Cùng “điểm danh” 10 công trình nghệ thuật sắp đặt nổi bật nhất năm 2021 được bình chọn bởi Dezeen.

10 tác phẩm nghệ thuật sắp đặt nổi bật nhất năm 2021

Nhật Hạ | 09/02/2022, 13:27

Cùng “điểm danh” 10 công trình nghệ thuật sắp đặt nổi bật nhất năm 2021 được bình chọn bởi Dezeen.

Medusa, Anh quốc

Đó là phòng trưng bày của kiến trúc sư Sou Fujimoto và studio thực tế ảo Tin Drum, nằm trong bảo tàng V&A. Tác phẩm được sắp đặt với mục đích khuyến khích khách tham gia khám phá tiềm năng của việc thao túng môi trường nhận thức.

tp1.jpeg

Khách tham quan được sử dụng một cặp kính thực tế ảo, đi bộ xuyên qua cấu trúc ảo màu xanh và chiêm ngưỡng sự thay đổi hình dạng theo từng chuyển động của mình.

Khải Hoàn Môn, Pháp

tp2.jpeg

Gần 60 năm ấp ủ cho tác phẩm nghệ thuật bọc vải Khải Hoàn Môn, cặp nghệ sĩ Christo và Jeanne-Claude cuối cùng đã thực hiện được kế hoạch của mình. Người dân Paris đã được chứng kiến biểu tượng lịch sử nổi tiếng thế giới và của Pháp được bao phủ bởi 25.000m2 vải màu bạc và được cố định bởi 3.000m dây thừng màu đỏ.

Khu rừng phủ áo chấm bi, Mỹ

Là dự án sắp đặt của nghệ sĩ Yayoi Kusama. Đây là một phần trong khuôn khổ triển lãm toàn công viên Kusama: Cosmic Nature.

tp3.jpeg

Nghệ sĩ Nhật đã bao phủ cây cối tại vườn Bách thảo New York với những “tấm áo” chấm bi đầy màu sắc. Ngoài ra, trong dự án còn có hồ nước chứa 1.400 quả bóng inox và một tác phẩm bí ngô điêu khắc làm từ đồng.

Paradise Has Many Gates

"Thiên đường có nhiều cổng" là công trình lắp đặt đầu tiên của nghệ sĩ Ả Rập Ajlan Gharem - một nhà thờ Hồi giáo 10 x 6,5 mét được xây dựng từ thép công nghiệp. Mặc dù đúng với thiết kế và chức năng của một nơi thờ tự Hồi giáo truyền thống, nhà thờ Hồi giáo của Ajlan được xây dựng từ cùng một vật liệu giống như lồng mà các nước phương Tây sử dụng để dựng hàng rào dọc biên giới của họ, ngăn người tị nạn và người nhập cư bất hợp pháp vào.

tp4.png

Tác phẩm từng được trao giải Jameel – một giải thưởng quốc tế về nghệ thuật đương đại.

Grow, Hà Lan

tp5.png

Nhà thiết kế Daan Roosegaarde đã biến khu đất rộng 20.000 m2 thành một công trình sắp đặt ánh sáng được thiết kế nhằm làm nổi bật lên vẻ đẹp của nền nông nghiệp. Nhà thiết kế đã tạo ra Grow với vô số các đèn LED đặt ở các điểm khác nhau ở khu đất và cải thiện sự phát triển cây trồng. Ý tưởng này được nhà thiết kế ấp ủ sau 1 chuyến đi đến nông trại và nhà thiết kế mong muốn phát triển ở nhiều quốc gia, đề cao vai trò của người nông dân.

Giếng trời Pavilion Hà Lan, Dubai

giengtroi.png

Triển lãm Dubai 2021 chứng kiến một loạt pavilion ấn tượng bao gồm cả The Dutch Biotope với các tấm pin năng lượng mặt trời mờ trên mái. Nhà thiết kế Marjan van Aubel hy vọng rằng những màu sắc và ánh sáng sẽ chứng minh được rằng, các tấm pin mặt trời hữu ích không chỉ đẹp mà còn cung cấp năng lượng mặt trời cho triển lãm.

BST Xuân Hè 2022 của Alexander McQueen, Anh quốc

tp7.png

Đó là tác phẩm của kiến trúc sư người Chile Smiljan Radić. Công trình có một mái vòm với cấu trúc như bong bóng bơm hơi trên tầng thượng một tòa nhà ở Tobacco Dock, phía Đông London. Tác phẩm nhằm phục vụ cho buổi trình diễn thời trang Xuân Hè 2022 của Alexander McQueen.

Invocation for Hope, Áo

Invocation for Hope là một tác phẩm sắp đặt nhằm làm nổi bật các mối quan hệ phức tạp được kết nối với nhau trong thế giới tự nhiên. Trong đó, con người chỉ là một phần của một hành tinh năng động và hệ sinh thái này, qua đó, loài người cũng tự đánh giá lại vị trí của mình trong thế giới tự nhiên.

sapdat.jpg

Tác phẩm đặt trong Bảo tàng Nghệ thuật Ứng dụng (MAK), thuộc Vienna Biennale for Change 2021.

Các nhà thiết kế Superflux muốn công trình này thể hiện “một cảnh quan thời kỳ hậu Anthropocene, nơi con người học cách sống hòa hợp với thiên nhiên”. Chính vì thế, họ đã vận chuyển 415 cây thông đen đã chết từ vùng Neunkirchen của Áo đến thủ đô của quốc gia này. Những cây chết này bao bọc bên ngoài những cây sống, bao quanh là hồ nước phản chiếu nhằm tạo ra một ốc đảo yên tĩnh nằm giữa MAK.

Light, Trung Quốc

tp9.jpeg

Light là một cấu trúc thép được bọc trong lớp vải mờ che chắn những tán cây nhỏ trên cánh đồng chè ở một vùng nông thôn tại Trung Quốc. Tác phẩm được Ma Yansong, người sáng lập studio kiến trúc MAD lấy cảm hứng từ thiên nhiên.

Bring London Together, Anh quốc

tp10.jpeg

Trong nỗ lực đoàn kết những người dân tại London và khuyến khích họ trở lại những con đường quen thuộc của thành phố sau nhiều đợt giãn cách bởi dịch bệnh COVID-19, nhà thiết kế Yinka Ilori đã biến đổi 18 vạch kẻ đường dành cho người đi bộ tại Lễ hội Thiết Kế London. Các màu sơn như xanh dương, cam, hồng, tím và xanh lá được sử dụng để thay thế cho màu đen và trắng truyền thống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 tác phẩm nghệ thuật sắp đặt nổi bật nhất năm 2021