Lễ trao giải Grammy lần thứ 62 diễn ra chỉ 1 ngày sau cái chết thương tâm của huyền thoại thể thao Kobe Bryant và chứng kiến nhiều ngôi sao trẻ tỏa sáng như Lizzo - người mang đến phần trình diễn mở màn đáng nhớ, và Billie Eilish - nghệ sĩ thứ 3 trong lịch sử gom hết “Big 4”.

10 điều tuyệt nhất và tệ nhất của lễ trao giải Grammy 2020

Chí Thiện | 27/01/2020, 18:56

Lễ trao giải Grammy lần thứ 62 diễn ra chỉ 1 ngày sau cái chết thương tâm của huyền thoại thể thao Kobe Bryant và chứng kiến nhiều ngôi sao trẻ tỏa sáng như Lizzo - người mang đến phần trình diễn mở màn đáng nhớ, và Billie Eilish - nghệ sĩ thứ 3 trong lịch sử gom hết “Big 4”.

Dưới đây là 10 điều tuyệt nhất và tệ nhất của Grammy 2020:

Tuyệt: Khả năng dẫn chương trình của Alicia Keys

Dẫn chương trình lễ trao giải là một công việc nhàm chán và dễ bị truyền thông chỉ trích. Oscars vài năm gần đây là ví dụ điển hình. Chưa hết, Viện hàn lâm - đơn vị tổ chức Grammy - vừa vấp phải vụ scandal lớn nhất từ trước đến nay khi cựu Chủ tịch và CEO của Viện tố tổ chức này lạm dụng quyền lực, quấy rối tình dục, thao túng kết quả và dung dưỡng văn hóa “trọng nam khinh nữ”.

May mắn thay, Alicia Keys bằng sự duyên dáng, chân thật và đầy tính nghệ sĩ của mình đã mang đến một không khí ấm áp, thân mật cho sự kiện đình đám nhất làng nhạc thế giới. Đặc biệt, trong bối cảnh cái chết của Kobe Bryant và con gái của anh đang nóng trên mọi trang nhất thì cô còn mang đến phần trình diễn đầy cảm xúc tưởng nhớ huyền thoại quá cố cùng ban nhạc Boyz II Men.

Tệ: Các màn trình diễn tưởng nhớ vô hồn

Trừ màn tưởng nhớ duyên dáng dành cho Kobe Bryant, các màn tưởng nhớ còn lại đều không xứng đáng với những nghệ sĩ quá cố. Chẳng có gì đặc biệt từ phần trình diễn của Usher - người đảm nhận trọng trách tôn vinh Prince - ngoại trừ nó trông như mẩu quảng cáo cho chương trình đặc biệt về anh sắp chiếu trên kênh CBS. Thời lượng đó đúng lý nên dành cho nam ca sĩ Ric Ocasek vừa qua đời của ban nhạc Cars. Có điều, Grammy thậm chí còn viết sai tên của anh ta trong video tưởng niệm những nghệ sĩ mất trong năm qua.

Tuyệt: Màn trình diễn xuất sắc của Tyler the Creator

Grammy thường yêu cầu các nghệ sĩ trẻ trình diễn với những nghệ sĩ kỳ cựu, nhưng Tyler the Creator đã khước từ điều này. Anh muốn nhà sản xuất phải chiều theo ý mình.

Vũ điệu dẻo dai, góc quay sáng tạo, giọng hát chua chát của Tyler giống như đám cháy rừng tàn khốc đang diễn ra ở Los Angeles và Úc. Tất cả cho thấy anh không chỉ là một trong những rapper và nhà sản xuất âm nhạc giỏi nhất thế giới mà còn là một nghệ sĩ trình diễn tuyệt vời.

Bên cạnh đó, Tyler còn công khai chỉ trích sự kỳ thị của Grammy dành cho dòng nhạc hip-hop khi chiến thắng hạng mục “Best Rap Album”. “Các hạng mục đề cử nhạc rap là một lời khen tặng trái tay, giống như: ‘Ồ, em họ của tôi muốn chơi điện tử, hãy cho nó cái điều khiển để nó tự im lặng và cảm thấy hài lòng về chuyện ấy”, anh nói. Điều thú vị là phát ngôn này chính xác đến từng chữ.

