Trong 1 năm từ lúc chào đời, hệ tiêu hóa của trẻ rất yếu. Lựa chọn thực phẩm không phù hợp không những gây hại cho cơ thể trẻ, còn khiến trẻ bị dị ứng. Vì vậy trong khoảng thời gian này, các bậc cha mẹ cần tránh một số loại thực phẩm sau.

10 thực phẩm nên tránh cho trẻ dưới 1 tuổi

10/10/2019, 14:19

Trong 1 năm từ lúc chào đời, hệ tiêu hóa của trẻ rất yếu. Lựa chọn thực phẩm không phù hợp không những gây hại cho cơ thể trẻ, còn khiến trẻ bị dị ứng. Vì vậy trong khoảng thời gian này, các bậc cha mẹ cần tránh một số loại thực phẩm sau.

Hãy thận trọng với những thực phẩm cho trẻ dưới 1 tuổi - Ảnh minh họa

Mật ong

Mật ong chứa các bào tử vi khuẩn clostridium botulinum làm giảm hệ miễn dịch của trẻ, gây nhiễm khuẩn, táo bón và khiến trẻ ăn không ngon. Tình trạng này thường gặp ở trẻ dưới 1 tuổi.

Ngũ cốc tinh chế

Ngũ cốc tinh chế không chứa magnesium, chất xơ, canxi và vitamin B, đóng vai trò những chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ 1 năm tuổi. Ngũ cốc tinh chế thường ít dinh dưỡng hơn ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên hạt chứa rất nhiều hợp chất có hoạt tính sinh học giúp hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ.

Sữa bò

Sữa bò chứa ít chất sắt, trong khi trẻ cần chất sắt để phát triển. Ngoài ra, canxi và casein trong sữa bò còn cản trở quá trình hấp thu chất sắt của trẻ.

Ảnh minh họa

Nho nguyên quả

Dù nho chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng nho nguyên quả có thể gây mắc nghẹn đối với trẻ 1 năm tuổi.Vì ở độ tuổi này, trẻ chưa mọc đủ răng nên nhai thức ăn kém. Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, xúc xích vòng, bỏng ngô, nho khô, trái cây, rau sống và những miếng thịt lớn cũng có thể gây mắc nghẹn cho trẻ.

Nước ép hoa quả

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyên các bậc cha mẹ tránh cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống nước ép hoa quả. Nước ép quả không cung cấp dinh dưỡng thiết yếu và có thể khiến trẻ “ngán” sữa mẹ.

Sô cô la

Trẻ 1 năm tuổi không nên ăn chocolate vì thành phần sữa trong sô cô la khiến trẻ bị dị ứng. Không nên cho trẻ tiêu thụ những thực phẩm nào có thành phần sữa.

Ảnh minh họa

Các loại hạt

Các chuyên gia khuyến cáo trẻ 1 năm tuổi thường có nguy cơ cao bị dị ứng với các loại hạt. Vì vậy không nên cho trẻ ăn đậu phộng, bơ đậu phộng hoặc các dạng bơ hạt khác.

Hải sản

Không nên cho trẻ ăn hải sản, đặc biệt là hải sản có vỏ và các loài cá chứa nhiều thủy ngân. Thay vào đó, hãy chọn cá hồi, cá rô phi và cá trê cho thực đơn của trẻ.

Trứng

Các bác sỹ nhi khoa khuyên bậc cha mẹ tránh cho trẻ 1 năm tuổi ăn hết cả quả trứng. Theo nghiên cứu của trường Cao đẳng Hoa Kỳ chuyên về dị ứng, hen suyễn và miễn dịch, khả năng dị ứng với trứng của trẻ trong độ tuổi này là 2%.

Thịt

Không nên cho trẻ tiêu thụ những thực phẩm liên quan đến thịt vì thịt chứa nhiều natri và mỡ động vật, gây chứng khó tiêu.

Ảnh minh họa

Các loại quả mọng

Phúc bồn tử, việt quất, dâu tây, mâm xôi và các trái cây họ cam, quít đều có tính a xít nên có thể khiến trẻ bị đau dạ dày.

Đồ ngọt

Trẻ 1 năm tuổi rất cần các thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng như trái cây, rau và ngũ cốc. Nếu cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt, cơ thể của trẻ sẽ không còn chỗ để hấp thụ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm trên. Đồ ngọt chứa calo và chất béo gây hại đối với trẻ 1 năm tuổi. Đồ ngọt còn là nguyên nhân dẫn đến sâu răng ở trẻ. Chỉ nên cho trẻ ăn ít đồ ngọt để cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể. Không nên cho trẻ 1 năm tuổi ăn kẹo dẻo, kẹo cứng và kẹo bạc hà vì các loại kẹo này có thể khiến trẻ bị mắc nghẹn.

Thùy Như

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 thực phẩm nên tránh cho trẻ dưới 1 tuổi