“Xe cộ nối đuôi chạy rất gần nhau, không bảo đảm cự ly, khoảng cách an toàn, nên xe phía trước xảy ra sự cố thì xe phía sau không thể nào xử lý kịp, tai nạn là điều không thể tránh khỏi”, ông Hoàng nói.

Xe cộ chen nhau trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương do xả thu phí

Hùng Anh | 25/01/2019, 15:06

“Xe cộ nối đuôi chạy rất gần nhau, không bảo đảm cự ly, khoảng cách an toàn, nên xe phía trước xảy ra sự cố thì xe phía sau không thể nào xử lý kịp, tai nạn là điều không thể tránh khỏi”, ông Hoàng nói.

Vừa quay trở lại TP.Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) sau chuyến đưa khách về TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hùng, tài xế xe dịch vụ du lịchchán nản nói: “Trước đây đi từ Mỹ Tho về Sài Gòn bằng cao tốc Trung Lương - TP.HCM mất chưa đến 1 giờ đồng hồ. Bây giờ chạy từ Chợ Đệm về Mỹ Tho mất gần 90 phút, cao tốc gì mà đi như… rùa bò”.

Đường cao tốc chỉ chạy được 70 - 80 km/giờ

Ông Hùng cho biết, từ ngày 1.1, sau khi tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương tạm dừng thu phí thì lượng xe cộ di chuyển trên tuyến đường này đột ngột đông hẳn lên, đặc biệt là vào giờ cao điểm sáng và chiều. Do xe tải nặng, xe khách, xe du lịch... chen chúc nhau trên các làn đường, có lúc nhiều xe nối đuôi dàn hàng hai, hàng bacùng chạy, không xe nào chịu nhường xe nào, nên tốc độ lưu thông trên tuyến cao tốc giảm xuống rất nhiều.

“Trước khi dừng thu phí, xe lưu thông trên cao tốc phải tuân thủ tốc độ quy định là từ 80 - 120 km/giờ. Lúc đó xe tải nặng hầu như không xuất hiện trên đường cao tốc vì không đảm bảo tốc độ lưu thông nên sẽ bị xử phạt. Còn hiện nay thì cánh tài xế chạy loạn xạ, 2 xe tải nặng chỉ chạy 60 - 70 km/giờ mà dàn hàng ngang trên mặt đường không cho ai vượt qua thì các xe phía sau cũng phải chạy với tốc độ đó, nói sao không chậm”, ông Hùng lý giải.

Ông Lê Văn Bé, tài xế xe tải chuyên chở gạo ở khu vực chợ đầu mối lúa gạo Bà Đắc (H.Cái Bè, Tiền Giang)cho biết trước đây xe tải nặng, container phần lớn di chuyển trên quốc lộ 1A để tiết kiệm chi phí vì tiền phí lưu thông trên đường cao tốc quá cao. Nhưng từ khi được đi cao tốc miễn phí, nhiều tài xế chọn đi đường cao tốcnên lượng xe cộ đông đúc hơn bình thường là điều tất yếu.

Đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM tạm dừng thu phí từ ngày 1.1 nên lượng xe lưu thông tăng đột biến - Ảnh: Thanh Anh

“Ngoài chuyện đi cao tốc miễn phí, dù xe tải nặng chỉ lưu thông không quá 80 km/giờ, nhưng chạy trên cao tốc cánh tài xế tụi tui không còn căng thẳng như khi điều khiển xe di chuyển trên quốc lộ 1A, bởi không còn cảnh mắt trước, mắt sau canh chừng va chạm với dòng xe gắn máy đông đúc”, ông Bé cho biết.

Ông Bé cũng thừa nhận khi cho xe tải nặng lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ không quá 80 km/giờ là không đúng theo quy định, nhưng: “Người ta đi được thì mình cũng đi, chẳng thấy ai xử phạt lỗi chạy không đúng tốc độ quy định, nên… cứ chạy đại”, ông Bé nói.

Theo ông Hoàng, tài xế xe dịch vụ ở TP.Mỹ Tho, tình trạng xe tải, xe container chở nặng chạy ì ạch không đúng tốc độ quy định, dàn hàng ngang trên mặt đường cao tốc mà không chịu nhường đường cho các phương tiện khác, đang khiến cánh tài xế rất bức xúc.

“Nhiều tài xế bấm còi inh ỏi để xin đường mà tài xế xe tải nặng, xe container vẫn làm ngơ, nên nhiều người buộc lòng phải lách vào trong làn đường dừng khẩn cấp để vượt lên. Đây là điều rất nguy hiểm, tai nạn rất dễ xảy ra nếu có xe bị sự cố đang nằm trên làn dừng khẩn cấp. Đó là chưa kể do các xe tranh nhau chạy, không đảm bảo khoảng cách, cự ly an toàn nên chỉ cần xe phía trước gặp sự cố là xe phía sau không thể nào tránh kịp, tai nạn liên tiếp xảy ra là điều tất yếu”, ông Hoàng nói.

