Một cựu cán bộ hải quan An Giang bị cáo buộc bắt tay cùng những người khác để thực hiện hai vụ vận chuyển 180 tấn đường nhập lậu.

Xét xử cựu cán bộ hải quan An Giang cùng đồng phạm buôn lậu 180 tấn đường cát

Tô Văn - Anh Tầm | 06/06/2022, 19:14

Một cựu cán bộ hải quan An Giang bị cáo buộc bắt tay cùng những người khác để thực hiện hai vụ vận chuyển 180 tấn đường nhập lậu.

Ngày 6.6, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Bùi Quốc Việt (SN 1973, cựu cán bộ Cục Hải quan tỉnh An Giang); Nguyễn Hồng Cường (SN 1981, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Quốc tế Hồng Anh Long, có trụ sở tại TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang); Trần Văn Sỉ (SN 1972, ngụ huyện An Phú, tỉnh An Giang); Lê Toàn Trung (SN 1986) và Nguyễn Thúy Oanh (SN 1989 - vợ Trung, cùng ngụ huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) về tội “Buôn lậu”.

1-hq.jpg
2-hq.jpg
Bị cáo Bùi Quốc Việt cùng đồng phạm tại phiên tòa - Ảnh: Anh Tầm

Theo cáo trạng, khoảng 1 giờ ngày 12.10.2020, lực lượng Công an tỉnh An Giang phối hợp cùng Công an huyện An Phú, tuần tra kiểm soát tuyến biên giới thuộc thị trấn Long Bình, huyện An Phú phát hiện ghe do Trung và Oanh điều khiển chạy từ biên giới Campuchia sang Việt Nam có biểu hiện nghi vấn nên đuổi theo.

Khi đến khu vực ấp Quốc Phú, xã Quốc Thái, huyện An Phú, Tổ công tác yêu cầu 2 người này dừng ghe để kiểm tra thì phát hiện 2.000 bao đường cát trắng nhãn hiệu Campuchia (100 tấn). Tại thời điểm kiểm tra, vợ chồng Trung không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số đường cát trên.

Kết quả điều tra cho thấy năm 2019, Cường là Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Quốc tế Hồng Anh Long (trụ sở ở tỉnh Kiên Giang) có mua bán đường cát với Sỉ. Cường thuê vợ chồng Trung chạy ghe (do Cường thuê) từ kho Đại Xương (huyện An Phú) đi Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) và TP.Rạch Giá (Kiên Giang) tổng cộng 11 chuyến với tiền công là hơn 163 triệu đồng.

Đầu năm 2020, do Nhà nước có chính sách cho nhập khẩu đường cát, Sỉ rủ Cường và Việt bàn bạc thỏa thuận hùn tiền nhập lậu đường cát từ Campuchia vào Việt Nam bán lại, có lợi nhuận thì chia đều.

Cường hùn 500 triệu đồng đại diện Công ty Quốc tế Hồng Anh Long đứng tên trong hợp đồng mua đường cát của công ty bên Campuchia và bán đường nhập lậu trong nội địa. Sỉ hùn tiền đặt cọc mua đường 50.000 USD, chi phí vận chuyển từ Campuchia đến Chốt kiểm soát Hải quan An Phú.

Còn Việt hùn 500 triệu đồng và có trách nhiệm làm tem nhãn phụ, làm hồ sơ thủ tục khai báo Hải quan nhập khẩu đường cát đưa cho Cường. Tổng cộng cả ba đã bắt tay thực hiện hai vụ vận chuyển 180 tấn đường nhập lậu, giá trị hàng hóa là hơn 2 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, Việt khai Cường có rủ Việt hùn tiền nhập khẩu đường nhưng không đồng ý mà chỉ cho Cường mượn tiền. Tuy nhiên, cáo trạng nhận định căn cứ vào lời khai của Cường, Sỉ, Trung, Oanh và những người liên quan và các tiều liệu chứng cứ thu thập thì cho thấy lời khai này của Việt chỉ nhằm trốn tránh trách nhiệm.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong nhiều ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử cựu cán bộ hải quan An Giang cùng đồng phạm buôn lậu 180 tấn đường cát