Ngày xưa, căn nhà của ngoại rất nhiều đồ cổ. Sau này, khi chúng tôi trở về, nhìn ngôi nhà xưa trơ trọi, đồ đạc đã đi đâu hết, khó thể nói được điều gì trước cảnh có đó rồi mất đó.

Tình cờ từ những món đồ cũ

bai cao | 27/01/2020, 18:48

Ngày xưa, căn nhà của ngoại rất nhiều đồ cổ. Sau này, khi chúng tôi trở về, nhìn ngôi nhà xưa trơ trọi, đồ đạc đã đi đâu hết, khó thể nói được điều gì trước cảnh có đó rồi mất đó.

Ở một chợ bán đồ cũ bên Mỹ

Một dạo, miền Tây có chợ ve chai. Anh tôi tìm tới để nhìn những kỷ vật tương tự, có khi mua vài món đồ cũ để vá lại tâm khảm sờn rách.

Bên này, tôi hay tới cửa hàng Goodwill, các cửa hàng bán đồ cũ (yard sale)… vì có thể tìm thấy những món đồ tốt hoặc được làm từ lâu đời với giá rẻ. Điều đáng nói là những món đồ đáng kinh ngạc vì giá trị như một kho báu hoặc một câu chuyện lịch sử được tìm thấy ở đó. Beth Feeback trên đường tìm tới một cửa hàng mỹ thuật để bán những tác phẩm do cô làm ra. Thời tiết giá lạnh khiến Beth muốn ghé lại cửa hàng Goodwill ở North Carolina để mua một cái chăn (mền). Tình cờ cô nhác thấy một bức hoạ và quyết định mua về. Người bán hàng khuyên Beth tìm hiểu kỹ trước khi vẽ lên đó. Vài tháng sau, Beth bất ngờ nhận ra rằng đó là tác phẩm Vertical Diamond của danh hoạ Ilya Bolotowsky. Beth đã mua bức tranh với giá 10 USD ở Goodwill và cô đã bán lại với giá 34.375 USD sau khi xác định “danh tính”.

Zach Norris yêu thích đồng hồ đeo tay cổ điển và thường lui tới các cửa hàng đồ cũ. Trong khi lục lọi các hộp đựng đồng hồ cũ ở cửa hàng Goodwill (bang Phoenix), ông nhìn thấy chiếc đồng hồ báo thức 1959 Jaeger-LeCoultre Deep. Và, Norris biết chính xác đó là một trong 900 chiếc đồng hồ được sản xuất vào cuối thập niên 50 thế kỷ trước. Ông đắc ý khi mua nó với giá 5,99 USD, đem về chứng thực nguồn gốc rồi bán lại với giá 35.000 USD tiền tươi.

Hai vợ chồng Sean và Rikki McEvoy thích kiểu trang phục cổ điển, nên hay tìm quần áo cũ kiểu cổ điển để bán online. Tại cửa hàng Goodwill (Asheville, North Carolina) họ mua được áo khoác cũ West Point chỉ với giá 58 cent. Cái áo bị hư vài chỗ, Rikki sửa lại cho chồng mặc. Thật tình cờ, khi hai vợ chồng xem phim tài liệu về huyền thoại huấn luyện viên football Vince Lombardi và quá bất ngờ anh ta mặc áo khoác giống y chiếc áo West Point cũ đã mua ở cửa hàng. Nhìn kỹ, Sean và Rikki McEvoy thấy tên của Lombardi được viết trong áo khoác. Chiếc áo tình cờ này, Sean và Rikki McEvoy đã bán với lại với giá 43.020 USD.

Chiếc bàn ủi mua từ một chợ đồ cũ.

Ông Emil Knodell đã mua một cái tủ đựng quần áo ở chợ đồ cũ ngoài trời Belleville, Texas. Người bán nói chiếc tủ này gần 125 tuổi. Không do dự, ông mua liền đúng với giá rao bán 100 USD.

Khi chở tủ về nhà, Emil và bạn ông nghe tiếng leng keng, họ tìm kiếm xem cái gì phát ra “tiếng kêu của 125 năm tuổi” và phát hiện một ngăn kéo bí mật ở đáy tủ chứa đầy đồ trang sức, hột xoàn, tiền mặt và một kỷ vật thời nội chiến (Civil War memorabilia).

Kho báu này là tài sản lớn, nhưng Emil đã làm điều bất ngờ tuyệt vời: ông cùng người bạn trả lại chiếc tủ với ngăn kéo kho báu để tìm lại chủ nhân đích thực.

Đôi khi, cách sống độc lập tới mức chỉ trở về nhà khi cha mẹ nhập viện hấp hối hay qua đời, những người thân của chủ nhân chiếc tủ đã lạnh lùng bán nó đi khi dọn nhà, mà không cần quan tâm đến điều gì. Sự vô tình dẫn con người tới vô cảm, đang là nỗi ám ảnh của cuộc sống đương đại.

Bên đây, sau ngày lễ Tạ ơn là đêm Noel an lành mừng năm mới, ngày nghỉ thoáng qua sau Thiên Chúa Giáng sinh. Những sắc dân từ phương Đông luống tuổi thường nhắc chuyện quê nhà. Đôi khi một cơn gió, một nụ mai vàng, một đôi hài tía, một tà áo dài cũng khiến người xa xứ thèm một cái Tết ở quê nhà.

Khánh Mai(Theo TGHN,Poughkeepsie, New York)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình cờ từ những món đồ cũ