Các nhà khoa học Anh đã thực hiện một xét nghiệm DNA mới, có thể dự đoán tuổi thọ của bạn.

Xét nghiệm DNA để xem bạn có sống thọ hay không?

16/01/2019, 12:51

Các nhà khoa học Anh đã thực hiện một xét nghiệm DNA mới, có thể dự đoán tuổi thọ của bạn.

Xét nghiệm DNA có thể cho biết tuổi thọ của bạn - Ảnh: Internet

Theo các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh, xét nghiệm DNA mà họ tiến hành có thể xác định được 10% dân số sống thọ nhất có khả năng sống thọ hơn 10% người đoản mệnh 5 năm.

Loại xét nghiệm dựa trên mẫu nước bọt này hiện đã bắt đầu được áp dụng đại trà và có giá thấp nhất là 150 bảng Anh (khoảng 4,48 triệu đồng) cho những người muốn biết cơ hội sống theo di truyền của họ.

Nghiên cứu này sử dụng dữ liệu di truyền của hơn nửa triệu người, bên cạnh các hồ sơ về tuổi thọ của cha mẹ họ.

Các nhà khoa học Anh đã xây dựng một hệ thống tính điểm để phân tích các hiệu ứng kết hợp của những biến thể di truyền ảnh hưởng đến tuổi thọ. Tổng cộng có 12 khu vực trong bộ gen người được xác định là có tác động đáng kể đến tuổi thọ người, nhiều hơn 5 khu vực so với những nghiên cứu trước đây.

Nghiên cứu này được Hội đồng nghiên cứu y tế Vương quốc Anh và Quỹ nghiên cứu AXA tài trợ, cho thấy có nhiều vùng gen ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ con người cũng như nguy cơ mắc bệnh của họ, từ bệnh tim, ung thư vú cho tới các bệnh có thể mắc do hút thuốc.

"Nếu chúng ta lấy mẫu ngẫu nhiên 100 người vừa mới sinh, chúng tôi có thể chia họ thành 10 nhóm tuổi thọ với những người thuộc nhóm đầu sống thọ hơn những người nhóm cuối 5 năm", ông Peter Joshi, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.

Đồng tác giả của nghiên cứu là Paul Timmers nói: "Chúng tôi đã tìm thấy các gen ảnh hưởng đến não và tim chịu trách nhiệm cho hầu hết các biến đổi trong tuổi thọ".

Nghiên cứu này được thực hiện xuất phát từ một nghiên cứu trước đó cho thấy nguy cơ mắc ung thư vú của phụ nữ, cho phép tầm soát, điều trị sớm cho những người có nguy cơ cao có thể mắc bệnh này.

Cụ thể, theo nghiên cứu thì trung bình sẽ có 11,5% phụ nữ tại Anh sẽ mắc ung thư vú và nếu xét nghiệm DNA thì có thể tăng khả năng khả năng tìm ra những người có nguy cơ mắc bệnh này gấp 3 lần người thường, cũng như những người ít có nguy cơ mắc ung thư vú nhất.

Dịch vụ y tế quốc gia - NHS (National Health Service) của Anh cam kết rằng họ sẽ đưa ra các xét nghiệm di truyền cho tất cả các trẻ em bị ung thư và những người trưởng thành mắc một số bệnh nan y, nhằm cứu sống nửa triệu người tại nước này trong 10 năm tới.

Simon Stevens, người đứng đầu NHS từng cho biết "một cách mạng gen" sẽ giúp thay đổi tỷ lệ sống của người dân nước này trước những nguyên nhân chết người hàng đầu khi ông công bố kế hoạch 10 năm của NHS.

Thiên Hà (theo Telegraph)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét nghiệm DNA để xem bạn có sống thọ hay không?