Tác phẩm tâm lý kinh dị của đạo diễn kỳ cựu Yukihiko Tsutsumi nỗ lực phác họa làn sóng tự sát hàng loạt ở thanh thiếu niên - hiện tượng xã hội gây nhức nhối tại Nhật Bản lẫn nhiều quốc gia châu Á đang phát triển. Một vấn nạn trở nên ‘nổi cộm’ suốt 3 thập niên qua, vẫn ẩn chứa nhiều góc khuất cần được phơi bày.

‘12 Suicidal Teens’ và làn sóng tự sát tập thể đã tấn công giới trẻ Nhật

21/04/2019, 20:18

Tác phẩm tâm lý kinh dị của đạo diễn kỳ cựu Yukihiko Tsutsumi nỗ lực phác họa làn sóng tự sát hàng loạt ở thanh thiếu niên - hiện tượng xã hội gây nhức nhối tại Nhật Bản lẫn nhiều quốc gia châu Á đang phát triển. Một vấn nạn trở nên ‘nổi cộm’ suốt 3 thập niên qua, vẫn ẩn chứa nhiều góc khuất cần được phơi bày.

Năm 2017, tỉ lệ tự tử của thanh thiếu niên tại Nhật đạt mức cao nhất trong vòng 30 năm trở lại đây, với 250 trường hợp học sinh trung học qua đời bằng cách tự kết liễu. Bạo lực học đường là nguyên nhân gây ra hàng loạt cái chết thương tâm. Thế nhưng, liên quan đến làn sóng tự sát, bạo hành trường học chưa thể lý giải toàn bộ câu chuyện.

‘12 Suicidal Teens’ do Yukihiko Tsutsumi dàn dựng, vì lẽ đó, mang giá trị thức thời, nếu không nói, đã mạnh dạn lột tả một nỗi bức xúc xã hội vốn không ngừng tạo cảm hứng cho giới làm phim Nhật Bản những năm gần đây.

Dựa trên tiểu thuyết cùng tên phát hành năm 2016 của Tow Ubukata, bộ phim cho thấy vài nét tương đồng với ‘Suicide Club’ - tác phẩm điện ảnh rùng rợn kinh điển công chiếu năm 2001 của Sion Sono, cũng xoay quanh đề tài tự sát hàng loạt.

Tuy nhiên, khác với 54 nữ sinh chọn cách ra đi tập thể nơi đường ray tàu hỏa ở ‘Suicide Club’, nhóm nhân vật trẻ của ‘12 Suicidal Teens’ gặp gỡ thông qua một website đen tối trên internet. Ngày nọ, ‘trưởng nhóm’ Satoshi (Mahiro Takasugi), một thiếu niên 15 tuổi, chọn ra 11 người cho sự kiện mà trang web này gọi là ‘cái chết êm ái’. Từng thành viên trong hội được chỉ dẫn để tìm tới một bệnh viện bỏ hoang. Vượt qua chuỗi hệ thống an ninh phức tạp, họ đến một căn phòng lớn đặt 12 chiếc giường. Khi có mặt đủ, cả nhóm bất ngờ phát hiện xác một nam thanh niên đã nằm trên một trong những chiếc giường. Trước khi chết, họ quyết định hợp tác giải mã bí ẩn cuối cùng này và ‘lật mặt’ kẻ sát nhân.

Sắp đặt cốt truyện tựa một phim trinh thám thuần túy, khán giả có thể lầm tưởng rằng không sớm thì muộn, xung đột sẽ được đẩy mạnh, hung thủ sẽ tấn công nạn nhân kế tiếp. Đáng ngạc nhiên là ‘12 Suicidal Teens’ khéo léo tránh khỏi ‘cái bẫy’ phỏng đoán phổ biến. Ngược lại, phim không hề đánh mất nhịp độ căng thẳng, cao trào kéo giãn gần như xuyên suốt tác phẩm.

Trong khi thay phiên nhau lần tìm manh mối vụ án, 12 nhân vật chính dần lộ diện tính cách lẫn nguyên do họ muốn dùng cái chết tự giải thoát. Người có bố mẹ vô trách nhiệm. Người bị bạn bè, thậm chí thầy cô tại trường chèn ép, bạo hành. Một cô gái trẻ là nạn nhân của một vụ cưỡng bức và lây nhiễm bệnh tình dục. Một số nguyên nhân dễ cảm thông, số khác đôi chút khó hiểu. Tựu trung, nỗi tuyệt vọng nhóm thanh thiếu niên trải qua đều xuất phát từ sự ruồng bỏ, thờ ơ của những người xung quanh.

Tiếp cận một số đề tài xã hội nhạy cảm, thế nhưng ‘12 Suicidal Teens’ không chủ trương kịch tính hóa hay đi sâu vào chi tiết ủy mị, u buồn. Thay vào đó, phim lột tả từng vấn đề gai góc hoàn toàn dưới góc nhìn của nhân vật chính, những người trẻ phải chật vật trước hiện thực cuộc sống.

Đạo diễn Tsutsumi nói về tác phẩm: “Với dự án này, những nhân vật trẻ tuổi được trao cơ hội tự do thể hiện cảm xúc, ý kiến cá nhân”. Đây là điều, theo ông, hãy còn khan hiếm, khi thế hệ thanh niên Nhật ngày nay vẫn học cách im lặng, giấu kín nỗi niềm.

Hàm chứa thông điệp nhân văn rõ ràng, đáng suy ngẫm, bộ phim ấn tượng từ đạo diễn gạo cội Tsutsumi hứa hẹn sẽ có sức lan tỏa, đặc biệt trong tầng lớp khán giả trẻ.

Như Ý (nguồn: JapanTimes, SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘12 Suicidal Teens’ và làn sóng tự sát tập thể đã tấn công giới trẻ Nhật