Để giúp tăng nguồn cung rau quả tươi giàu chất chống oxy hóa, các nhà khoa học Nga đề xuất dùng bức xạ tia cực tím để xử lý rau củ quả.

Xử lý rau củ quả bằng bức xạ tia cực tím để tươi lâu

12/02/2020, 13:56

Để giúp tăng nguồn cung rau quả tươi giàu chất chống oxy hóa, các nhà khoa học Nga đề xuất dùng bức xạ tia cực tím để xử lý rau củ quả.

Có thể tăng nồng độ chất chống oxy hóa trong rau quả tươi bằng bức xạ tia cực tím - Ảnh: Mir24.tv

Theo RIA Novosti, các chuyên gia ở Đại học liên bang Baltic mang tên I.Kant cùng với Đại học quốc gia Kemerovo (Nga) đã đề xuất một phương pháp để tăng cường các tính chất có lợi của rau quả. Các nhà khoa học đã tăng nồng độ chất chống oxy hóa trong rau quả tươi bằng bức xạ tia cực tím. Phương pháp này đã được thử nghiệm trong việc xử lý cà chua tươi, rau quả bằng tia cực tím để làm tăng hàm lượng sắc tố chống oxy hóa và hoạt tính chống oxy hóa trong rau quả.

Các chuyên gia nhấn mạnh, chất chống oxy hóa làm giảm nguy cơ phát triển ung thư và các bệnh tim mạch, thoái hóa thần kinh, cũng như bệnh tiểu đường, góp phần tăng tuổi thọ. Điều quan trọng là kỹ thuật đã thử nghiệm không yêu cầu sản xuất các thiết bị phức tạp hoặc đắt tiền. Các nhà nghiên cứu tin chắc rằng việc ứng dụng vào thực tế có khả năng giúp tăng nguồn cung rau quả tươi giàu chất chống oxy hóa cao cho người Nga.

Bà Olga Babich, Giám đốc Viện các hệ sinh học của Đại học liên bang Baltic nhấn mạnh rằng để duy trì sức khỏe và sống lâu, chúng ta cần ăn đúng cách với đủ rau và trái cây. Chế độ ăn giàu rau và trái cây cho thấy chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch, cũng như tăng tuổi thọ.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý rau củ quả bằng bức xạ tia cực tím để tươi lâu