Sau khi mua chiếc ô tô cũ, có 10 điều bạn cần làm ngay để bảo dưỡng khi mua xe cũ, giúp “xế cưng” vận hành bền bỉ dài lâu.

10 lưu ý cần bảo dưỡng khi mua xe cũ

Thái Sơn | 14/02/2022, 12:11

Sau khi mua chiếc ô tô cũ, có 10 điều bạn cần làm ngay để bảo dưỡng khi mua xe cũ, giúp “xế cưng” vận hành bền bỉ dài lâu.

Tài chính, giá cả, thuế và các loại phí chính là vài nguyên nhân khiến người mua khó có thể rinh chiếc xe hơi mới. Vì thế nhiều người đã chọn phương án mua xe cũ, điều này sẽ giảm bớt được bài toán chi phí. Sau đây là những điều nên làm để bảo dưỡng xe và sử dụng xe tốt nhất.

Thay dầu động cơ

Thay dầu động cơ xe hơi là công việc đầu tiên bạn cần làm ngay khi tậu cho mình một chiếc xe đã qua sử dụng. Bởi dầu máy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ động cơ.

Bạn đang thắc mắc không biết sẽ thao tác như thế nào?

baoduong_xecu_00.jpg

Đơn giản thôi, hãy khéo léo rút que thăm dầu và kiểm tra mực dầu trong động cơ, nếu nhận thấy trên đầu que thăm dò có màu vàng, thì yên tâm, chưa cần thay đâu nhé! Nhưng trong trường hợp nhận thấy dầu đã đổi màu, thì nên thay ngay.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thay lọc dầu động cơ. Hiện nay, người dùng xe có thể chuyển sang sử dụng dầu tổng hợp để kéo dài tuổi thọ của máy, đồng thời cũng dễ dàng hơn trong việc khởi động máy trong những điều kiện nhiệt độ thấp và cắt giảm nhiên liệu.

Thay dầu phanh

Dầu phanh xe hơi thông thường có gốc glycol và bản chất hút ẩm. Nhiều khả năng trong chiếc xe cũ bạn vừa mua đang lưu trữ lượng dầu phanh cũ và chúng có thể lẫn hơi ẩm trong đó?

baoduong_xecu_01.jpg

Do đó, nên thay dầu phanh xe hơi cũ ngay khi mua. Bởi khi dầu phanh có lẫn hơi ẩm thì khả năng chịu nhiệt và ăn mòn sẽ bị giảm xuống. Kéo theo đó là nhiệt độ đun sôi của dầu phanh cũng giảm. Điều này sẽ khiến cho kẹp phanh bị nóng và ảnh hưởng đến hiệu năng phanh cũng như an toàn khi lái xe.

Một điều quan trọng, các chuyên gia khuyên rằng nên thay dầu phanh định kỳ 3 năm/lần, để đảm bảo tình trạng ổn định, giảm tình trạng lẫn hơi ẩm trong dầu phanh.

Thay dầu hộp số

So với dầu động cơ, dầu hộp số cũng quan trọng không kém. Sau khi mua xe về, bạn cũng nên kiểm tra chất lượng ngay bằng que thăm. Nếu kết quả thấy có xuất hiện bọt, điều đó chứng tỏ dầu đã đầy tràn.

baoduong_xecu_07.jpg

Thêm vào đó, nếu phát hiện có mùi khét, chứng tỏ nhiệt độ quá cao và có khả năng gây hỏng hóc, hư hại cho hộp số. Ngoài ra, hãy thay dầu hộp số xe hơi định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Cũng có thể bổ sung các chất phụ gia giúp làm mát và bảo vệ các chi tiết trong hộp số, bảo vệ những bộ phận đắt tiền trong hệ dẫn động.

Kiểm tra nước làm mát

Có thể nói rằng, nhiệt độ chính là “khắc tinh” của động cơ xe. Động cơ ô tô quá nóng là vấn đề rất nghiêm trọng bởi nó sẽ dễ làm hỏng vòng đệm cũng như các bộ phận khác đến mức không thể sửa chữa được.

Cũng chính vì thế nên nước làm mát trở thành vị cứu tinh, đóng vai trò quan trọng trong việc giải nhiệt và kéo dài tuổi thọ của động cơ.

baoduong_xecu_02.jpg

Các hệ thống làm mát động cơ hiện nay thường kết hợp nhiều kim loại không đồng nhất. Điều đó khiến cho nước làm mát ngày càng biến thành chất điện giải và ăn mòn các bộ phận đắt tiền trong động cơ.

Vì vậy, sau khi mua xe cũ, bạn nên kiểm tra ngay tình trạng nước làm mát ô tô, kịp thời súc rửa, thay thế những đường ống có dấu hiệu hư hỏng để đảm bảo an toàn và chất lượng cho xe.

Kiểm tra lọc gió, điều hòa

Bên cạnh chú ý đến các yếu tố trên, cũng đừng quên để tâm đến việc kiểm tra hệ thống điều hòa ô tô mình vừa tậu. Bởi đây chính là một trong những hệ thống thường gặp trục trặc trên xe ô tô cũ do môi trường ở Việt Nam khá nhiều bụi bẩn và cường độ sử dụng cao.

baoduong_xecu_03.jpg

Bạn nên đưa xe đến các gara uy tín để được đảm bảo kiểm tra vệ sinh lọc gió, dàn lạnh và ga của điều hòa.

