Bộ GD - ĐT yêu cầu Đại học Kinh doanh và Công nghệ khẩn trương làm rõ sai phạm của các cá nhân, đơn vị liên quan, có hình thức xử lý, kỷ luật nghiêm minh và hoàn thành trước ngày 5.2.2020.

Vụ ‘đường lưỡi bò’ trong giáo trình: Bộ GD-ĐT yêu cầu kỷ luật tổ chức cá nhân có liên quan

Tiểu Vũ | 05/11/2019, 14:19

Bộ GD - ĐT yêu cầu Đại học Kinh doanh và Công nghệ khẩn trương làm rõ sai phạm của các cá nhân, đơn vị liên quan, có hình thức xử lý, kỷ luật nghiêm minh và hoàn thành trước ngày 5.2.2020.

Ngày 4.11 Bộ GD - ĐT ra văn bản số 5044/BGDĐT-GDĐH gửi đến trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội về việc cuốn giáo trình đại học Developing Chinesecó bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp. Theo đó, Bộ yêu cầu trường Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội khẩn trương thu hồi các giáo trình, tài liệu có nội dung ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh quốc gia, lợi ích cộng đồng, nội dung xuyên tạc lịch sử, ảnh hưởng xấu đến văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục và đoàn kết các dân tộc Việt Nam, hòa bình, an ninh thế giới hoặc có nội dung truyền bá tôn giáo.

Đặc biệt, Bộ yêu cầu Đại học Kinh doanh và Công nghệ khẩn trương làm rõ sai phạm của các cá nhân, đơn vị có liên quan và có hình thức xử lý, kỷ luật nghiêm minh theo đúng quy định và rà soát lại toàn bộ quy trình thẩm định cuốn sách.

Đối với nội dung thu hồi sách, trường phải gửi báo cáo về Bộ GD - ĐT trong hôm nay (5.11). Đối với việc làm rõ các sai phạm,hình xử lý kỷ luật với các cá nhân và đơn vị liên quan phải hoàn thành và gửi báo cáo về bộ trước ngày 5.2.2020.

Bìa cuốn giáo trình Đọc sơ cấp 1 "Developing Chinese" in hình bản đồ Trung Quốc có "đường lưỡi bò".

Như Một Thế Giới đã thông tin, bộ giáo trìnhDeveloping Chinesedo Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh phát hành, được trường Đại học Công nghệ Hà Nội đưa vào sử dụng từ đầu năm học 2019-2020 để giảng dạy cho sinh viên năm nhất khoa Trung - Nhật.

Trong cuốnĐọc sơ cấp 1 Developing Chinese, phần mô tả về bản đồ lãnh thổ nước Trung Quốc được thể hiện bằng tấm “đường lưỡi bò” phi pháp một cách rõ nét bằng cácđường gạch nối rất đậm. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là tấm bản đồ có đường lưỡi bò được sinh viên của trường phát hiện và báo cáo lên trưởng khoa của nhà trường.

Sau khi vụ việc được phát hiện, ngày 3.11 ông Bùi Văn Thanh, Trưởng khoa Trung - Nhật trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nộicho biếtcuốn giáo trình nói trên là do trước đó, có giảng viên và sinh viên nhà trường sang Bắc Kinh (Trung Quốc) tập huấn, khi tiếp cận với giáo trìnhDeveloping Chinese,các giảng viên thấy… hay, đặc biệt là phần ngữ pháp cũng như câu chữ không có vấn đề gì nên Khoa Trung - Nhật quyết định thành lập hội đồng khoa học xem xét, đánh giá để đưa vào sử dụng.

Hình ảnh đường lưỡi bò khá dễ nhìn thấy trong cuốn giáo trình của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

"Khi thành lập hội đồng, tôi có lưu ý điểm quan trọng đầu tiên là nội dung sách không được đi ngược đường lối chính trị, không vi phạm các vấn đề liên quan đến chủ quyền biển đảo. Quả thực, nội dung sách không vi phạm điều này, vấn đề biển đảo không được lồng ghép trong bất kỳ câu từ nào. Riêng bản đồ minh họa khá nhỏ là có bất ổn mà chúng tôi không phát hiện ra", ông Thanh thừa nhận.

Hiện tại ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã ra thông báothu hồi giáo trình cuốn giáo trìnhDeveloping Chinese. Tính đến nay nhà trường đã thu hồi gần 1.000 cuốn. Khoa tiếng Trung - Nhật của trường cho biết sẽ phải hoàn thành việc thu hồi này trước ngày 20.11.2019.

Tiểu Vũ

TIN BÀI LIÊN QUAN:

>>‘Đường lưỡi bò' xuất hiện trong giáo trình của ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
36 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ ‘đường lưỡi bò’ trong giáo trình: Bộ GD-ĐT yêu cầu kỷ luật tổ chức cá nhân có liên quan