Do mất quá nhiều thời gian để chụp hình, các phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế ISS đã được trang bị một bạn đồng hành mới đó là robot Int-Ball.

Xuất hiện robot chụp ảnh tự hành trên trạm không gian ISS

18/07/2017, 19:21

Do mất quá nhiều thời gian để chụp hình, các phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế ISS đã được trang bị một bạn đồng hành mới đó là robot Int-Ball.

Robot chụp ảnh Int-Ball

Int-Ball đã bắt đầu làm việc trên ISS và sẽ là bạn đồng hành mới của các phi hành gia vũ trụ trong một thời gian tới. Robot này là sản phẩm do Cơ quan Thám hiểm Không gian Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) chế tạo.

Int-Ball là một chiếc máy ảnh tự hành, bay dọc theo chiều dài của modul không trọng lực tại trạm vũ trụ ISS và ghi hình đời sống, sinh hoạt của các phi hành gia. Robot chụp ảnh này được thiết kế rất dễ thương, trông như một nhân vật trong phim hoạt hình với cặp mắt to tròn màu xanh.

Đáng chú ý, Int-Ball có thể hoạt động tự động hoặc được các nhân viên kỹ thuật trên trái đất điều khiển. Hình ảnh được gửi về cho JAXA gần như theo thời gian thực nên các nhân viên của cơ quan này có thể nhanh chóng đánh giá vấn đề và đưa ra các giải pháp khả thi trợ giúp các phi hành gia trên ISS.

Theo JAXA thì Int-Ball sẽ giúp các phi hành gia trên ISS hoạt động hiệu quả hơn. Cụ thể, hiện tại các phi hành gia mất tới 10% số giờ làm việc hàng ngày của họ chỉ để chụp ảnh.

Đầu tiên là chụp ảnh công việc họ làm, sau đó là chụp ảnh những vấn đề mà họ cần các chuyên gia trên trái đất trợ giúp, đôi khi là chụp hình để giao lưu cùng với người trên trái đất...

Tóm lại, một robot không người lái bay trôi theo dọc chiều dài của trạm là cách giúp phi hành gia bớt gánh nặng chụp hình, giúp họ có nhiều thời gian hơn để thực hiện các thí nghiệm hoặc sửa chữa trạm không gian.

Int-Ball được đưa lên ISS bằng tên lửa đẩy SpaceX Falcon 9 trong tàu chở hàng Dragon cargo capsule hôm 4.6. Robot hình cầu này hiện đang làm việc bên trong modul khoa học "Kibo" cũng do chính Nhật Bản chế tạo.

Về thiết kế, bên trong quả bóng hình tròn có đường kính 15 cm là một bộ điều khiển 3 trục. Bộ điều khiển hình lập phương này điều khiển hoạt động của 12 máy quạt nằm gần bề mặt của robot. Robot di chuyển bằng cách điều chỉnh luồng khí thổi ra ở cả 12 máy quạt.

Int-Ball được trang bị một camera điều hướng để tìm đúng vị trí hai vật chỉ thị màu hồng, được đặt ở hai đầu modul và giúp nó định hướng di chuyển dọc chiều dài của modul trên ISS.

Camera chính của Int-Ball được đặt giữa hai con mắt hình cầu của nó để giúp các phi hành gia xác định được đúng hướng quay phim của robot này.

JAXA cho biết Int Ball hiện tại chỉ là nguyên mẫu mà thôi và họ sẽ tập trung nguồn lực để nâng cao khả năng của robot này trong tương lai, giúp nó hữu ích hơn đối với các phi hành gia cũng như gia tăng khả năng hoạt động độc lập của robot này.

Clip hoạt động của Int Ball trên trạm không gian quốc tế ISS:

Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện robot chụp ảnh tự hành trên trạm không gian ISS