các doanh nghiệp xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, tăng cường công tác hậu kiểm, đồng thời có phương án đảm bảo môi trường sông Đáy.

Đến ngày 9.9.2016, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có Báo cáo số 8791/BBC-STNMT gửi UBND TP. Hà Nội về kết quả kiểm tra về tình trạng các doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường sông Đáy theo nội dung Báo Thanh tra đăng tải. Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Trọng Đông cho biết qua kiểm tra cho thấy, phản ánh của Báo Thanh tra là đúng sự thật, và kiến nghị UBND TP. Hà Nội xử phạt hành chính đối với 4 doanh nghiệp nêu trên với số tiền 1.039.250.000 đồng.

Trên cơ sở Báo cáo của Sở TNMT Hà Nội, ngày 4.10.2016 của Sở TNMT Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có công văn số 5680/UBND-ĐT chấp thuận hướng xử lý của Sở TNMT, đồng thời giao Sở Tài chính sớm bố trí nguồn vốn để hoàn thành trạm xử lý nước thải cho tiểu khu công nghiệp Phùng Xá.

Bài, video, ảnh: Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
11 phút trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ xả thải đầu độc sông Đáy: Phạt 4 công ty hơn 1 tỉ đồng