Hiện nay có rất nhiều chị em làm đẹp, nhất là làm trẻ hóa da thường chọn những spa. Tuy nhiên thời gian gần đây xuất hiện không ít trường hợp làm đẹp da biến chứng nặng, có nhiều người sử dụng phương pháp trẻ hóa da bằng laser tại các spa bị giãn mạch, nám da, tạo sẹo, nhiễm trùng phải đến bệnh viện cầu cứu bác sĩ.

TP.HCM: Nhiều phụ nữ làm đẹp da ở spa bị biến chứng cầu cứu bác sĩ

19/09/2019, 18:25

Hiện nay có rất nhiều chị em làm đẹp, nhất là làm trẻ hóa da thường chọn những spa. Tuy nhiên thời gian gần đây xuất hiện không ít trường hợp làm đẹp da biến chứng nặng, có nhiều người sử dụng phương pháp trẻ hóa da bằng laser tại các spa bị giãn mạch, nám da, tạo sẹo, nhiễm trùng phải đến bệnh viện cầu cứu bác sĩ.

Một phương pháp làm trẻ hóa da bằng laser được thực hiện tại một cơ sở thẩm mỹ - Ảnh: (minh họa)

Hiện nay, các phương pháp trẻ hoá da trên thị trường rất đa dạng như: xoá nhăn bằng botulinum toxin, các công nghệ laser và ánh sáng như laser picosecond, fractional CO2 laser, IPL, công nghệ điện cao tần RF, sóng âm HIFU, PRP, mesotherapy, căng chỉ da mặt...

Trong đó, trẻ hóa da mặt bằng laser ngày càng được quan tâm và ứng dụng rộng rãi vì ít xâm lấn, ít tốn thời gian chăm sóc nhưng vẫn an toàn và hiệu quả. Công nghệ hiện đại này đòi hỏi người thực hiện phải được trang bị kiến thức chuyên môn tốt, thực hiện đúng quy trình cũng như đảm bảo trang thiết bị hiện đại mới đem lại hiệu quả như mong muốn.

Chính vì thế việc làm trẻ hóa da bằng phương pháp laser đã được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn. Và địa điểm thuận lợi nhất để các chị em làm đẹp da bằng phương pháp này chính là các spa.

Tuy nhiên, không ít trường hợp người bệnh đã “tiền mất tật mang” khi chọn thực hiện phương pháp trẻ hóa da bằng laser tại các cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng, không đảm bảo an toàn này.

Xuất hiện ở ngoài phòng chờ khám của khoa Khoa Da liễu – Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM với khuôn mặt đỏ au, đau rát và đầy mụn nước, chị T.L.P. (34 tuổi, ngụ tại quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, trước đó chị đến làm đẹp da tại một Spa gần nhà để làm đẹp da bằng phương pháp laser. Sau thời gian làm đẹp da bằng phương pháp laser ở đây, mặt chị bắt đầu nổi mụn nước, sau đó đỏ dần rồi nóng rát.

“Các bác sĩ ở đây cho tôi uống thuốc và thuốc bôi để làm khô các tổn thương trên da, tránh nhiễm trùng. Các bác sĩ nói, sau khi tổn thương lành tiếp tục điều trị bằng laser picosecond, thuốc bôi và kem chống nắng để cải thiện các tăng sắc tố sau viêm cũng như các vết thâm đen sau viêm nhiễm của các thương tổn cũ”, chị P. chia sẻ.

Trong khi đó, chị C.K.S. (39 tuổi, ngụ tại An Giang) không giấu được sự thất vọng sau khi làm đẹp da bằng laser ở một spa tại An Giang khiến da mặt của chị bị sạm đen, ngứa, rát.

Theo lời chị S. vì muốn có được có được làn da trẻ trung, khỏe khoắn hơn, chị đã nghe theo lời quảng cáo của một cơ sở spa gần nhà, đến cơ sở này thực hiện laser trẻ hóa da. Sau khi làm laser, chị được yêu cầu sử dụng một số loại thuốc bôi không rõ loại. Vài ngày sau, mặt của chị S. bị ngứa nhiều, đỏ rát sau đó hình thành nhiều mảng tối màu trên da.

TS. BS Lê Thái Vân Thanh, Trưởng Khoa Da liễu – Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết chị S. bị biến chứng do thực hiện trẻ hóa da bằng laser không đúng phương pháp. "Chúng tôi điều trị bệnh nhân này bằng bôi thuốc, chống nắng và thực hiện picosecond laser 4 lần mỗi tuần. Với phương pháp điều trị trên, khoảng sau 8 tuần thì tình trạng nám của bệnh nhân sẽ mờ dần, ẩm và độ đều màu trên da được cải thiện, hết ngứa”, bác sĩ Thanh nói.

Bác sĩ Thanh cho biết picosecond laser là loại laser với xung cực ngắn được tính bằng phần ngàn tỉ giây. Laser với xung cực ngắn khi tác động vào các mô sẽ tạo ra tác động quang sang cơ và quang âm mạnh mẽ, thay vì quang sang nhiệt như các loại laser khác, tạo ra hiệu ứng sóng nén tác động mạnh vào tổ chức mô dưới da và các thương tổn sắc tố làm nâng cao hiệu quả điều trị và giảm thiểu tối đa gây hại mô xung quanh.

Quy trình điều trị picosecond laser bao gồm các bước tẩy trang, bôi tê, lau tê, tiến hành thủ thuật và chăm sóc sau thủ thuật. Thời gian điều trị khoảng 60 phút cho tất cả các bước và cần được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn, được đào tạo bài bản về công nghệ laser thì mới đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ điều trị, tránh nắng và tránh chà xát trên da tối đa, thoa kem chống nắng đúng cách. Nếu muốn sử dụng thêm các biện pháp chăm sóc da khác cần trao đổi với bác sĩ để được tư vấn sử dụng một cách an toàn và hiệu quả.

Theo bác sĩ Thanh, lão hoá da là quá trình không thể tránh khỏi khi cơ thể già đi và do tác động của môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, nếu biết chăm sóc và bảo vệ da đúng cách, các chị em hoàn hoàn toàn có thể làm chậm quá trình lão hoá. Trong đó, các chị em cần điều hòa chế độ ăn uống sinh hoạt với lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc, dinh dưỡng cân bằng, không uống rượu bia, hạn chế thức khuya, áp lực công việc; chăm sóc da hàng ngày bằng tránh nắng, thoa kem chống nắng đúng cách, sử dụng có chọn lọc các chất chống oxy hoá, các chế phẩm giúp bổ sung độ ẩm, bảo vệ da.

"Tuyệt đối không sử dụng các loại kem không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường, nên được bác sĩ chuyên khoa da liễu tư vấn trước khi sử dụng mỹ phẩm; và ngay khi có các vấn đề về da nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh tự điều trị khiến tình trạng trầm trọng hơn”, bác sĩ Thanh khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Nhiều phụ nữ làm đẹp da ở spa bị biến chứng cầu cứu bác sĩ