Kiểm tra lốp xe

Xe cũ khi đã qua sử dụng rất có khả năng lốp đã bị mòn nhiều, đã bị lệch độ chụm. Khi mua xe cũ, bạn nên kiểm tra độ mòn lốp, kiểm tra thành lốp và ta-lông, xem lốp có bị rạn nứt hay không.

kiemtra_xehoi_00.jpg

Nếu nhận thấy các dấu hiệu thay lốp ô tô ngay như lốp xuất hiện nhiều rạn nứt và bị ăn mòn. Ta-lông lốp xe không nên dưới 1,6mm.

Bạn đang thắc mắc không biết kiểm tra như thế nào? Đơn giản thôi, có thể dùng một đồng xu hoặc thước đo chuyên dụng để kiểm tra điều này.

Kiểm tra hệ thống phanh xe

Phanh ô tô là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với quá trình vận hành của xe, nhưng lại rất ít lái xe để tâm. Hệ thống này sẽ đảm nhiệm vai trò tăng, giảm tốc độ hoặc dừng xe đúng lúc.

baoduong_xecu_08-1024x683.jpg

Vì thế để tránh những phiền toái, sự cố không may trong quá trình lái xe, nên thường xuyên kiểm tra phanh ô tô để phát hiện và kịp thời sửa chữa, khắc phục, đảm bảo an toàn cho những chuyến đi.

Trong quá trình kiểm tra hệ thống phanh xe, bạn có thể tự mình phát hiện ra lỗi nếu như nhận thấy có những dấu hiệu như sau.

Khi đạp phanh xe bạn cảm thấy nhẹ, bị hẫng hoặc thấy nặng. Hoặc bạn thấy có những âm thanh lạ khi đạp phanh xe. Hay trong quá trình vận hành, khi sử dụng đến hệ thống phanh lại gặp phải hiện tượng bó phanh, phanh không nhả.

Thêm nữa là khi đạp vào phanh lại có cảm giác xe bị lệch rõ rệt. Khi nhận thấy những dấu hiệu trên, bạn nên nhanh chóng đưa xe đến các trung tâm sửa chữa, bải trì xe ô tô có uy tin để được khắc phục, đảm bảo chất lượng và an toàn cho mình và người thân.

Vệ sinh nội thất, khoang động cơ

Đối với một chiếc ô tô cũ, việc dọn dẹp, vệ sinh lại nội thất và ngoại thất nhằm loại bỏ những bụi bẩn, rác thừa vương lại trên xe là điều rất cần thiết. Bởi nó sẽ giúp cho chiếc xe của bạn luôn sạch sẽ, tạo cảm giác yêu thích khi sử dụng.

baoduong_xecu_04.jpg

Khoang động cơ cũng được xem là nơi trú ngụ lý tưởng của bộ gặm nhấm, chúng có thể tha rác, cắn dây điện và phá hỏng các thiết trị trên xe. Vì vậy, nên chú ý đến việc vệ sinh khoang động cơ.

Thay ắc quy

Đối với xe ô tô, ắc quy là một bộ phận quan trọng trong việc vận hành xe. Nó đảm nhiệm vai trò tích trữ điện năng giúp cho việc chạy các thiết bị phụ như điều hòa, đèn, radio… khi mà động cơ của xe ô tô chưa hoạt động.

baoduong_xecu_05.jpg

Bên cạnh đó, ắc quy cũng thực hiện chức năng cung cấp năng lượng cho hệ thống thiết bị khởi động, đánh lửa để xe có thể khởi động động cơ.

Tuổi thọ trung bình của một chiếc bình ắc quy thông thường là 4 năm. Sau khi mua xe, bạn nhớ kiểm tra xem thời hạn sản xuất bình ắc quy hiện tại của xe là từ khi nào. Nếu nhận thấy so với thời hạn được ghi ở trên đã bước sang năm thứ 4, nên thay ắc quy ô tô mới ngay. Trong những trường hợp, nếu nhận thấy bình ắc quy có những dấu hiệu suy yếu, cũng nên thay thế chúng trước thời hạn quy định thông thường.

Rửa xe

Sau khi đã hoàn tất những bước trên, bạn nên dành ra ít thời gian tự rửa xe tại nhà hoặc mang xe ra tiệm rửa xe để vệ sinh một lần nữa toàn bộ ngoại thất.

baoduong_xecu_06.jpg

Sau khi lau chùi cẩn thận, sạch sẽ bên ngoài xe, hãy chờ xe khô và kiểm tra xem xe có bị các vết xước hay không. Nếu phát hiện bên ngoài xe có những vết xước, đừng quá lo lắng, hãy khắc phục điều đó bằng cách sau nhé: trước tiên dùng các chất trám để làm mờ những vết xước ấy, tiếp đến là công đoạn bôi sáp để đánh bóng ngoại thất.

Bài liên quan
Tại sao không nên dùng nước lã để làm nước rửa kính?
Tại sao không nên dùng nước lã để làm nước rửa kính, suy cho cùng, các loại nước này cũng chỉ dùng để rửa và làm sạch kính?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 lưu ý cần bảo dưỡng khi mua xe cũ