Mới đây, một chiếc xe cẩn trứng, mang đậm dấu ấn của kỹ thuật sơn mài Việt Nam đã được bán đấu giá 19.000USD tại dạ tiệc thường niên của Qũy phẫu thuật Nụ cười Operation Smile VN.

Xe 'quý tộc' cẩn trứng, tác phẩm sơn mài độc bản và xa xỉ ở VN

Thyhang | 02/11/2016, 15:00

Mới đây, một chiếc xe cẩn trứng, mang đậm dấu ấn của kỹ thuật sơn mài Việt Nam đã được bán đấu giá 19.000USD tại dạ tiệc thường niên của Qũy phẫu thuật Nụ cười Operation Smile VN.

Dạ tiệc thường niên lần thứ 25, gây quỹ phẫu thuật cho gần 500 bệnh nhân với chủ đề “Ước mơ Việt” của tổ chức Phẫu thuật Nụ cười Operation Smile VN chiếc xe Vespa cẩn trứng đã được một cá nhân tại Hà Nội đấu giá ở mức 19.000USD.

Ngoài ra chương trình cũng đã đấu giá thành công nhiều tác phẩm hội họa được tặng bởi các họa sĩ Lê Thế Anh, Lê Trần Hậu Anh, Trần Xuân Bình, Hoàng Đức Dũng, Nguyễn Văn Đức, Lưu Chí Hiếu, Hoàng Văn Lưu, Vũ Đình Tuấn; cùng một số vật phẩm giá trị khác.

Vespa Primavera cẩn trứng đấu giá được 19.000USD tại Operation Smile VN

Cuộc "hợp duyên" của Phương Đông - Phương Tây

Chiếc xe Vespa hình con ong là một biểu tượng lẫy lừng và bền bỉ của văn hóa Ý. Nghệ thuật quan trọng với người Ý đến nỗi nó là thứ đứng đầu trong đời sống, nên không ngạc nhiên khi các thiết kế của Vespa luôn luôn là hình mẫu của vẻ đẹp đa dạng và sự tinh tế.

Vespa Primavera dù thiết kế theo phong cách hiện đại nhưng vẫn mang dấu ấn sâu sắc của sự tinh tế, những đường nét truyền thống hoàng gia, cổ điển quý tộc.

Hanoia là nhà chế tác sơn mài hạng sang đầu tiên của Việt Nam, với sản phẩm được hơn 300 cửa hàng thời trang xa xỉ nhất trên thế giới chấp nhận. Ra đời năm 1997 tại một ngôi làng sơn mài cổ thuộc tỉnh Bình Dương, Hanoia chính là cuộc hội ngộ diệu kỳ nhất giữa sơn mài Việt và niềm cảm hứng đương đại. Khởi sự từ một nhóm các nhà thiết kế đến từ Châu Âu “phải lòng” những sắc màu, chất liệu và hoa văn mang đậm bóng hình quá khứ và bản sắc Việt Nam.

Tinh thần duy mỹ và tính nghệ thuật của Hanoia đã tìm được cảm hứng mạnh mẽ và sự gần gũi với “khí chất” của chiếc xe “quý tộc” này. Từ chiếc xe Vespa Primavera kiêu hãnh, những người thợ thủ công giỏi nhất của Hanoia đã chế tác thêm một lần nữa để chiếc xe trở thành một tác phẩm độc bản tuyệt đẹp.

Chiếc xe Vespa Primavera cẩn trứng, tác phẩm độc bản và xa xỉ

Trong những chất liệu truyền thống của sơn mài cổ, vỏ trứng là chất liệu thuần khiết và an lành nhất. Vỏ trứng là một trong những điều kỳ diệu của tự nhiên. Nó giúp bảo vệ, cung cấp dưỡng chất và tạo nên sự sống.Bởi vậy, giữa vỏ trứng và nghệ thuật cẩn trứng của các nghệ nhân Việt Nam luôn tồn tại một sự tương đồng đầy ý nghĩa.

Kỹ thuật cẩn trứng đòi hỏi tay nghề của những nghệ nhân xuất sắc nhất, ngoài sự khéo léo tinh tế của đôi bàn tay, còn cần sự tỉ mỉ kỹ lưỡng, thao tác chính xác đến tuyệt đối, cũng như "cảm giác" rất tinh tế của những dịch chuyển nhạy cảm nhất về sắc độ.

Toàn bộ chiếc Vespa Primavera được cẩn trứng 100% phần thân (nơi vốn là lớp vỏ sơn).Trứng được tuyển lựa những mảnh vỏ thật đều màu, gần như đồng nhất. Những mảnh vỏ mỏng manh ấy được bẻ vụn thành hàng triệu mảnh li ti có diện tích gần như nhau, rồi các "tế bào" vỏ trứng ấy lại được người nghệ nhân sơn mài dùng nhíp dính từng mảnh nhúng vào keo, dán đều khít lên bề mặt theo yêu cầu tạo hình để cuối cùng chiếc xe khoác lên một tấm áo đẹp kỳ diệu.

Phong Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe 'quý tộc' cẩn trứng, tác phẩm sơn mài độc bản và xa xỉ ở VN