Nhận định của ông Hoàng hoàn toàn có cơ sở khi trong haingày 18.1 và 19.1 trên tuyến cao tốc Trung Lương - TP.HCM đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn, gây hư hỏng nhiều phương tiện. Cụ thể, chiều 18.1, xe 7 chỗ biển kiểm soát 60A-412.72 đang lưu thông trên đường cao tốc theo hướng từ Tiền Giang về TP.HCM đến km 1+400 (thuộc địa phận H.Châu Thành, Tiền Giang) thì bất ngờ phải giảm tốc độ đột ngột do tránh xe đang lưu thông ì ạch cùng chiều phía trước.

Lúc này, tài xế xe tải biển số 63K- 5600 không xử lý kịp nên tông thẳng vào đuôi xe 7 chỗ, khiến đuôi xe này vỡ nát, bánh xe dự phòng văng vào tận làn đường dân sinh bên ngoài đường cao tốc. Cùng lúc đó xe cấp cứu 63K-1161 đang trên đường chuyển bệnh từ Tiền Giang về TP.HCM trờ tới, tài xế không xử lý kịp nên để xe tông thẳng vào đuôi xe tải. Vụ tai nạn khiến 3 xe hư hỏng nặng, nhưng rất may là không có thương vong.

Đến sáng 19.1, tại km 25+900 thuộc địa phận H.Bến Lức (Long An) 1 xe tải biển kiểm soát 51C-413.77 lưu thông hướng TP.HCM - Tiền Giang do không giữ khoảng cách an toàn nên đã đâm thẳng vào đuôi xe khách biển kiểm soát 51B- 260.66 đang chở theo khoảng 20 trẻ em là học sinh.

Trong lúc các cơ quan hữu trách đang xử lý hậu quả vụ tai nạn này thì tại km 28+300 lại xảy ra tai nạn giữa các xe khách cũng vì lý do không giữ khoảng cách an toàn. Hai vụ tai nạn không có thương vong, nhưng khiến các phương tiện hư hỏng và nhiều hành khách bị hoảng loạn.

Xử lý như thế nào trong dịp tết?

Theo ông Hoàng, trong những ngày trước và trong Tết Nguyên đán số lượng xe khách, xe tải, xe du lịch di chuyển trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ rất đông đúc. Vì vậy, nếu đơn vị quản lý đường cao tốc và lực lượng Cảnh sát giao thông không có biện pháp mạnh để xử lý các lái xe và phương tiện vi phạm thì tai nạn sẽ rất khó lường và tình trạng kẹt xe có thể xảy ra trên tuyến đường này.

Trong khi đó, thống kê của Cục Quản lý đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị quản lý đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), từ sau khi tạm dừng thu phí tuyến cao tốc này thì số lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc khoảng 45.000 - 48.000 xe/ngày, tăng gần 30% so với lúc còn thu phí. Con số này chắc chắn sẽ còn tăng cao hơn trong những ngày cận Tết Nguyên đán và những ngày sau Tết, khi mọi người ùn ùn đổ về TP.HCM để bắt đầu những ngày làm việc.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 19.1 trên cao tốc Trung Lương - TP.HCM - Ảnh: Thanh Anh

Đại diện cơ quan quản lý đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM cũng thừa nhận đang có tình trạng mạnh ai nấy chạy trên cao tốc, dừng đổ tùy tiện, chạy vào làn dừng khẩn cấp, không tuân thủ các quy định, biển báo, chủ yếu là do lái xe thiếu ý thức. Chỉ tính từ ngày 1.1 đến ngày 20.1 đã có 8 vụ va chạm giao thông, lật xe do các tài xế không đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các phương tiện khi tham gia lưu thông.

Trước những bức xúc của dư luận khi “đường cao tốc biến thành đường làng”, mạnh ai nấy chạy bất chấp các quy định về tốc độ trên từng làn đường, dàn hàng ngang gây cản trở khi lưu thông....đơn vị quản lý đường cao tốc cho biết sắp tới sẽ đặt biển giới hạn tốc độ tối đa từ 80 km/giờ xuống còn 60 km/giờ để bảo đảm an toàn cho khu vực Trạm Thu phí ở Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang) và tại Trạm Thu phí Chợ Đệm (TP.HCM).

Đồng thời, đặt biển báo cấm dừng, cấm đỗ gần vị trí trạm Bến Lức và Tân An (Long An), tăng cường công tác kiểm soát không cho xe 2 bánh lưu thông vào đường cao tốc. Đơn vị quản lý đường khuyến cáo tài xế phải tuyệt đối tuân thủ các chỉ dẫn tốc độ tối thiểu và tốc độ tối đa trên các biển báo và vạch sơn phân làn xe trên mặt đường. Nhưng nếu tài xế nào vẫn tiếp tục cố tình vi phạm thì sẽ bị lực lượng tuần tra kiểm soát lập biên bản xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe cộ chen nhau trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương do xả thu phí