Điều đáng chú ý nhất chính là 10 diễn viên này đều là người dị tính. 

10 ngôi sao từng đoạt Oscar nhờ vai diễn đồng tính và chuyển giới

Một Thế Giới | 03/03/2015, 06:00

Điều đáng chú ý nhất chính là 10 diễn viên này đều là người dị tính. 

Đối với một môi trường sáng tạo nghệ thuật như ngành công nghiệp điện ảnh thì người LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) đã xuất hiện từ những ngày đầu và len lỏi trong từng ngóc ngách. Mặc dù vậy, tại Hollywood, sự kỳ thị đối với nhóm người thiểu số này vẫn tồn tại và thậm chí là còn cực kỳ gay gắt. Việc công khai xu hướng tính dục đồng tính hay người chuyển giới cũng đồng nghĩa với hành động đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp, nhất là đối với diễn viên. 
Vai dien dong tinh va chuyen gioi, Oscar
Trong vài thập kỷ đổ lại đây, định kiến dành cho người LGBT đã có dấu hiệu giảm bớt. Một vài ngôi sao hạng A đã dám công khai đồng tính mặc dù con số này là rất ít nếu so với ước lượng của các chuyên gia. Còn đối với Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ - đơn vị tổ chức giải Oscar, thì "đồng tính" và "chuyển giới" vẫn là một dạng thử thách dành cho khả năng diễn xuất của diễn viên. Họ thường đánh giá rất cao một diễn viên dị tính nào đó dám "hi sinh" và hóa thân thành một người LGBT (thường là nhân vật có thật).
Trong suốt lịch sử 87 năm của giải Oscar, đã ghi nhận 10 chiến thắng như vậy.
1. William Hurt, phim Kiss of the Spider Woman (1985)
Vai dien dong tinh va chuyen gioi, Oscar
William Hurt là diễn viên đầu tiên trong lịch sử đoạt giải Oscar cho một vai diễn là người LGBT. Khả năng biến hóa tài tình của ông cho nhân vật người phụ nữ chuyển giới Molina trong bộ phim Kiss of the Spider Woman đã nhân được nhiều lời tán thưởng từ giới chuyên môn lẫn khán giả. 
Mặc dù vậy, số phận của Molina trong phim đã kết thúc khá bi thảm: Bị giết và quăng vào thùng rác. Đáng buồn thay, đó cũng chính là tình hình chung của các nhân vật còn lại trong danh sách. 
2. Tom Hanks, phim Philadelphia (1993)
Vai dien dong tinh va chuyen gioi, Oscar
Trong Philadelphia, Tom Hanks vào vai Andrew Beckett - một người đồng tính nam/ luật sư đã khởi kiện chính công ty của mình vì sa thải anh với lý do anh mắc phải HIV/AIDS. Với kinh phí 26 triệu USD, bộ phim đã đạt được thành công lớn khi đem về 206 triệu USD doanh thu tiền vé trên toàn thế giới và tượng vàng Oscar thứ 2 (và liên tiếp) cho Tom Hanks.
Mặc dù thông điệp của Philadelphia là kêu gọi chống kỳ thị người có HIV thế nhưng trên thực tế, nhóm người này vẫn còn phải chịu nhiều sự phân biệt đối xử tại nơi làm việc.
3. Hilary Swank, phim Boys Don t Cry (1999)
Vai dien dong tinh va chuyen gioi, Oscar
Boys Don t Cry kể về câu chuyện có thật của chàng trai Brandon Teena - người đã từng bị đánh đập, cưỡng hiếp và giết chết bởi những kẻ đồ tể sau khi chúng biết cậu mang thân xác phụ nữ. Vai diễn này đã đem về cho Hilary Swank giải Oscar đầu tiên ở hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất".
4. Nicole Kidman, phim The Hours (2002)
Vai dien dong tinh va chuyen gioi, Oscar
Vai diễn tái hiện cuộc đời của nhà văn nổi tiếng Virgina Woolf đã giúp Nicole Kidman trở thành nữ diễn viên người Úc đầu tiên đoạt giải Oscar cho hạng mục "Nữ chính". Cái mũi giả của cô trong bộ phim này cũng được báo chí nhắc đến như một minh chứng cho sự hóa thân tuyệt vời.
Mặc dù đã kết hôn thế nhưng Virgina Woolf vẫn có mối quan hệ đồng tính với người đồng nghiệp Vita Sackville-West.
5. Charlize Theron, phim Monster (2003)
Vai dien dong tinh va chuyen gioi, Oscar
Xuất thân là một siêu mẫu người Nam Phi, Charlize Theron đã không ngần ngại làm xấu xí bản thân mình để vào vai một kẻ giết người hàng loạt, đồng thời là đồng tính nữ. Sự hy sinh này của cô đã được đền đáp bằng một tượng vàng Oscar.
6. Philip Seymour Hoffman, phim Capote (2005)
Vai dien dong tinh va chuyen gioi, Oscar
Cố nam diễn viên này đã thể hiện quãng thời gian mà nhà văn đồng tính Truman Capote - tác giả cuốn Breakfast in Tiffany, đi thu thập chứng cứ để viết nên cuốn tiểu thuyết kinh điển In Cold Blood.
7. Penélope Cruz, phim Vicky Cristina Barcelona (2008)
Vai dien dong tinh va chuyen gioi, Oscar
Trong phim, nhân vật của Penélope Cruz dính vào mối quan hệ tay 3 phức tạp với nhân vật của Scarlett Johannson và Javier Bardem. Ngoài đời thực, Penélope đã đem về một tượng vàng Oscar cho vai diễn và Javier Bardem sau đó cũng trở thành chồng cô.
8. Sean Penn, phim Milk (2008)
Vai dien dong tinh va chuyen gioi, Oscar
Harvey Milk là người đồng tính công khai đầu tiên được bầu chọn vào hệ thống chính quyền Mỹ. Ông từng được xem là biểu tượng mang tính cách mạng đối với cộng đồng LGBT tại quốc gia này. Tuy nhiên, Milk đã bị ám sát vào năm 1978.
Chiến thắng của Sean Penn tại lễ trao giải Oscar lần thứ 81 là một bất ngờ bởi vì Mickey Rourke khi đó mới là ứng viên nặng ký nhất.
9. Christopher Plummer, phim Beginners (2011)
Vai dien dong tinh va chuyen gioi, Oscar
Sau khi vợ qua đời, nhân vật của Chrisopher Plummer mới công khai đồng tính và bắt đầu tìm hiểu về thế giới của cộng đồng này. Bộ phim mang một góc nhìn khá nhân văn khi nhấn mạnh đến cuộc sống của những người đồng tính lớn tuổi, thay vì chỉ tập trung vào những người trẻ như các tác phẩm trước.
Với chiến thắng này, Christopher Plummer chính là diễn viên lớn tuổi nhất từng đoạt giải Oscar (83 tuổi).
10. Jared Leto, phim Dallas Buyers Club (2013)
Vai dien dong tinh va chuyen gioi, Oscar
Mặc dù diễn xuất của Jared Leto trong bộ phim Dallas Buyers Club được đánh giá là tuyệt vời và đã đem về cho anh tượng vàng Oscar thế nhưng nó cũng vấp phải nhiều sự phản đối. Nhiều người cho rằng đã đến lúc Hollywood nên dừng việc sử dụng diễn viên dị tính cho các vai diễn LGBT mà thay vào đó nên tạo cơ hội cho các diễn viên là người LGBT thực thụ.
Minh Chánh (Tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 ngôi sao từng đoạt Oscar nhờ vai diễn đồng tính và chuyển giới