Tình hình nhiễm khuẩn trong bệnh viện đang báo động, nhất là trong các cơ sở y tế ở những nước đang phát trển như Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân nhiễm khuẩn bệnh viện khá cao. Đây là nguyên nhân khiến cho bệnh nhân tử vong khá cao, nhất là nhiễm vi khuẩn kháng thuốc khiến các bác sĩ “bó tay”.

10% bệnh nhân ở các nước đang phát triển bị nhiễm khuẩn bệnh viện

25/09/2019, 17:12

Tình hình nhiễm khuẩn trong bệnh viện đang báo động, nhất là trong các cơ sở y tế ở những nước đang phát trển như Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân nhiễm khuẩn bệnh viện khá cao. Đây là nguyên nhân khiến cho bệnh nhân tử vong khá cao, nhất là nhiễm vi khuẩn kháng thuốc khiến các bác sĩ “bó tay”.

Nhân viên kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Bình Dân thực hiện tiệt trùng dụng cụ nội soi - Ảnh: T.N

Chia sẻ tại Hội thảo kiểm soát nhiễm khuẩn và an toàn trong phẫu thuật do Bệnh viện Bình Dân TP.HCM tổ chức hôm nay (25.9), TS.BS Trần Vĩnh Hưng - Giám đốc bệnh viện này cho biết, thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào tháng 8.2019 vừa qua cho thấy có khoảng 10% người bệnh ở các nước đang phát triển bị nhiễm khuẩn bệnh viện, trong đó có tỉ lệ không nhỏ là nhiễm vi khuẩn kháng thuốc.

Ông Hưng cho rằng kiểm soát nhiễm khuẩn là hoạt động quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, đặc biệt trong bối cảnh nhiễm khuẩn bệnh viện, nhiễm khuẩn vết mổ, vi khuẩn đề kháng kháng sinh đang là vấn đề thách thức của y tế toàn cầu. Thực hành tốt kiểm soát nhiễm khuẩn là một trong những yếu tố then chốt để đảm bảo an toàn người bệnh.

“Khi công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được thực hiện tốt, người bệnh sẽ được chăm sóc hiệu quả hơn và các nguy cơ được giảm thiểu đáng kể”, ông Hưng nói.

Thực tế hiện nay cho thấy, vấn đề nhiễm khuẩn ở các bệnh viện không chỉ liên quan đến chỉ số chất lượng chuyên môn, mà còn là chỉ số an toàn của người bệnh, chỉ số đánh giá sự tuân thủ về thực hành của nhân viên y tế, chỉ số đánh giá hiệu lực của công tác quản lý và là một chỉ số rất nhạy cảm đối với người bệnh và xã hội.

Môi trường bệnh viện (không khí, đất, nước và nhân tố trung gian truyền bệnh) có ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện. Sự tương tác giữa vật chủ (bệnh nhân, nhân viên y tế…), vi sinh vật và môi trường bệnh viện có ý nghĩa quyết định đến tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện.

Khi bệnh nhân bị nhiễm khuẩn bệnh viện, nhất là nhiễm vi khuẩn kháng thuốc sẽ khiến việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí bác sĩ phải “bó tay”.

Trước thực tế trên, ông Hưng cho biết, trong thời gian gần đây Bệnh viện Bình Dân đã có những đầu tư chiến lược nâng cao kiểm soát nhiễm khuẩn, từ đào tạo nguồn nhân lực cho đến xây dựng và chuẩn hóa các quy trình và trang bị những thiết bị hiện đại.

Bệnh viện thực hiện quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn một cách nghiêm ngặt với các kiểm nghiệm khách quan và theo hướng tự động hóa với các máy chuyên dụng. Đặc biệt, bệnh viện đã ứng dụng phương pháp tiệt khuẩn nhiệt độ cao bằng hơi nước, cho phép tiêu diệt hơn 1 triệu vi khuẩn với khung thời gian ngắn.

“Phương pháp này bảo đảm độ bền của dụng cụ phẫu thuật, nhất là các dụng cụ nội soi tinh vi có đường kính nhỏ; đồng thời giúp tiết kiệm thời gian và thân thiện với môi trường do sử dụng hơi nước thay cho hóa chất ngâm rửa”, ông Hưng cho biết.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10% bệnh nhân ở các nước đang phát triển bị nhiễm khuẩn bệnh viện