Canada là quốc gia có nhiều thành phố lớn thân thiện với người LGBT nhất. Ngược lại, Trung Quốc có đến 3 thành phố lọt vào top "10 thành phố kém thân thiện nhất với người LGBT".

10 thành phố đáng sống nhất dành cho người LGBT

Chí Thiện | 06/11/2019, 06:34

Canada là quốc gia có nhiều thành phố lớn thân thiện với người LGBT nhất. Ngược lại, Trung Quốc có đến 3 thành phố lọt vào top "10 thành phố kém thân thiện nhất với người LGBT".

Mới đây, công ty Fitbit đã công bố nghiên cứu mang tên The Wellbeing Index (tạm dịch: Chỉ số hạnh phúc) trên trang TeachTalk của Anh. Đây là một bảng xếp hạng gồm 77 thành phố lớn trên thế giới được sắp xếp theo “chỉ số hạnh phúc” vốn tổng hợp từ 15 yếu tố bao gồm: hệ thống y tế, chi phí sinh hoạt, không gian xanh, ô nhiễm môi trường, bình đẳng giới, thu nhập bình quân đầu người… và đặc biệt là độ thân thiện với người LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới).

Đứng đầu danh sách là thủ đô Reykjavik của Iceland với 112,32 điểm. Đây là thành phố lớn nhất, đồng thời là trung tâm văn hóa, chính trị và tài chính của quốc đảo này. Trùng hợp, Reykjavik cũng đứng đầu hạng mục “Độ thân thiện với người LGBT” với số điểm tuyệt đối là “10”và nghiễm nhiên chiếm lấy danh hiệu “Thành phố đáng sống nhất dành cho người LGBT”.

Diễu hành tự hào đồng tính tạiReykjavik

Iceland nổi tiếng là một quốc gia bảo thủ với gần 80% dân số theo Công giáo nhưng trong vài năm trở lại đây đã có nhiều biến chuyển tích cực và nhanh chóng về vấn đề quyền của cộng đồng LGBT. Năm 2015, Iceland đã trở thành quốc gia đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân bình đẳng thông qua phương pháp phổ thông đầu phiếu – khác với những quốc gia còn lại là quyết định từ cơ quan lập pháp. Điều này chứng tỏ sự chấp thuận của xã hội Iceland dành cho cộng đồng LGBT phù hợp với đường lối của chính phủ và tạo ra một môi trường sống thuận lợi hơn cho họ.

Amsterdam là một thành phố cực kỳ thân thiện với người LGBT

Đứng ở vị trí thứ 2 và 3 là hai thành phố lớn của Hà Lan: Amsterdam và Rotterdam. Năm 2000, Hà Lan là quốc gia đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân bình đẳng sau nhiều năm được đánh giá là “thiên đường dành cho người đồng tính tại châu Âu”.

Thành phố có số điểm thấp nhất và được xem là “kém thân thiện nhất với người LGBT” là Jakarta của Indonesia – quốc gia có lượng người theo đạo Hồi đông nhất thế giới. Đứng thứ nhì là thủ đô Moscow của Nga. Vị trí thứ 2, 3 và 4 lần lượt thuộc về Thượng Hải, Bắc Kinh và Hồng Kông của Trung Quốc.

10 thành phố thân thiện nhất với người LGBT:

1. Reykjavik, Iceland

2. Amsterdam, Hà Lan

3. Rotterdam, Hà Lan

4. Montréal, Canada

5. Toronto, Canada

6. Vancouver, Canada

7. Oslo, Na Uy

8. Dublin, Ireland

9. Brussels, Bỉ

10. Gent, Bỉ

10 thành phố kém thân thiện nhất với người LGBT:

1. Jakarta, Indonesia

2. Moscow, Nga

3. Thượng Hải, Trung Quốc

4. Bắc Kinh, Trung Quốc

5. Hồng Kông, Trung Quốc

6. Bucharest, Romania

7. Warsaw, Ba Lan

8. Kuala Lumpur, Malaysia

9. Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

10. Budapest, Hungary

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 thành phố đáng sống nhất dành cho người LGBT