Nhân viên mặc bikini phục vụ thực khách không phải là điều gì mới mẻ, không chỉ ở Mỹ, châu Âu mà cả tại Nhật Bản. Bất chấp những tranh cãi và phản đối, xu hướng này vẫn nở rộ.
Tại Mỹ, xu hướng này được gọi với thuật ngữ "sexpresso" hoặc "bareista", có nguồn gốc ở Seattle, Washington vào những năm 2000. Nhân viên của quán được gọi là "bikini barista" hay "nude barista" (cả nam và nữ), mặc nội y mát mẻ làm công việc pha đồ uống kiêm phục vụ trong các quán rượu, quán cà phê, đồ uống hoặc đồ ăn nhẹ.
Người ta vẫn chưa rõ ai là người đầu tiên nghĩ ra chiêu thức tiếp thị này. Năm 2001, một tiệm của chuỗi đồ uống Natte Latte ở Mỹ cho nhân viên mặc quần da ngắn màu hồng gợi cảm khi bán hàng. Sau đó, các cửa hàng khác bắt đầu làm theo. Doanh số bán hàng tăng, khái niệm "bikini barista" nhanh chóng lan rộng và gây sự chú ý với báo chí quốc tế từ năm 2007.
"Đó là một xu hướng lớn. Vài năm trước, không mấy người biết đến những quán cà phê bikini kiểu này. Nhưng giờ đây, chúng tôi thu hút sự quan tâm của cả những người ở xa như Los Angeles hay Nam California", D. Nguyen, chủ quán Cafe Di Vang 2 trên phố Euclid ở Garden Grove, quận Cam nói.
Không chỉ những cô gái mới có thể trở thành bikini barista, nhiều cửa hàng thuê cả bồi bàn nam. Họ chỉ mặc mỗi chiếc quần nhỏ và đi lại để bán đồ uống. Tất nhiên, những quán có tiếp viên nữ sẽ thu hút nhiều khách nam giới, còn các tiệm có bồi bàn đẹp trai, cao to, bụng sáu múi thì hầu hết thực khách là nữ.
"Tôi làm việc này để có thu nhập cho bản thân, gia đình và cũng là niềm vui", Denaro, một bikini barista nam, nói. "Chẳng lẽ bạn không muốn mua một ly đồ uống từ một người đẹp trai hoặc xinh gái. Nếu là tôi, tôi sẽ chọn mua ở nơi có một anh chàng nóng bỏng hoặc một hot girl".
Xuất hiện ở nhiều quốc gia
Ở Mỹ, chỉ tính riêng ở thành phố Garden Grove, khoảng 37 quán cà phê bikini hoạt động. Ngoài ra, hình thức này còn xuất hiện rải rác ở thành phố Westminster (bang Colorado), thành phố San Jose, Santa Ana (bang California), bang North Dakota, Arizona, Washington...
Hầu hết cửa hiệu có bikini barista đều phát triển hơn so với những hình thức kinh doanh khác. Khách hàng đông nghịt suốt ngày đêm mặc dù giá đồ uống đắt hơn so với bình thường, dao động từ 4,5 - 6 USD/ly. Các cô gái thân hình khiêu gợi, đi lại uyển chuyển, nói chuyện nhỏ nhẹ là sức hút những quý ông đến đây và chắc chắn sẽ quay trở lại.
Italy, Chile cũng phổ biến cách thức kinh doanh tương tự. Nhân viên pha chế ở mặc khiêu gợi ở Chile được gọi là "café con piernas" (cà phê và những cặp đùi).
Chiêu trò câu khách bằng người mẫu nội y cũng không xa lạ với các nhà hàng Trung Quốc. Tháng 4/2015, một nhà hàng hải sản ở thành phố Hồ Nam yêu cầu tất cả nhân viên nữ mặc bikini hồng khi làm việc, nhân viên nam mặc áo phông và quần đùi như khi tắm biển.
Người chủ cho biết, tình hình kinh doanh của nhà hàng đang đi xuống một cách trầm trọng và buộc phải thực hiện chiến dịch quảng cáo ấn tượng để tăng số lượng khách. Họ còn miễn phí bữa ăn cho những người mặc đồ "mát mẻ" tới thưởng thức.
Trước đó, một nhà hàng ở Hàng Châu cũng cho dàn chân dài gợi cảm diện bikini để hâm nóng buổi ra mắt 108 món ăn mới. Họ sơn hình món ăn lên ngực và tự tay nâng đĩa mời khách. Chiêu thức này đang dần trở thành trào lưu mới của giới kinh doanh Trung Quốc khi những người mẫu ăn mặc thiếu vải thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện, quán ăn, nhà hàng.
