Ngày 5.3, ông C. đang làm nhà thì bị tường ngã đè lên đầu, người và chân phải, được người nhà đưa vào Bệnh viện Hậu Giang, rồi chuyển lên Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ vì đa chấn thương...

Xây nhà vô ý, bị cả bức tường đè lên người

06/03/2020, 11:17

Ngày 5.3, ông C. đang làm nhà thì bị tường ngã đè lên đầu, người và chân phải, được người nhà đưa vào Bệnh viện Hậu Giang, rồi chuyển lên Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ vì đa chấn thương...

Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch - Ảnh: Phong Phạm

Sáng 6.3, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết, các bác sĩ vừa can thiệp nút mạch thành công 1 trường hợp sốc đa chấn thương nguy kịch.

Bệnh nhân là Danh C. (54 tuổi, ngụ H.Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang). Ngày 5.3, ông C. đang làm nhà thì bị tường ngã đè lên đầu, người và chân phải, được người nhà đưa vào Bệnh viện Hậu Giang. Tại Bệnh viện Hậu Giang, bệnh nhân được xử trí giảm đau, chống sốc, truyền dịch, truyền máu và chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ. Bệnh nhân được chẩn đoán: choáng chấn thương gãy xương đùi phải, vỡ niệu đạo sau, theo dõi vỡ xương chậu do tường đè lúc 15 giờ ngày 5.3.2020.

Lúc vào viện, bệnh nhân có huyết áp thấp, niêm nhợt, mạch nhanh, đau đùi và hông phải, tiểu ra máu đỏ tươi. Bệnh nhân được hội chẩn cấp bệnh viện với nhiều chuyên khoa khác nhau, sau đó, được thực hiện các xét nghiệm giúp chẩn đoán, tiên lượng và loại trừ các bệnh lý đi kèm.

Bệnh nhân được hồi sức tích cực với truyền 2 đơn vị hồng cầu lắng 350ml. Dự tính khi tình trạng bệnh nhân hết sốc sẽ nẹp bột đùi cẳng bàn chân phải. Nhưng sau hồi sức, tình trạng bệnh nhân vẫn còn diễn tiến nặng với biểu hiện lơ mơ, thiếu máu cấp mức độ nặng, huyết áp thấp, mạch nhanh, tiểu vẫn ra máu đỏ tươi…

Xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có toan chuyển hóa, rối loạn đông máu, cầm máu, giảm tiểu cầu. Bệnh nhân tiếp tục được xử trí tích cực với truyền 2 đơn vị hồng cầu lắng, 2 đơn vị huyết tương, 2 đơn vị tiểu cầu. Các bác sĩ nhận định: bệnh nhân đang có tình trạng chảy máu nội tạng tiếp diễn. Với tình trạng như trên thì chỉ định chụp và can thiệp cầm máu các tạng số hóa nền là phương pháp xâm lấn tối thiểu - điều trị tối đa.

Ê kíp can thiệp mạch đã tiến hành chụp và phát hiện nhiều ổ thoát mạch xuất phát từ động mạch bàng quang. Ê kíp tiến hành luồn chọn lọc vào động mạch bàng quang, chụp xác định vị trí và tiến hành bơm tắc bằng Spongel. Sau tắc mạch bệnh nhân ổn định, mạch và huyết áp ổn định dần, tình trạng chung bệnh nhân cải thiện rõ. Sau can thiệp bệnh nhân ổn định. Các bác sĩ Ngoại niệu tiến hành mở bàng quang ra da gây tê tại chỗ. Thời gian thực hiện can thiệp là 30 phút…

Sáng 6.3, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, mạch, huyết áp ổn định, không thấy tình trạng xuất huyết thêm, tiểu ra nước tiểu trong. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khu Hậu phẫu - khoa Gây mê hồi sức.

Theo BS.CK1 Trần Công Khánh - Phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh: Giảm nguy cơ tử vong với phương pháp nút mạch cầm máu điều trị chấn thương nội tạng, bảo tồn tối đa cơ quan nội tạng bị tổn thương, giúp bệnh nhân tránh được cuộc đại phẫu với nhiều biến chứng nguy hiểm... là những ưu điểm nổi trội của phương pháp này. Nút mạch cầm máu là sự gây tắc mạch bằng đường nội mạch với những chất gây tắc. Bác sĩ sẽ sử dụng hệ thống máy chụp số hóa xóa nền để thực hiện thủ thuật nút động mạch cầm máu

Khi bị tổn thương động mạch hoặc các tạng như gan, thận, lách… do tai nạn giao thông, tai nạn trong lao động, sinh hoạt, bệnh nhân sẽ gặp phải nguy cơ mất máu. Kéo theo đó là một loạt các biến chứng nghiêm trọng như: rối loạn hoạt động các chức năng sống của cơ thể, rối loạn đông máu, suy phủ tạng và dẫn đến tử vong.

Thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định mổ cấp cứu để xử lý các tổn thương. Tuy nhiên, với phương pháp nút mạch cầm máu trong chấn thương, bệnh nhân sẽ không phải trải qua những cuộc đại phẫu cắt gan, thận, lách… nặng nề kéo dài hàng giờ, tiềm ẩn biến chứng trong và sau phẫu thuật nguy hiểm như sốc mất máu, nhiễm trùng vết mổ… Đây là phương pháp can thiệp ít xâm lấn an toàn, hiệu quả, được ứng dụng sâu rộng trên thế giới và một số bệnh viện tuyến Trung ương.

Phong Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây nhà vô ý, bị cả bức tường đè lên người