Đó là đỉnh Washington, thuộc dãy Presidential, bang New Hampshire, vùng Đông Bắc nước Mỹ. Đây được cho là nơi lạnh thứ hai trên Trái đất, thời tiết khắc nghiệt tương đương với những gì ở Nam Cực hay đỉnh Everest.

Vùng đất chết chóc trên lục địa Mỹ

Minh An | 30/11/2020, 15:04

Đó là đỉnh Washington, thuộc dãy Presidential, bang New Hampshire, vùng Đông Bắc nước Mỹ. Đây được cho là nơi lạnh thứ hai trên Trái đất, thời tiết khắc nghiệt tương đương với những gì ở Nam Cực hay đỉnh Everest.

Đỉnh Washington cao 1.900m và thường xuyên bị bao phủ bởi băng tuyết trắng. Và trước khi người châu Âu đến định cư thì Washington được gọi là Agiocochook, tức Nhà của các vị thần vĩ đại.

mount-washington-2-.jpg
Thời tiết khắc nghiệt ở đỉnh Washington lại là yếu tố thu hút khách du lịch mạo hiểm - Ảnh: Internet

Theo cách gọi của người sáng lập ra đài quan sát trên đỉnh núi là Charles Brooks, đỉnh Washington được biết đến là vùng đất có thời tiết tệ hại nhất trên thế giới. Vùng đất tuy nằm trong vùng khí hậu ôn đới nhưng lại khắc nghiệt chỉ thua Bắc Cực với giá lạnh và tuyết phủ quanh năm. Bên cạnh đó, vùng đất phải chịu nhiều cơn siêu bão khủng khiếp, trung bình mỗi năm khoảng 110 ngày bị bão. Vào ngày 16.1.2004, nhiệt độ ở đây được ghi nhận là -42 độ C, cùng sức gió 140,8 km/h tạo ra những cơn gió lạnh 74.77 độ C

Lý giải về thời tiết đặc biệt ở đây, các chuyên gia cho rằng đó là do vị trí địa lý. Đỉnh núi nằm ngay đường đi của nhiều cơn bão, phần lớn cà những cơn bão từ Đại Tây dương.

Và cũng vì vị trí địa lý độc đáo khiến đỉnh Washington giữ kỷ lục thế giới về tốc độ gió kinh hoàng. Vào năm 1934, đỉnh núi đã chịu 1 cơn gió giật nhanh và mạnh nhất trái đất với con số kỷ lục là 372km/ giờ.

mount-washington-1-.jpg
Nơi đây tuyết rơi quanh năm, mưa lớn và siêu bão - Ảnh: Internet

Ngoài tuyết hằng ngày, gió bão thường xuyên thì những trận mưa ở đây cũng rất lớn, trung bình đến 711cm mỗi năm.

Mặc dù vậy, với những du khách thích du lịch mạo hiểm thì vùng đất này chính là điểm đến tuyệt vời. Ngọn núi này thu hút những ai thích đi bộ đường dài, băng qua đỉnh núi và những cơn gió cũng khiến nơi đây là địa điểm để bay tàu lượn.

Nổi tiếng với thời tiết khắc nghiệt và khó đoán cũng khiến đỉnh Washington trở thành một trong những ngọn núi chết chóc nhất trên lục địa Hoa Kỳ. Trên wikipedia, bạn có thể tìm thấy một danh sách dài hơn cả trăm người đã từng tử nạn tại vùng đất này, từ năm 1872 cho đến 2020 với nhiều lý do, tuyết lở, ngã, hạ thân nhiệt... 

mountwashington-.jpg
Đỉnh Washington còn được mệnh danh là vùng đất chết chóc trên lục địa Hoa Kỳ với số lượng người tử vong mỗi năm

Trên đỉnh núi có bảo tàng từng là một khách sạn. Ngoài ra có đài quan sát được xây vào năm 1932 và được cố định bởi những sợi dây xích kiên cố.

Theo Amusing Planet, có ba cách để chinh phục đỉnh núi Washington đó là leo núi, đi tàu hỏa hoặc lái xe ô tô qua đường mòn chuyên dụng Mount Washington Auto Road. Nếu muốn tự lái xe, thời điểm thích hợp nhất là từ tháng 5 đến tháng 10 hằng năm, còn với việc leo núi, đi tàu hỏa thì du khách cần có hướng dẫn viên địa phương “xịn”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vùng đất chết chóc trên lục địa Mỹ