Chính phủ Thái Lan ngày 8.1 cho biết vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã ra lệnh mở một lễ hội lấy chủ đề lịch sử, nhằm tưởng niệm hai vị vua quá cố.

Vua Thái ra lệnh mở lễ hội tưởng niệm tiên hoàng

Cẩm Bình | 10/01/2018, 06:56

Chính phủ Thái Lan ngày 8.1 cho biết vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã ra lệnh mở một lễ hội lấy chủ đề lịch sử, nhằm tưởng niệm hai vị vua quá cố.

Lễ hội sẽ diễn ra tại quảng trường Royal Plaza ở thủ đô Bangkok, từ ngày 8.2 đến 11.3. 2018. Tại lễ hội sẽ có hoạt động trưng bày hình ảnh về cuộc đời và công việc của cha và ông của vua Maha Vajiralongkorn: hai cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej (1927- 2016) và Chulalongkorn (1868- 1910).

Các công trình kiến trúc lịch sử, vườn và đài phun nước cũng sẽ được chuẩn bị. Sansern Kaewkamnerd, người phát ngôn chính phủ Thái, cho biết: “Nhà vua muốn người dân Thái được vui khi hồi tưởng về quá khứ, đó là lý do lễ hội lấy chủ đề lịch sử.

Cũng theo người phát ngôn, người dân được khuyến khích mặc trang phục truyền thống và trang phục thế kỷ 19 đến tham gia lễ hội.

Người dân Thái vừa trải qua một năm để tang tiên vương Bhumibol Adulyadej - Ảnh: The Nation

Nhà vuaVajiralongkorn vừa chấp nhận tiếp nhận ngôi vị từ cha mình vào cuối năm 2016. Ngay sau đó, ông đã nhanh chóng khẳng định quyền uy của mình bằng cách yêu cầu có những thay đổi trong hiến pháp mới để làm rõ quyền của ông cũng như tái tổ chức cung điện hoàng gia, ban hành một số quyết định bổ nhiệm cũng như cách chức vài quan chức hoàng gia.

Đặc biệt, ông cũng đã ban hành một lệnh chính thức cho phép nhà vua quản lý Cục Tài sản Hoàng gia (CPB), cơ quan đang kiểm soát một lượng bất động sản khổng lồ và các khoản đầu tư của hoàng gia. Với lệnh này, vua Vajiralongkorn được toàn quyền kiểm soát khối tài sản ước tính lên đến hơn 30 tỉUSD.

Ngoài chuyện của cung điện, vua Vajiralongkorn còn ra lệnh tổ chức nhiều sự kiện công cộng, như lễ hội âm nhạc cuối tuần, để đem lại niềm vui cho người dân Thái. Người dân nước này vừa trải qua đám tang và một năm để tang tiên vương Bhumibol Adulyadej.

Lễ đăng quang chính thức của vuaVajiralongkorn dự kiến diễn ra vào cuối năm 2018.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vua Thái ra lệnh mở lễ hội tưởng niệm tiên hoàng