Ở Đài Loan, những phụ nữ trẻ bán trầu, cau, thuốc lá đựng trong hộp thủy tinh sáng bóng, ăn mặc hở hang được gọi là "betel nut beauties" (người đẹp cau trầu), xuất hiện từ những năm 60.
Tại Nhật Bản, xu hướng "no-pan kissa" phát triển mạnh vào những năm 80. Tiếp viên nữ diện váy ngắn và không mặc quần lót. Tuy nhiên, nó chỉ tồn tại vài năm trước khi bị thay thế bằng loại hình kinh doanh khác (nhưng cũng tương tự hình thức này)
Khu phố Ikebukuro, phố sầm uất nhất của Tokyo, tồn tại quán cà phê mang tên Ore no Yome Coffee có nghĩa là "Cà phê Vợ tôi" thu hút đông đảo thực khách nam. Các cô gái trẻ mặc áo tắm, đeo tạp dề, vừa có nét dịu dàng, vừa thể hiện sự đảm đang. Cánh đàn ông rủ nhau tới đây uống cà phê và trải nghiệm sự phục vụ chu đáo, tận tụy của những nữ nhân viên nóng bỏng có giọng nói nhẹ nhàng, cẩn thận như một người vợ.
Quán này còn có ý tưởng để những nhân viên nam có thể hình đẹp, diện đồ bó sát phục vụ khách hàng nữ.
Tranh cãi tốt - xấu
Vài thực khách cho biết, họ thấy hình thức này khá hay, sáng tạo, vừa có cảm giác ăn ngon, vừa được ngắm người đẹp. "Chúng tôi chỉ uống cà phê, thư giãn và ngắm phụ nữ trong bộ cánh mát mẻ. Điều đó có gì sai?", Johnny Vo, một người dân Quận Cam, bày tỏ.
Các nhân viên và chủ quán khẳng định, họ không làm gì trái với quy định và luật pháp. Nó chỉ đơn giản là phụ nữ mặc bikini, làm công việc hàng ngày, hút ánh nhìn của thực khách bằng những đường cong quyến rũ. Họ không làm hại bất cứ ai.
Quán chỉ cung cấp đồ uống, không phục vụ nhu cầu tình dục. Ngoài ra, công việc này còn tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều người, đạt được hiệu quả kinh doanh và giúp phát triển kinh tế quốc gia.
"Không quan trọng bạn nghĩ thế nào, nếu sản phẩm hoặc sự phục vụ của chúng tôi không tốt, khách hàng sẽ không trở lại", Adam Lovejoy, chủ quán cafe bikini Banana Hammock, Washington nói.
Tuy vậy, nhiều người không bằng lòng, thậm chí phản đối, khiếu nại hình thức kinh doanh này vì cho rằng nó không hợp thuần phong mỹ tục, là nơi xuất phát của nhiều tệ nạn, hạ thấp phẩm giá của người phụ nữ.
Nhiều người khẳng định nhiều lần họ thấy những cô gái để lộ bộ phận nhạy cảm, cọ sát và có hành vi không đứng đắn với thực khách. Một phụ nữ thường lui tới khu vực các quán cà phê bikini ở Mỹ cho biết, đôi khi cô thấy bao cao su vương trên sàn quán. Các cô gái có thể khỏa thân nếu thỏa thuận hoặc sau màn cá cược với bạn bè.
Lực lượng cảnh sát ngầm ở Washington cũng thừa nhận, họ từng chứng kiến một vài nhân viên nhận tiền và cho khách chạm hoặc chụp ảnh, thậm chí liếm kem ở chỗ nhạy cảm.
Ngoài ra, chính quyền lo rằng nơi đây là địa điểm tụ tập của các băng đảng, đánh bạc, hút thuốc lá, khiêu dâm và nhiều tệ nạn khác.Thực tế, đã từng có nhà hàng mà cả chủ và nhân viên phục vụ bị cáo buộc và kết tội mua bán dâm.
Giới chức nhiều nơi ban hành biện pháp mới, thậm chí thay đổi quy định để kiểm soát hoạt động của những quán này, bao gồm kiểm tra thường xuyên, cấm hút thuốc, cấm thực khách chạm vào vùng nhạy cảm của tiếp viên, các cửa sổ không được dán hoặc sơn tối, quy định những trang phục được chấp nhận, phạt tiền hoặc đóng cửa nếu vi phạm...
"Nếu muốn cửa hàng trở thành cơ sở giải trí người lớn, họ cần phải có giấy phép phù hợp. Các cơ sở này đang dần bị biến tướng thành nơi đánh bạc hoặc câu lạc bộ quý ông", Raney, cảnh sát ở quận Cam, cho biết.
Theo Zing