Tệ: Sự đa dạng của đám đông khán giả

Nếu Grammy muốn thể hiện tinh thần tôn trọng sự đa dạng chủng tộc thì nên mời thêm nhóm người da màu vào danh sách khách mời của mình. Khi YG xuất hiện để tỏ lòng kính trọng với Nipsey Hussle thì đã được đón chào bằng một đám đông toàn người da trắng. Chưa hết, khi Gary Clark Jr trình diễn ca khúc This Land đầy cảm xúc cũng đã được vỗ tay bởi một đám đông tương tự.

Tuyệt: Ariana Grande

Sau khi chê bai Grammys vào năm ngoái, Ariana Grande đã cho Viện hàn lâm thấy những gì họ bỏ lỡ bằng cách mang đến một màn trình diễn đầy sức mạnh gồm 4 ca khúc từ album Thank U, Next: Imagine, My Favorite Things, 7 RingsThank U, Next. Cô diện một bộ trang phục hồng đơn sắc táo bạo, kết hợp sự quyến rũ của mình bằng giọng hát đầy nội lực.

Tệ: Thiếu vắng nhiều cái tên nổi bật

Không Lady Gaga, không Taylor Swift, không Dave Chappelle, không Young Thug, không Beyoncé, không Bon Iver. Việc vắng mặt của họ củng cố ý tưởng rằng nhiều nhân vật quan trọng trong làng nhạc đã không còn quan tâm đến Grammy nữa. Không biết điều này liệu có liên quan gì đến cáo buộc của Deborah Dugan hay không, nhưng cho dù lý do gì, sự tồn tại của Grammy cũng đã được cảnh báo trước.

Tuyệt: Sự chuộc lỗi

Grammy thích những màn trở lại đầy kịch tính. Chính vì thế, ban tổ chức đã dành cho Tanya Tucker và Demi Lovato thời lượng đáng kể để tỏa sáng sau khi họ trải qua nhiều vấn đề rắc rối trong cuộc sống cá nhân. Tanya Tucker với Bring My Flowers Now và Demi Lovato với Anyone được đánh giá là những điểm sáng tích cực của đêm trao giải.

Tệ: Quá nhiều tiếng “bíp”

Có lẽ, người bận rộn nhất đêm trao giải là người phụ trách nhấn nút “bíp” mỗi khi có ai nói tục trên sân khấu. Thành thật mà nói, dường như ban tổ chức chẳng buồn gửi cảnh báo cho các nghệ sĩ về việc văng tục hoặc họ không buồn nghe theo.

Tuyệt: Old Town Road

Khi danh sách trình diễn được tiết lộ, nhiều người đã không hiểu làm thế nào Grammy có thể ghép những cái tên tưởng chừng không ăn nhập gì với nhau (Lil Nas X, Billy Ray Cyrus, BTS, Diplo, Mason Ramsey và Nas) vào chung một sân khấu. Kết quả đã cho thấy đó là một sự kết hợp đầy sáng tạo và mang đậm chất cá nhân dù cá tính mỗi người hoàn toàn trái ngược. Tuy nhiên, nhân vật nổi bật nhất vẫn là Lil Nas - chủ nhân của hit Old Town RoadRodeo.

Tệ: Sự bất nhất

Chúng ta biết Grammys thích mang mọi người lại với nhau. Thế nhưng, việc để diễn viên hài Jim Gaffigan giới thiệu Camilla Cabello liệu có cần thiết? Sự không nhất quán diễn ra xuyên suốt buổi lễ. Brandi Carlile giới thiệu Best Comedy Album. Sharon Osbourne phát âm sai tên của DJ Khaled trong khi giới thiệu Best Rap/Sung Performance. Tai nạn này càng củng cố cho lời đồn Grammy không tôn trọng dòng nhạc rap.

Tuy nhiên, phần kết hợp tệ nhất có lẽ là màn kết chương trình rời rạc của nhà sản xuất Ken Ehrlich. Ông là một trong những đối tượng bị chỉ trích mạnh mẽ nhất trong cáo buộc được đưa ra vào tuần trước bởi Deborah Dugan. Ehrlich bị tố cáo đã sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để thay đổi kết quả bỏ phiếu và ưu ái gà cưng. Ông đã phủ nhận toàn bộ những thông tin này.

Mai Thảo (theo TIME)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 điều tuyệt nhất và tệ nhất của lễ trao giải Grammy 2020