Chắc chắn không phải ai cũng biết về Big Ben, biểu tượng cao quý của London. Tháp đồng hồ xuất hiện từ rất lâu và đằng sau biểu tượng của nước Anh là những câu chuyện thú vị mà nhiều người ắt hẳn không biết tới.

13 sự thật thú vị về tháp Big Ben, biểu tượng của nước Anh

Phương Nhi | 12/03/2017, 15:44

Chắc chắn không phải ai cũng biết về Big Ben, biểu tượng cao quý của London. Tháp đồng hồ xuất hiện từ rất lâu và đằng sau biểu tượng của nước Anh là những câu chuyện thú vị mà nhiều người ắt hẳn không biết tới.

1.Khách du lịch và người dân địa phương thường gọi là "Big Ben" khi đề cập đến công trình Nhà quốc hội. Tuy nhiên, sự thật trước đó nó có tên là tháp đồng hồ, sau đổi thành Tháp Elizabeth trong lễ diễu binh mừng 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày 4.6.2012

2. Cái chuông đầu tiên đặt ở tháp có tên gọi Royal Victoria. Sau đó nó bị nứt trong quá trình thực nghiệm năm 1857. Một cái chuông khác được thay thế, nó được đúc bởi ông George Mears ở Whitechapel vào tháng 4.1858.

3 Tiếng chuông tháp Big Ben vang lên lần đầu vào ngày 11.7.1859 nhưng không vang lâu. Sau đó vì một vết nứt khiến nó đánh không kêu trong bốn năm dài. Tiếng chuông thường bị gián đoạn do sửa chữa.

4. BBC phát sóng tiếng chuông Big Ben đến cả nước lần đầu tiên chương trình phát thanh đêm giao thừa năm mới 1923.

5. Năm 1940, trước tin tức 9 giờ tối của BBC được phát sóng, công chúng được khuyến khích im lặng và cầu nguyện cho người mất trên chiến trường khi mà chuông Big Ben vang lên trong 60 giây.

6. Tháp Big Ben tên thường được gọi của Tháp Elizabeth cao 96m. Nó được xây dựng từ 850mkhối đá và 2.600m khối gạch, vật liệu xây dựng đến từ Anston tại Yorkshire; Caen ở Pháp, Clipsham ở Rutland.

7. Đồng hồ Big Ben nặng 13,7 tấn, cao 2,2 métvà có đường kính 8.9ft (2,7 mét). Các cây kim nặng 200kg.

8. Lễ kỷ niệm 150 năm của Tháp Elizabeth và Đồng hồ Big Ben được tổ chức vào năm 2009. Cho đến nay, Big Ben đã trải qua triều đại của 6 quốc vương.

9. Tháng 12.2016, cư dân Vương Quốc Anh được tham gia các tour du lịch miễn phí đến Tháp Elizabeth và xem Đồng hồ Big Ben. Tuy vậy, các tour thường bị hủy nếu rơi vào giai đoạn sửa chữa.

10. Tháp từng phải hứng chịu nhiều sự tán phá. Cụ thể, đêm 10.5.1941, một chiếc máy bay của Đức thả một bom xuống tháp đồng hồ. Đồ sắt và đá trang trí bị phá hủy nhưng không phá hủy tháp hoàn toàn.

11. Đồng hồ được thiết kế bởi Edmund Beckett Denison và Edward Dent.Đáng ngạc nhiên, ông Beckett Denison là một luật sưchứ một phải là thợ làmđồng hồ.

12. Tháp Elizabeth luôn là một trong những hình ảnh đẹp nổi tiếng được lên phim và ti vi nhiều nhất ở nước Anh, từng cómặt trong các bộ phim28 Days Later, V for Vendetta, Lost, Doctor Who, Thunderball and Mary Poppins.

13. Hiện nay mặt đồng hồ đã thay đổi nhiều. Vào đêm giao thừa năm 1962, tuyết và băng khiến Đồng hồ Big Ben vang muộn thời khắc năm mới 10 phút.

Phương Nhi
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
13 sự thật thú vị về tháp Big Ben, biểu tượng của nước Anh